|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Kiến thức Kinh tế

Họ sản phẩm (Product Family) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Họ sản phẩm (Product Family) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Họ sản phẩm (tiếng Anh: Product Family) là một nhóm các hàng hóa liên quan với nhau, được sản xuất bởi cùng một công ty dưới cùng một thương hiệu.
Kiến thức Kinh tế -09:13 | 18/05/2020
Tài sản thanh khoản (Liquid Asset) là gì? Đặc điểm và phân loại

Tài sản thanh khoản (Liquid Asset) là gì? Đặc điểm và phân loại

Tài sản thanh khoản (tiếng Anh: Liquid Asset) là tài sản có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt trong một khoảng thời gian ngắn, bao gồm những thứ như tiền mặt, các công cụ thị trường tiền tệ và các chứng khoán trên thị trường.
Kiến thức Kinh tế -09:10 | 18/05/2020
Sản phẩm tương tự (Parity Product) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Sản phẩm tương tự (Parity Product) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Sản phẩm tương tự (tiếng Anh: Parity Product) là thương hiệu của hàng hóa có đủ sự tương đồng với các thương hiệu khác cùng loại mà nó có thể dễ dàng được thay thế.
Kiến thức Kinh tế -09:05 | 18/05/2020
Trái khoán chuyển đổi hoàn toàn (Fully Convertible Debenture - FCD) là gì?

Trái khoán chuyển đổi hoàn toàn (Fully Convertible Debenture - FCD) là gì?

Trái khoán chuyển đổi hoàn toàn (tiếng Anh: Fully Convertible Debenture - FCD) là một loại chứng khoán nợ trong đó toàn bộ giá trị được chuyển đổi thành chứng khoán vốn theo thông báo của nhà phát hành.
Kiến thức Kinh tế -08:59 | 18/05/2020
Giá trị hàng tồn kho cuối kì (Ending Inventory) là gì? Đặc điểm, công thức tính và ví dụ

Giá trị hàng tồn kho cuối kì (Ending Inventory) là gì? Đặc điểm, công thức tính và ví dụ

Giá trị hàng tồn kho cuối kì (tiếng Anh: Ending Inventory) là giá trị hàng hóa vẫn có sẵn để bán và vẫn được công ty nắm giữ vào cuối kì kế toán.
Kiến thức Kinh tế -08:57 | 18/05/2020
Tỉ lệ lợi ích-chi phí (Benefit-cost ratio) là gì? Đặc điểm

Tỉ lệ lợi ích-chi phí (Benefit-cost ratio) là gì? Đặc điểm

Tỉ lệ lợi ích-chi phí (tiếng Anh: Benefit-cost ratio, viết tắt: BCR) là tỉ lệ được sử dụng trong phân tích lợi ích chi phí để tóm tắt mối quan hệ tổng thể giữa chi phí tương đối và lợi ích của một dự án được đề xuất.
Kiến thức Kinh tế -08:54 | 18/05/2020
Phương sai giá bán hàng (Sales Price Variance) là gì? Ý nghĩa và ví dụ

Phương sai giá bán hàng (Sales Price Variance) là gì? Ý nghĩa và ví dụ

Phương sai giá bán hàng (tiếng Anh: Sales Price Variance) là chênh lệch giữa số tiền mà doanh nghiệp dự kiến bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và số tiền thực sự mà họ bán được.
Kiến thức Kinh tế -14:52 | 17/05/2020
Hàm ích lợi cộng tính (Additive utility function) là gì?

Hàm ích lợi cộng tính (Additive utility function) là gì?

Hàm ích lợi cộng tính là một hàm ích lợi có dạng: U = Ua + Ub + Uc. Trong đó: U là ích lợi; Ua, Ub, Uc lần lượt là ích lợi của các nhóm hàng hóa a, b, c và các nhóm này không thể thay thể cho nhau.
Kiến thức Kinh tế -21:59 | 16/05/2020
Hàng hóa có địa vị (Positional Good) là gì?

Hàng hóa có địa vị (Positional Good) là gì?

Hàng hóa có địa vị (tiếng Anh: Positional Good) là hàng hóa và dịch vụ mà mọi người coi trọng vì nguồn cung của nó hạn chế và vì chúng thể hiện một chỗ đứng tương đối cao trong xã hội.
Kiến thức Kinh tế -19:05 | 16/05/2020
Lẫn lộn hàng hóa (Confusion of Goods) là gì?

Lẫn lộn hàng hóa (Confusion of Goods) là gì?

Lẫn lộn hàng hóa (tiếng Anh: Confusion of Goods) mô tả một tình huống khi hàng hóa hoặc tài sản của hai hoặc nhiều bên trở nên lộn xộn đến mức không thể xác định được các mặt hàng tương ứng của mỗi bên.
Kiến thức Kinh tế -17:26 | 16/05/2020
Hàng hóa có tính tranh giành (Rival Good) là gì?

Hàng hóa có tính tranh giành (Rival Good) là gì?

Hàng hóa có tính tranh giành (tiếng Anh: Rival Good) là một loại hàng hóa chỉ có thể được sở hữu hoặc tiêu thụ bởi một người dùng duy nhất.
Kiến thức Kinh tế -16:27 | 16/05/2020
Hàng hóa cần đến lòng tin (Credence Good) là gì? Các vấn đề tiêu cực

Hàng hóa cần đến lòng tin (Credence Good) là gì? Các vấn đề tiêu cực

Hàng hóa cần đến lòng tin (tiếng Anh: Credence Good) là một loại hàng hóa có phẩm chất mà người tiêu dùng không thể quan sát được sau khi mua, gây khó khăn cho việc đánh giá tiện ích của nó.
Kiến thức Kinh tế -15:38 | 16/05/2020
Lí thuyết kì vọng thiên lệch (Biased Expectations Theory) là gì?

Lí thuyết kì vọng thiên lệch (Biased Expectations Theory) là gì?

Lí thuyết kì vọng thiên lệch (tiếng Anh: Biased Expectations Theory) là một lí thuyết cho rằng giá tương lai của lãi suất sẽ ngang bằng với tổng kì vọng của thị trường.
Kiến thức Kinh tế -14:17 | 16/05/2020
Giá trị thuần có thể thực hiện được (Net Realizable Value - NRV) là gì?

Giá trị thuần có thể thực hiện được (Net Realizable Value - NRV) là gì?

Giá trị thuần có thể thực hiện được (tiếng Anh: Net Realizable Value - NRV) là giá trị có thể nhận được khi bán tài sản trừ chi phí ước tính hợp lí liên quan đến việc bán hoặc xử lý tài sản.
Kiến thức Kinh tế -11:08 | 16/05/2020
Ngành công nghiệp trưởng thành (Mature Industry) là gì? Đặc điểm

Ngành công nghiệp trưởng thành (Mature Industry) là gì? Đặc điểm

Ngành công nghiệp trưởng thành (tiếng Anh: Mature Industry) là một ngành đã vượt qua cả hai giai đoạn phát triển và tăng trưởng của ngành.
Kiến thức Kinh tế -10:59 | 16/05/2020
Kinh tế học Mác-xít (Marxian Economics) là gì? Đặc điểm

Kinh tế học Mác-xít (Marxian Economics) là gì? Đặc điểm

Kinh tế học Mác-xít (tiếng Anh: Marxian Economics) một trường phái tư tưởng kinh tế dựa trên công trình nghiên cứu của nhà kinh tế học và triết gia thế kỉ 19 Karl Marx, tập trung vào vai trò của lao động trong sự phát triển của một nền kinh tế.
Kiến thức Kinh tế -10:57 | 16/05/2020
Chỉ số thị trường (Market Indicators) là gì? Đặc điểm

Chỉ số thị trường (Market Indicators) là gì? Đặc điểm

Chỉ số thị trường (tiếng Anh: Market Indicators) về bản chất là những con số định lượng nhằm mục đích diễn giải dữ liệu chỉ số chứng khoán hoặc tài chính để dự báo động thái thị trường.
Kiến thức Kinh tế -10:51 | 16/05/2020
Giỏ thị trường (Market Basket) là gì? Đặc điểm

Giỏ thị trường (Market Basket) là gì? Đặc điểm

Giỏ thị trường (tiếng Anh: Market Basket) là một nhóm các sản phẩm được thiết kế để theo dõi hiệu suất của một phân khúc thị trường cụ thể.
Kiến thức Kinh tế -10:45 | 16/05/2020
Hoạch định nguồn lực sản xuất (Manufacturing Resource Planning) là gì? Đặc điểm

Hoạch định nguồn lực sản xuất (Manufacturing Resource Planning) là gì? Đặc điểm

Hoạch định nguồn lực sản xuất (tiếng Anh: Manufacturing Resource Planning, viết tắt: MRP II) là một hệ thống thông tin tích hợp được sử dụng bởi các doanh nghiệp, được phát triển từ hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP).
Kiến thức Kinh tế -10:43 | 16/05/2020
Giá trị hàng tồn kho đầu kì (Beginning Inventory) là gì? Đặc điểm và các lưu ý

Giá trị hàng tồn kho đầu kì (Beginning Inventory) là gì? Đặc điểm và các lưu ý

Giá trị hàng tồn kho đầu kì (tiếng Anh: Beginning Inventory) là giá trị sổ sách của hàng tồn kho của công ty khi bắt đầu kì kế toán, đồng thời cũng là giá trị của hàng tồn kho được thực hiện ở cuối kì kế toán trước.
Kiến thức Kinh tế -10:38 | 16/05/2020