Mỹ, EU tăng nhập khẩu hàng dệt may, giày dép của Việt Nam
Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I, dệt may là nhóm hàng có đóng góp nhiều nhất tới 1,4 tỷ USD vào tăng xuất khẩu của cả nước và có mức tăng so với cùng kỳ cao nhất kể từ năm 2012 đến nay.
Cụ thể, trong tháng 3, xuất khẩu hàng dệt may đạt 3 tỷ USD, tăng 48% so với tháng trước. Tính chung quý I, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 8,6 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Trong quý I, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 4,3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 50,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Tiếp theo là thị trường EU (27) với 896 triệu USD, tăng 31%; Nhật Bản với 771 triệu USD, giảm 3%; Hàn Quốc với 754 triệu USD, tăng 7%...
CTCK Mirae Asset cho rằng nhu cầu ở các thị trường chính như Mỹ, EU tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh cuộc sống trở lại bình thường sẽ là động lực cho ngành dệt may năm 2022.
Ngoài ra, các FTA tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu. Trong đó với CPTPP, năm 2022 là năm thứ 4 kể từ khi hiệp định có hiệu lực ở 8/11 nước thành viên hiệp định, trong đó có các thị trường quan trọng của dệt may Việt Nam như Australia, Nhật Bản, Canada.
Song hành với dệt may, xuất khẩu giày dép cũng đạt kết quả ấn tượng. Cụ thể, xuất khẩu giày dép các loại trong tháng 3 đạt hơn 2 tỷ USD, tăng gần 50% so với tháng trước.
Lũy kế quý I, kim ngạch xuất khẩu giày dép của cả nước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021.
Mỹ và EU tiếp tục là hai thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam trong quý I với trị giá và tốc độ tăng so với quý I/2021 lần lượt là 2,25 tỷ USD, tăng 17,5% và 1,3 tỷ USD, tăng 19%.
Tính chung, giá trị nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang Mỹ và EU đạt 3,5 tỷ USD, chiếm 67% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.