Dự báo xuất khẩu da giày tăng trưởng 10-15%, đạt 25 tỷ vào năm 2022
Dự báo xuất khẩu da giày tăng trưởng 10-15% năm 2022
Theo Hiệp hội Da Giày Việt Nam (Lefaso) cho biết năm 2021 tổng kim ngạch xuất khẩu da giầy đạt 20,7 tỷ USD, tăng 4,6% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu giày dép đạt 17,7 tỷ USD, tăng 6%; xuất khẩu vali, túi, cặp đạt gần 3 tỷ USD, giảm 3,2% so với năm 2020.
Lefaso nhận định các thị trường truyền thống có sự phục hồi nhẹ sau tác động của dịch bệnh COVID-19 tại các châu lục.
Cụ thể, mức tăng mạnh nhất tại Bắc Mỹ, tăng gần 20%, tiếp đến là châu Âu gần 11% và châu Đại Dương tăng 9%.
Hiện, Mỹ là thị trường nhập khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam, đạt 8,7 tỷ USD, tăng gần 16%.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu da giày sang Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai giảm 22%, chỉ đạt 1,7 tỷ USD. Xuất da giày sang Nhật Bản đạt hơn 1 tỷ USD, giảm 10%, xuất khẩu Nam Mỹ giảm 31%, mức giảm sâu nhất.
Lefaso dự kiến năm 2022 tăng trưởng toàn ngành da giày – túi xách sẽ tăng 10-15% so với năm 2021, đạt khoảng 23-25 tỷ USD.
Mức dự báo này được đưa ra dựa trên tình hình kinh tế thế giới và mức độ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cũng như việc ký đơn hàng của doanh nghiệp.
Giãn cách xã hội và cú bước hụt của ngành da giày
Nhìn lại năm 2021, xuất khẩu da giày có tốc độ tăng trưởng khá ổn định, ít biến động so với những ngành khác. Song, đợt dịch COVID-19 ở các tỉnh thành phía Nam, các nhà máy đóng cửa, giảm công suất khiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này lao dốc giai đoạn tháng 8 – 10.
Trước đó, việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài 5 tháng đã khiến 80% các nhà máy sản xuất da giày tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang… phải đóng cửa do không đủ điều kiện thực hiện quy chế "3 tại chỗ" và "một cung đường, hai điểm đến".
Trong khi, những địa phương này tập trung nhiều doanh nghiệp da giày lớn, chiếm gần 70% sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Còn lại, các doanh nghiệp da giày ở miền Trung và miền Bắc cũng chỉ hoạt động 50 – 80% công suất 50 – 80 % do phải giãn cách xã hội và thiếu lao động.
Bản thân những doanh nghiệp còn duy trì hoạt động cũng phải gánh một loạt chi phí phát sinh do đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, phòng chống COVID-19 (xét nghiệm, tiêm chủng, lo ăn, ở 3 tại chỗ cho người lao động).
Nhiều doanh nghiệp da giày chịu thiệt hại lớn vì phải ngừng/giảm sản xuất, bị khách hàng hủy đơn hàng xuất khẩu, trong khi vẫn phải chịu các chi phí duy trì nhà máy, trả lương cho người lao động.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu container rỗng, chi phí logistics và vận chuyển tàu biển quốc tế tăng gấp 5-10 lần so với năm 2020, đội giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu da giày chỉ khởi sắc trở lại từ tháng 10/2021, tình hình dịch bệnh được cải thiện tại các tỉnh phía Nam, doanh nghiệp đẩy mạnh phục hồi sản xuất trong điều kiện "bình thường mới".
Nhiều lao động bỏ về quê tránh dịch bệnh trong các tháng 8 và 9 đã quay lại sản xuất, doanh nghiệp cũng tăng cường tuyển dụng lao động. Các doanh nghiệp đã tận dụng các chính sách hỗ trợ của nhà nước, tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc.
Đặc biệt là tận dụng tốt các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là hiệp định CPTPP và EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu trong các tháng cuối năm 2021.