|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TIN TỨC
Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động

Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động

Ngày 12/2, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Kinh doanh -23:30 | 12/02/2025
Hơn 300.000 gian hàng chưa xác định được người bán

Hơn 300.000 gian hàng chưa xác định được người bán

Khoảng 300.000 gian hàng với doanh thu 70.000 tỷ đồng trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab chưa được định danh, gây thất thu ngân sách.
Kinh doanh -19:47 | 08/02/2025
Dừng hoạt động, TEMU buộc phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam

Dừng hoạt động, TEMU buộc phải hoàn tiền cho khách hàng Việt Nam

Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), sàn thương mại điện tử (TMĐT) Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Kinh doanh -08:15 | 08/02/2025
Năm phát triển kỷ lục của thương mại điện tử Việt Nam

Năm phát triển kỷ lục của thương mại điện tử Việt Nam

Mua sắm trực tuyến thành thói quen cùng cơn sốt livestream khiến doanh số các sàn Việt Nam tăng vọt năm qua, thu hút sự chú ý của các tên tuổi mới.
Kinh doanh -16:42 | 29/01/2025
Siết chặt quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Siết chặt quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Nhằm khắc phục khó khăn, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, trong năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường quản lý nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ pháp luật.
Thời sự -23:23 | 22/01/2025
Cơ quan thuế khẳng định không có quyền truy cập tài khoản người bán online

Cơ quan thuế khẳng định không có quyền truy cập tài khoản người bán online

Cơ quan thuế không có quyền truy cập tài khoản ngân hàng của cá nhân để truy thu thuế mà chỉ có thể yêu cầu các bên liên quan cung cấp dữ liệu, theo Tổng cục Thuế.
Kinh doanh -07:45 | 11/01/2025
Thông tin giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% là giả mạo

Thông tin giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% là giả mạo

Thông tin về giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo.
Thời sự -08:28 | 10/01/2025
Một số chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2025

Một số chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2025

Từ tháng 1/2025, nhiều chính sách kinh tế sẽ có hiệu lực như: giảm thuế giá trị gia tăng trong nửa đầu năm; thêm 81 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền; quy định màu tem kiểm định riêng đối với xe sử dụng năng lượng sạch;…
Thời sự -10:30 | 01/01/2025
Nghiện mua sắm online

Nghiện mua sắm online

Trong thời đại công nghệ, việc lướt web mua sắm đã trở thành cách giải tỏa căng thẳng cho nhiều người.
Kinh doanh -07:11 | 31/12/2024
Ngành thuế tìm cách thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử

Ngành thuế tìm cách thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử

Ngành thuế Việt Nam đang không ngừng mở rộng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử để rà soát, quản lý người nộp thuế. Đồng thời, các giải pháp công nghệ cao cũng được áp dụng nhằm điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu thuế trong lĩnh vực này.
Thời sự -20:20 | 28/12/2024
Quy mô thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD

Quy mô thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD

Năm nay, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái, theo Bộ Công Thương.
Kinh doanh -19:36 | 23/12/2024
Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới của Viettel Post có thể mang bao nhiêu tiền 'về cho mẹ'?

Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới của Viettel Post có thể mang bao nhiêu tiền 'về cho mẹ'?

Chứng khoán Vietcap dự báo sàn thương mại điện tử mới của Viettel Post – Vipo Mall có thể đạt 365 tỷ đồng doanh thu trong năm 2025.
Kinh doanh -08:22 | 21/12/2024
Thương mại điện tử có thể thải 800.000 tấn rác nhựa vào 2030

Thương mại điện tử có thể thải 800.000 tấn rác nhựa vào 2030

Khi quy mô thương mại điện tử Việt Nam lên 100 tỷ USD vào 2030, rác nhựa từ lĩnh vực này có thể tới 800.000 tấn nếu không có giải pháp trong đóng gói, theo VECOM.
Kinh doanh -21:15 | 20/12/2024
Ngành thuế thu nợ gần 4.300 tỷ đồng qua tạm hoãn xuất cảnh

Ngành thuế thu nợ gần 4.300 tỷ đồng qua tạm hoãn xuất cảnh

Cơ quan thuế đã thu hồi gần 4.300 tỷ đồng của 6.500 người nợ thuế qua hình thức tạm hoãn xuất cảnh.
Thời sự -19:38 | 20/12/2024
Thế giằng co Shopee, Lazada, TikTok Shop trong ‘bữa tiệc’ siêu sale cuối năm

Thế giằng co Shopee, Lazada, TikTok Shop trong ‘bữa tiệc’ siêu sale cuối năm

Nếu Shopee mời loạt nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm, Bùi Công Nam thì Titok Shop lại bắt tay hợp tác với Quang Linh, Hằng Du Mục xuất hiện trong các phiên livestream đặc biệt trong ngày 12/12 để kích cầu mua sắm trên sàn.
Kinh doanh -07:30 | 12/12/2024
Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Đây là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch bao gồm tất cả các hoạt động như mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao sản phẩm.

Toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thương vụ đầu tư khủng, những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên bảng xếp hạng về lượng truy cập website là những xu hướng chính của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong thời gian qua. Cùng với đà tăng trưởng mạnh của TMĐT, những năm tới sẽ tiếp tục là quãng thời gian sôi động đối với toàn ngành TMĐT Việt Nam.

Hiện tại thương mại điện tử vẫn là vấn đề công chúng quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam. Giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiếp tục là một yếu tố quan trọng thu hút người dùng mua hàng trực tuyến. Khi số lượng người tiêu dùng biết về thương mại điện tử đủ lớn thì thương hiệu, nền tảng công nghệ, các dịch vụ gia tăng như vận chuyển; thanh toán, hậu mãi; sẽ phải càng hoàn thiện hơn. Thương mại điện tử sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh để các doanh nghiệp mở rộng; phát triển và sự thay đổi ấy cũng sẽ giúp cho ngành thương mại điện tử ở Việt Nam trở nên phổ biến; thịnh hành phát triển trong nhiều năm tới.

Với tỉ lệ dân số sử dụng internet khoảng 53% và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Giới chuyên môn nhận định tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam rất lớn. Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đánh giá, những năm gần đây; với sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi. Mua sắm online đã không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt. Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam 

 Nằm trong khu vực được đánh giá là phát triển năng động nhất về thương mại điện tử trên thế giới. Việt Nam có cả những thuận lợi và thách thức. Các xu hướng phát triển của thương mại điện tử Việt Nam thời gian tới sẽ không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới. Do vậy, trong thời gian tới, cần chú trọng một số vấn đề sau: Thứ nhất,hoàn thiện môi trường pháp lý. Thông qua việc ban hành và thực thi các đạo luật; các văn kiện dưới luật điều chỉnh các hoạt động thương mại; thích ứng với pháp lý và tập quán quốc tế về giao dịch thương mại điện tử. Trong lĩnh vực thương mại điện tử cần nghiên cứu; đề xuất sửa đổi các chính sách quy định không còn phù hợp với sự phát triển thương mại điện tử. Thứ hai, chính phủ cần đầu tư trực tiếp và có chính sách tiếp tục khuyến khích; thu hút đầu tư của xã hội; đầu tư tư nhân nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử. Chúng ta cũng cần đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công như hải quan điện tử; kê khai thuế và nộp thuế; làm các thủ tục xuất, nhập khẩu điện tử.