|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phương pháp kết hợp trong thương mại điện tử là gì?

15:43 | 15/05/2020
Chia sẻ
Phương pháp kết hợp (tiếng Anh: Hybrid method) là một phương pháp thuộc hệ gợi ý cá nhân hóa.
Phương pháp kết hợp trong thương mại điện tử là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: Heung-bae-lee.github.io)

Phương pháp kết hợp

Khái niệm

Phương pháp kết hợp hay phương pháp gợi ý kết hợp trong tiếng Anh gọi là: Hybrid method/ Hybrid recommender systems.

Phương pháp kết hợp là sự kết hợp giữa phương pháp gợi ý dựa trên nội dung và lọc cộng tác nhưng tập trung vào các thuộc tính của các khách hàng cụ thể để tạo nên các gợi ý đa dạng (Singh & Pramod, 2019).

Trang thương mại điện tử điển hình đã ứng dụng phương pháp này là Spotify.com. Họ đã tích hợp phương pháp hệ gợi ý tổng hợp để tạo ra danh sách các bài hát hàng tuần cho từng khách hàng riêng biệt.

Website đã tổng hợp dữ liệu người dùng dựa trên thói quen nghe nhạc và những người dùng tương tự để tạo ra một danh sách các bài hát độc đáo phù hợp với sở thích của từng khách hàng.

Phương pháp gợi ý dựa trên nội dung là phương pháp dựa vào dữ liệu về các sản phẩm mà khách hàng đã thích trong quá khứ để tính độ tương tự với các sản phẩm trong hệ thống. Từ đó, gợi ý những sản phẩm tương tự với sản phẩm mà khách hàng đã thích, đã xem, đã mua trong quá khứ.

Phương pháp lọc cộng tác hay hệ thống lọc cộng tác là phương pháp phân tích dữ liệu người dùng để tìm ra mối tương quan giữa các đối tượng người dùng. Lọc cộng tác hoạt động bằng cách xây dựng một cơ sở dữ liệu, lưu trữ dưới dạng ma trận người dùng (users) - sản phẩm (items) và mỗi dòng của nó là một vectơ.

Sau đó, phân tích dữ liệu, tính toán sự tương đồng giữa các users với nhau để đưa ra gợi ý. Ý tưởng quan trọng của phương pháp này là những người dùng tương tự có xu hướng sử dụng những sản phẩm tương tự (Singh & Pramod, 2019).

Phương pháp kết hợp là một phương pháp thuộc hệ gợi ý cá nhân hóa (personalized).

Nhóm phương pháp thuộc hệ gợi ý cá nhân hóa được đánh giá là mang lại hiệu quả cao đối với thương mại điện tử.

Bởi nếu doanh nghiệp hiểu rõ hơn về từng khách hàng của mình dựa trên những gì họ tham gia và mua hàng trên mạng, doanh nghiệp có thể gửi cho khách các đề xuất sản phẩm phù hợp hơn với mong muốn và sở thích của họ (Google & Temasek, 2018).

Khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm sản phẩm, mua được những món hàng thực sự thích và cần thiết. Doanh nghiệp sẽ tăng được lượng người mua hàng, tăng giá trị đơn hàng, tăng doanh số bán hàng.

Theo nghiên cứu của B. Schafer và cộng sự, nếu doanh nghiệp sử dụng phương pháp hệ gợi ý cá nhân hóa để gửi email tới khách hàng thì tỉ lệ giao dịch thông qua email cao hơn gấp hai lần so với các email được gửi không áp dụng phương pháp này (Schafer & cs., 2001).

Do đó, các phương pháp gợi ý cá nhân hóa làm tăng mức độ tương tác và chuyển đổi trong giao dịch thương mại điện tử.

(Tài liệu tham khảo: Các phương pháp hệ gợi ý và tác động đối với thương mại điện tử, Hoàng Thị Hà, Lê Thị Minh Thùy, Đoàn Thị Thu Hà, Tạp chí Công thương, 2020)

Tuyết Nhi