Dệt may Ấn Độ tìm đến thị trường EU để bù đắp sụt giảm ở Mỹ
Các nhà xuất khẩu dệt may Ấn Độ đang tìm kiếm khách hàng mới tại châu Âu và đưa ra mức chiết khấu cho khách hàng Mỹ nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế nhập khẩu cao tới 50% mà Mỹ vừa áp dụng, trang Reuters trích dẫn chia sẻ của các lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành.
Tổng thống Donald Trump hồi tháng 8 đã tăng gấp đôi thuế nhập khẩu với hàng hóa từ Ấn Độ, đưa nước này trở thành một trong những đối tác chịu mức thuế cao nhất của Mỹ. Các mặt hàng bị ảnh hưởng trải rộng từ quần áo, trang sức đến tôm và các sản phẩm nông thủy sản khác.
Một nhà xuất khẩu may mặc có trụ sở tại Mumbai, đề nghị giấu tên do đang trong quá trình ký kết hợp đồng, cho biết doanh nghiệp của ông đang ưu tiên đa dạng hóa sang thị trường Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời, vị này cũng nhấn mạnh rằng một thỏa thuận thương mại sớm với khối này sẽ giúp thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Ấn Độ.
Các cuộc đàm phán thương mại giữa Ấn Độ và EU đã bước vào giai đoạn quyết định, khi hai bên đang nỗ lực để hoàn tất hiệp định thương mại tự do trước cuối năm nay. EU hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của Ấn Độ. Theo đó, kim ngạch hai chiều đạt 137,5 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2024 — tăng gần 90% trong vòng 10 năm qua.
Các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may cho biết, họ đang tăng tốc đầu tư để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn của EU về hóa chất, ghi nhãn sản phẩm và nguồn gốc nguyên liệu bền vững.
“Các nhà xuất khẩu đang nâng cấp dây chuyền sản xuất để đạt các tiêu chuẩn này,” ông Rahul Mehta, người được giới thiệu trên trang web của mình là cố vấn trưởng Hiệp hội các nhà sản xuất quần áo Ấn Độ, cho biết.
Ông Mehta nói thêm rằng nhiều doanh nghiệp đang muốn giảm sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2025, Mỹ là thị trường lớn nhất của ngành dệt may Ấn Độ, chiếm gần 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 38 tỷ USD.
Một số nhà xuất khẩu đã bắt đầu giảm giá để giữ chân khách hàng Mỹ, theo ông Vijay Kumar Agarwal, Chủ tịch Tập đoàn Creative Group tại Mumbai, doanh nghiệp có tới 89% doanh thu xuất khẩu đến từ thị trường Mỹ.
Ông cảnh báo rằng nếu mức thuế cao tiếp tục kéo dài, công ty có thể phải cắt giảm 6.000–7.000 trong tổng số 15.000 lao động, và sau khoảng sáu tháng có thể chuyển một phần sản xuất sang Oman hoặc Bangladesh.
