|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nghiên cứu thị trường thế giới là gì? Ý nghĩa và các bước nghiên cứu

16:14 | 24/06/2020
Chia sẻ
Nghiên cứu thị trường thế giới là một quá trình thu thập tài liệu và các thông tin về thị trường, so sánh và phân tích các thông tin đó, rút ra kết luận về xu hướng biến động của thị trường thế giới.
Nghiên cứu thị trường thế giới là gì? Ý nghĩa và các bước nghiên cứu - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: scholarlykitchen)

Nghiên cứu thị trường thế giới 

Khái niệm

Nghiên cứu thị trường thế giới tạm dịch sang tiếng Anh là World market research.

Nghiên cứu thị trường thế giới là một quá trình thu thập tài liệu và các thông tin về thị trường, so sánh và phân tích các thông tin đó, rút ra kết luận về xu hướng biến động của thị trường thế giới trong từng ngành hàng, nhóm hàng tạo cơ sở xây dựng các chiến lược marketing của các công ty quốc tế.

Ý nghĩa

Mọi quyết định marketing đều bắt nguồn từ yêu cầu của thị trường, nên có thể nói nghiên cứu thị trường là động tác đầu tiên trong quá trình ra quyết định marketing. 

Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt, nó cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp nhà quản trị công ty quốc tế đưa ra quyết định marketing phù hợp và mang lại hiệu quả cao. 

Ngược lại, nếu công tác nghiên cứu thu thập thông tin không chính xác, không phản ảnh đúng tình hình thực tế thị trường, và do không dựa trên cơ sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn đến hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, lãng phí.

Các bước cần nghiên cứu thị trường thế giới

Cụ thể quá trình này phải giải quyết các vấn đề sau:

- Một là, xác định thị trường nước nào có triển vọng nhất cho việc xuất khẩu hàng của công ty quốc tế hoặc nước nào đáp ứng được việc nhập khẩu với những điều kiện thuận lợi nhất. 

Để có thể nhận diện thị trường tiềm năng cho việc xuất khẩu, chúng ta có thể thực hiện các bước sau:

+ Bước 1: Thu thập các báo cáo thống kê xuất khẩu để xác định các thị trường xuất khẩu và các loại sản phẩm cho các thị trường đó. Các thông tin này thường do các cơ quan hỗ trợ xuất khẩu hay các hiệp hội cung cấp.

+ Bước 2: Xác định từ 5 đến 10 thị trường tiềm năng nhất cho các sản phẩm của công ty. 

Dựa trên các tiêu chí về qui mô và tốc độ phát triển của thị trường, xem xét sự biến động của các thị trường trong năm năm vừa qua, các chu biến động của thị trường và dự báo chu biến động sắp tới, đánh giá ảnh hưởng của biến động đó đến hoạt động xuất khẩu của công ty.

+ Bước 3: Chọn ra từ 3 đến 5 thị trường mục tiêu có tiềm năng và sản phẩm của công ty có khả năng xâm nhập cao nhất.

- Hai là, xác định mức độ cạnh tranh trên thị trường hiện tại và tương lai, đặc điểm mạnh yếu của đối thủ. Theo Thomas L. Friedman, nhà báo nổi tiếng của tờ New York Times, tác giả cuốn sách "Thế giới phẳng" (The world is flat), quá trình toàn cầu hóa đã trải qua ba giai đoạn. 

Giai đoạn đầu từ 1492 - khi Columbus mở ra sự giao thương giữa thế giới cũ và mới cho đến khoảng 1800. Giai đoạn này thế giới co lại từ một kích thước lớn thành cỡ trung bình. Đây là giai đoạn của sức mạnh cơ bắp, của sức ngựa, sức gió, sức hơi nước. 

Giai đoạn thứ hai, từ 1800 đến 2000, thế giới co từ cỡ trung bình xuống cỡ nhỏ. Nhân tố then chốt của thay đổi, động lực thúc đẩy hội nhập toàn cầu là động cơ hơi nước và đường sắt, điện tín, điện thoại, máy tính, vệ tinh, cáp quang. Nói chung giai đoạn thứ hai là giai đoạn của các phần cứng. 

Giai đoạn thứ ba bắt đầu từ khoảng năm 2000, thế giới co từ cỡ nhỏ xuống cỡ bé tí và đồng thời sân chơi toàn cầu được san phẳng. Nhân tố then chốt của giai đoạn này là các phần mềm, các ứng dụng mới cùng mạng cáp quang toàn cầu biến tất cả chúng ta thành láng giềng sát vách. Do vậy, năng lực cạnh tranh ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty quốc tế.

- Ba là, áp dụng những phương thức mua bán cho phù hợp với yêu cầu từng thị trường. Sản phẩm muốn thâm nhập thị trường đó cần đạt những yêu cầu gì về chất lượng, tiêu chuẩn bao bì đóng gói...

- Bốn là, thu thập thông tin chính xác, đầy đủ kịp thời về tình hình thị trường.

- Năm là, tiến hành tìm sự vận động của thị trường, dự báo được dung lượng của thị trường, mức độ biến động của giá cả, trên cơ sở đó xử các nguồn thông tin, đề ra các chiến lược marketing phù hợp.

(Tài liệu tham khảo: Môi trường marketing quốc tế và nghiên cứu thị trường thế giới, 2014, Bản quyền UEHLEAK.COM)

Diệu Nhi