Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò - Dongguan (Trung Quốc) được khai trương ngày 24/9, kỳ vọng mở rộng cánh cửa giao thương cho khu vực Bắc Trung Bộ.
Ngày 15/9/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư gửi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ (DOC) Howard Lutnick, đề nghị DOC và NOAA cân nhắc lại quyết định chối công nhận tương đương 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam theo Đạo luật Bảo vệ thú biển (MMPA) nhằm tránh những gián đoạn nghiêm trọng đối với thương mại song phương và bảo vệ sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân và người lao động Việt Nam.
Nhập khẩu hàng hóa đường biển vào Mỹ có thể đã đạt đỉnh trong tháng 7 khi các nhà bán lẻ gấp rút đưa hàng từ Trung Quốc và các thị trường khác về sớm nhằm tránh nguy cơ chịu thuế nhập khẩu cao trong mùa mua sắm cuối năm.
Cước vận tải biển dự kiến tiếp tục giảm trong phần còn lại của năm 2025. Thuế quan và xung đột địa chính trị đang tái định hình các tuyến hàng hải toàn cầu. Việc điều hướng lại tàu giúp hấp thụ công suất dư thừa.
Công suất tàu container trên các tuyến nội Á đang tăng mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển chỉ nhích nhẹ, khiến tỷ lệ lấp đầy giảm và giá cước giao ngay có xu hướng lao dốc.
Gần 1.000 tàu mắc kẹt tại Vịnh Ba Tư khi tình trạng nhiễu GPS gia tăng, buộc tàu chỉ được phép di chuyển ban ngày. Căng thẳng khu vực leo thang khiến tuyến vận tải năng lượng trọng yếu qua eo Hormuz rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng.
Sau cuộc không kích của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân của Iran, Hiệp hội chủ tàu lớn nhất thế giới cảnh báo nguy cơ đối với hoạt động vận tải biển tại khu vực quanh bán đảo Ả Rập đang gia tăng rõ rệt.
Trước khi giai đoạn giảm thuế kết thúc vào tháng 8, các doanh nghiệp Mỹ đang ồ ạt nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc để né thuế. Tuy nhiên, nhu cầu tăng đột biến đang khiến cước vận chuyển container vọt lên gấp đôi.
Thỏa thuận tạm ngừng áp thuế trong 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc có thể mang lại luồng gió mới cho ngành vận tải hàng hóa Mỹ, khi các nhà nhập khẩu đẩy mạnh đặt hàng trước mùa tựu trường bận rộn, Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia.
Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles — hai cảng lớn nằm ở hai đầu Thái Bình Dương — đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2023 vào cuối tháng 3.
Bộ Công Thương đã gửi công hàm đề nghị phía Mỹ tạm hoãn quyết định áp thuế để dành thời gian trao đổi, tìm giải pháp hợp lý cho cả hai bên. Dự kiến Bộ trưởng Công Thương sẽ điện đàm với Mỹ liên quan đến vấn đề này trong thời gian tới.
Các chuyến tàu hàng giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tăng cường vận chuyển nhiều loại hàng hóa như ván sợi, màn hình LCD và động cơ diesel, với mức tăng trưởng theo năm lần lượt là 1.000%, 254% và 33%.
Thái Lan có nguy cơ phải đối mặt với mức thuế cao hơn khi xuất khẩu sang Mỹ, trong khi chính phủ nước này có thể chịu áp lực tăng nhập khẩu từ Mỹ nhằm giảm thặng dư thương mại song phương.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ chạm ngưỡng 11,1 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 9,8 tỷ USD.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu ống dẫn dầu nằm trong nhóm không tham gia cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Canada nên chịu mức thuế chống bán phá giá là 37,4%.
Lãnh đạo công ty nêu tiềm năng đầu tư vào Consumer nhờ bức tranh tài chính lành mạnh và chính sách cổ tức cao, đồng thời đang tạo thêm động lực tăng trưởng mới từ chiến lược cao cấp hóa và thị trường quốc tế.