|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TIN TỨC
Săn sale trực tuyến áp đảo dịp Black Friday

Săn sale trực tuyến áp đảo dịp Black Friday

Cảnh xô đẩy, giành giật mua hàng dịp Black Friday ở các cửa hàng không còn, thay vào đó nhiều người canh thời gian livestream săn hàng sale.
Kinh doanh -22:11 | 28/11/2025
Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua thương mại điện tử

Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua thương mại điện tử

Theo ông Hoàng Minh Chiến, chuyển đổi số và thương mại điện tử không còn là xu hướng tương lai, mà là hiện thực đang định hình lại phương thức kinh doanh toàn cầu.
Kinh doanh -22:00 | 10/11/2025
Chính phủ đề xuất định danh người bán online qua VNeID

Chính phủ đề xuất định danh người bán online qua VNeID

Chính phủ đề xuất người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh qua VNeID, cung cấp cho người livestream đủ giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm.
Thời sự -15:50 | 03/11/2025
Siết gian lận, hoàn thiện khung pháp lý cho thương mại điện tử

Siết gian lận, hoàn thiện khung pháp lý cho thương mại điện tử

Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025, thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại trong 9 tháng qua.
Kinh doanh -22:00 | 08/10/2025
Thương mại điện tử tăng trưởng vượt dự kiến

Thương mại điện tử tăng trưởng vượt dự kiến

Bộ Công Thương cho biết thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) tăng vượt dự kiến, đạt khoảng 25-27% trong 8 tháng đầu năm nay.
Kinh doanh -19:46 | 28/09/2025
Doanh nghiệp Việt xoay trục mạnh trên 'đường đua' thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt xoay trục mạnh trên 'đường đua' thương mại điện tử

Thói quen mua sắm trực tuyến lan rộng tại Việt Nam, đặc biệt ở các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên trải nghiệm mua sắm tiện lợi.
Kinh doanh -21:30 | 25/09/2025
Chuyên gia: Để GDP tăng 8 - 10%, ngành thương mại điện tử phải tăng trưởng 25 - 30%

Chuyên gia: Để GDP tăng 8 - 10%, ngành thương mại điện tử phải tăng trưởng 25 - 30%

Theo ông Nguyễn Bình Minh, Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 đạt mức 8% và những năm sau từ 10% trở lên, nguồn nhân lực trong lĩnh vực mũi nhọn như thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đứng nhiều áp lực về cả chất và lượng.
Thời sự -14:29 | 21/08/2025
SPX Express - 'vòi bạch tuộc' giúp Shopee siết thị trường TMĐT: Giao hàng siêu tốc, chiếm 25% thị phần giao vận chỉ sau 2 năm

SPX Express - 'vòi bạch tuộc' giúp Shopee siết thị trường TMĐT: Giao hàng siêu tốc, chiếm 25% thị phần giao vận chỉ sau 2 năm

Tuy nhiên, cỗ máy giao hàng tỷ đô của Shopee lại đang đối mặt với đối thủ khó nhằn nhất.
Kinh doanh -11:03 | 11/08/2025
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'lọc người chơi'

Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'lọc người chơi'

Hàng chục nghìn gian hàng đã rời khỏi các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop vì không phát sinh đơn hàng trong thời gian dài.
Kinh doanh -22:03 | 30/07/2025
Các sàn TMĐT đối mặt với những thay đổi quan trọng cùng khối lượng công việc tăng đột biến

Các sàn TMĐT đối mặt với những thay đổi quan trọng cùng khối lượng công việc tăng đột biến

Với nhiều Nghị định và quy định mới có hiệu lực trong thời gian gần đây và sắp tới, các sàn TMĐT như Shopee - Lazada đang đối mặt với khối công việc khổng lồ: cập nhật địa chỉ mới, nộp thuế giúp người bán – chịu trách nhiệm liên đới nếu người bán vi phạm pháp luật, ‘xanh hóa’ đội ngũ shipper…
Kinh doanh -16:25 | 28/07/2025
Loạt chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/7

Loạt chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, nhiều chính sách liên quan đến thuế, hoá đơn, chứng từ, các quy định về phân cấp, phân quyền… chính thức có hiệu lực.
Thời sự -07:26 | 01/07/2025
S&P 500 tăng liền ba phiên khi đàm phán thương mại tiếp tục

S&P 500 tăng liền ba phiên khi đàm phán thương mại tiếp tục

S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp khi nhà đầu tư kỳ vọng vào một giải pháp tích cực sau cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Quốc tế -06:58 | 11/06/2025
Truy thu thuế gần 750 tỷ đồng từ thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm

Truy thu thuế gần 750 tỷ đồng từ thương mại điện tử trong 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong 5 tháng đầu năm nay, cơ quan thuế đã thực hiện xử lý truy thu hơn 747 tỷ đồng tiền thuế từ các doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Thời sự -17:52 | 04/06/2025
Sắp có luật thương mại điện tử?

Sắp có luật thương mại điện tử?

Tính trong tổng quy mô 36 tỷ USD của nền kinh tế số Việt Nam, thương mại điện tử đang chiếm tới 2/3, đạt khoảng 25 tỷ USD.
Kinh doanh -13:58 | 10/04/2025
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng 19% so với cùng kỳ

Thu thuế từ thương mại điện tử tăng 19% so với cùng kỳ

3 tháng đầu năm nay, số thuế thu từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) tăng 19% so với cùng kỳ.
Thời sự -09:00 | 06/04/2025
Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Đây là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch bao gồm tất cả các hoạt động như mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao sản phẩm.

Toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thương vụ đầu tư khủng, những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên bảng xếp hạng về lượng truy cập website là những xu hướng chính của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong thời gian qua. Cùng với đà tăng trưởng mạnh của TMĐT, những năm tới sẽ tiếp tục là quãng thời gian sôi động đối với toàn ngành TMĐT Việt Nam.

Hiện tại thương mại điện tử vẫn là vấn đề công chúng quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam. Giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiếp tục là một yếu tố quan trọng thu hút người dùng mua hàng trực tuyến. Khi số lượng người tiêu dùng biết về thương mại điện tử đủ lớn thì thương hiệu, nền tảng công nghệ, các dịch vụ gia tăng như vận chuyển; thanh toán, hậu mãi; sẽ phải càng hoàn thiện hơn. Thương mại điện tử sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh để các doanh nghiệp mở rộng; phát triển và sự thay đổi ấy cũng sẽ giúp cho ngành thương mại điện tử ở Việt Nam trở nên phổ biến; thịnh hành phát triển trong nhiều năm tới.

Với tỉ lệ dân số sử dụng internet khoảng 53% và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Giới chuyên môn nhận định tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam rất lớn. Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đánh giá, những năm gần đây; với sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi. Mua sắm online đã không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt. Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam 

 Nằm trong khu vực được đánh giá là phát triển năng động nhất về thương mại điện tử trên thế giới. Việt Nam có cả những thuận lợi và thách thức. Các xu hướng phát triển của thương mại điện tử Việt Nam thời gian tới sẽ không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới. Do vậy, trong thời gian tới, cần chú trọng một số vấn đề sau: Thứ nhất,hoàn thiện môi trường pháp lý. Thông qua việc ban hành và thực thi các đạo luật; các văn kiện dưới luật điều chỉnh các hoạt động thương mại; thích ứng với pháp lý và tập quán quốc tế về giao dịch thương mại điện tử. Trong lĩnh vực thương mại điện tử cần nghiên cứu; đề xuất sửa đổi các chính sách quy định không còn phù hợp với sự phát triển thương mại điện tử. Thứ hai, chính phủ cần đầu tư trực tiếp và có chính sách tiếp tục khuyến khích; thu hút đầu tư của xã hội; đầu tư tư nhân nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử. Chúng ta cũng cần đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công như hải quan điện tử; kê khai thuế và nộp thuế; làm các thủ tục xuất, nhập khẩu điện tử.