Da giày hôm nay, sản lượng xuất khẩu da giày trong năm 2020
Mặc dù đang bị áp đảo ngay tại chính sân nhà, nhưng theo nhận định của các chuyên gia và doanh nghiệp, thị trường nội địa vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp giày dép nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn, xu hướng sử dụng sản phẩm chất lượng không ngừng tăng cao.
Tiềm năng ngành sản xuất da/da già tại Việt Nam
Theo đánh giá của Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giày dép trong nước khoảng 150 triệu đôi/năm, song sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đã bắt đầu được các doanh nghiệp khai thác trong vài năm gần đây, nhưng số lượng ít và hiện vẫn bị lép vế trước các thương hiệu lớn trên thế giới.
Mặc dù thị phần giày dép Trung Quốc, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chiếm vị trí áp đảo tại các chợ đầu mối của ngành da giày từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên tại chợ đầu mối An Đông (TP HCM), hàng Việt Nam đang từng bước nâng dần vị trí cạnh tranh so với hàng Trung Quốc nhờ chất lượng và mẫu mã ngày càng được cải thiện.
Tại chợ đầu mối An Đông đã có nhiều sạp hàng tập trung bán các các sản phẩm giày dép của Việt Nam.
Một số tiểu thương tại đây cho biết, mặc dù hàng Trung Quốc, hàng Thái Lan bán tại chợ vẫn còn nhiều, tuy nhiên tỉ lệ hàng Việt Nam cũng ngày càng tăng tại các sạp hàng do nhu cầu của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng nhiều.
Nguyên nhân là do hàng Việt Nam ngày càng được cải thiện về mẫu mã và chất lượng, đã có nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng cao có thương hiệu thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, ổn định, chất lượng tốt.
Ngoài ra, việc các doanh nghiệp cũng ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng cũng góp phần nâng cao vị thế của hàng Việt Nam đối với người tiêu dùng.
Trước vấn nạn hàng Trung Quốc, hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường, để đứng vững ở thị trường nội địa là một việc không hề dễ dàng.
Đó cũng là nguyên nhân khiến phần lớn doanh nghiệp giày dép của Việt Nam hướng vào làm hàng xuất khẩu thay cho phục vụ người tiêu dùng trong nước.
Nhận thức được tiềm năng của thị trường nội địa, trong thời gian gần đây một số doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm hơn đến "sân nhà".
Nhận định về cơ hội của các doanh nghiệp tại thị trường nội địa, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, trong chiến lược phát triển ngành da giày trong nước, một điều mà các doanh nghiệp có thể làm được là chủ động được chuỗi liên kết nội địa. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã hình thành chuỗi liên kết nội địa bằng việc mua nguyên liệu từ những nhà cung ứng nội địa để sản xuất. Do vậy, để phát triển được thị trường nội địa các doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên kết để tạo sức mạnh cạnh tranh.
Cập nhật tin tức tổng quan ngành da giày việt nam trong năm 2020. Đồng thời nhận định các chuyên gia về ngành da giày trong nước và quốc tế.
Xu hướng nghành da giày hiện nay
Đại diện hiệp hội ngành da giày việt nam cho biết, trong những tháng đầu năm 2020, kim gạch xuất khẩu da giầy đang tăng khá nhanh so với cùng kì thời điểm này năm ngoái.
Nhiều doanh nghiệp thường xuyên mở hội chợ triển lãm da giày tại Tphcm, Hà Nội và nhiều tỉnh thành phố lớn để kích thích thị trường và giới thiệu các sản phẩm mới đến công chúng và bạn bè thế giới.