|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành dệt may có thể phục hồi mạnh tại EU và Mỹ trong năm 2022?

06:30 | 04/04/2022
Chia sẻ
2 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ nhu cầu của các thị trường chính như Mỹ, EU tăng mạnh và trợ lực từ các FTA.

Nhu cầu và các FTA là động lực chính cho ngành dệt may

Trong báo cáo ngành dệt may 2022, CTCK Mirae Asset đánh giá triển vọng ngành dệt may ở thị trường lớn là Mỹ, EU.

Cụ thể, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu sang Mỹ đạt 2,8 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ và chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may.

Mirae Asset kỳ vọng xuất khẩu hàng may mặc vào Mỹ năm 2022 có thể đạt 18 tỷ USD trong năm nay, tương ứng với mức tăng gần 17%, trong bối cảnh tăng trưởng GDP Mỹ đạt 5,7% trong năm 2021 và hoạt động bán lẻ thời trang ghi nhận tăng trưởng mạnh trong quý IV/2021.

Còn tại thị trường EU, Mirae Asset cho rằng xuất khẩu may mặc Việt Nam vào EU trong năm 2022 tiếp tục duy trì ở mức quanh 3 tỷ Euro mặc dù nền kinh tế khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 5,2% trong năm 2021, trở về quy mô cuối năm 2019 và hoạt động bán lẻ hàng thời trang tiếp tục phục hồi.

Trước đó, năm 2021, xuất khẩu hàng quần áo, thời trang sang thị trường này đạt gần 2,8 tỷ Euro, duy trì ở mức đi ngang so với trung bình giai đoạn 2016-2020 là 2,8 tỷ Euro.

Với việc thuế nhập khẩu của hầu hết mặt hàng Việt Nam thuộc chương 61 và 62 chỉ được xóa bỏ dần theo lộ trình tối thiểu 4 năm, hiện tại, hàng may mặc Việt Nam vẫn chưa thực sự được ưu đãi về thuế suất như với các đối thủ cùng phân khúc như Bangladesh.

 (Nguồn:  Mirae Asset)

Ngoài các thị trường lớn như Mỹ, EU, xuất khẩu dệt may sang Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có tín hiệu khả quan.

Mirae Asset cho rằng nhu cầu ở các thị trường chính sẽ tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh cuộc sống trở lại bình thường sẽ là động lực cho ngành dệt may năm 2022.

Ngoài ra, các FTA tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu. Trong đó với CPTPP, năm 2022 là năm thứ 4 kể từ khi hiệp định có hiệu lực ở 8/11 nước thành viên hiệp định, trong đó có các thị trường quan trọng của dệt may Việt Nam như Australia, Nhật Bản, Canada.

Hầu hết các mặt hàng may mặc sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0% từ năm nay, đây là một động lực lớn hỗ trợ giá trị xuất khẩu của hàng may mặc Việt Nam.

Với EVFTA, mặc dù hiện tại phần lớn sản phẩm may mặc, thời trang của Việt Nam vẫn phải chịu thuế nhập khẩu vào EU, nhưng thuế suất được giảm dần theo từng năm cũng sẽ hỗ trợ và tăng dần khả năng cạnh tranh về giá của hàng Việt Nam ở EU.

Với RCEP, hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2022 giúp các công ty dệt may có thêm lựa chọn liên quan đến quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước RCEP, trong đó có các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Zero COVID và những yếu tố rủi ro 

Ngay từ đầu năm, ngành dệt may đã có nhiều tín hiệu khả quan nhưng vẫn đối mặt với những rủi ro sau căng thẳng Nga – Ukraine.

Đó là chi phí đầu vào tăng cao khi giá dầu thô và cotton tiếp tục đà tăng từ giữa năm 2020 cộng với chi phí vận tải biển tăng cao gia tăng gánh nặng cho các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh nhiều chi phí phát sinh trong việc phòng chống dịch COVID và tái bố trí hoạt động sản xuất.

Thêm vào đó, áp lực tăng chi phí nhân công trong nước đang hiện hữu khi các chi phí sinh hoạt và lạm phát dự báo tăng trong năm nay.

Việc các chi phí tăng cao nhiều khả năng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh và biên lợi nhuận của các công ty Việt Nam khi hầu hết các công ty trong ngành chủ yếu tham gia vào công đoạn gia công trong chuỗi giá trị và rất nhạy cảm với biến động chi phí đầu vào, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi sản xuất.

Ngoài ra, việc Trung Quốc kiên trì với mục tiêu Zero-COVID và phong tỏa diện rộng có khả năng làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất dệt may, khiến nhu cầu về sợi suy giảm.

Mặt khác, Trung Quốc là nhà cung cấp vải nguyên liệu chính của ngành may mặc Việt Nam, trong trường hợp nguồn cung suy giảm, tình huống đã xảy ra trong quý II/2020 sẽ làm ảnh hưởng đến giá đầu vào và việc đáp ứng đơn hàng của các công ty may mặc Việt Nam.

Hiện nay, xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào hai thị trường chính là Trung Quốc, chiếm hơn 50% xuất khẩu mặt hàng sợi và Mỹ, chiếm 56% xuất khẩu hàng may mặc, thời trang.

Do vậy, bất kỳ thay đổi nào ở hai thị trường này cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành dệt may Việt Nam.

Hoàng Anh