|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TAGS

thương mại điện tử

Lazada được Alibaba bơm gần 400 triệu USD, chuẩn bị đánh chiếm thị trường mới, muốn GMV tăng 5 lần chạm mốc 100 tỷ USD

Lazada được Alibaba bơm gần 400 triệu USD, chuẩn bị đánh chiếm thị trường mới, muốn GMV tăng 5 lần chạm mốc 100 tỷ USD

Bên cạnh gia tăng tính cạnh tranh ở Đông Nam Á của Lazada, Alibaba còn muốn mở rộng sàn TMĐT này ra Châu Âu.
Kinh doanh -07:37 | 10/05/2022
Mỗi người dùng Việt chốt hơn 100 đơn hàng online/năm, cao gần gấp đôi mức trung bình tại Đông Nam Á

Mỗi người dùng Việt chốt hơn 100 đơn hàng online/năm, cao gần gấp đôi mức trung bình tại Đông Nam Á

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Một phần nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của thị trường này là nhờ vào việc người dùng Việt chốt đơn online nhiều nhất khu vực.
Kinh doanh -11:29 | 05/05/2022
Một nhà băng Hàn Quốc chốt mua 10% cổ phần Tiki

Một nhà băng Hàn Quốc chốt mua 10% cổ phần Tiki

Tiki trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Shinhan Bank tại Việt Nam sau thương vụ này.
Kinh doanh -14:15 | 04/05/2022
Jack Ma thất thế: Những người ở lại Alibaba chống lời ông chủ, không ngại copy mô hình kinh doanh của đối thủ

Jack Ma thất thế: Những người ở lại Alibaba chống lời ông chủ, không ngại copy mô hình kinh doanh của đối thủ

Jack Ma không ủng hộ TMĐT bán lẻ trực tiếp song những gì Alibaba đang làm lại chứng tỏ điều ngược lại.
Kinh doanh -08:03 | 04/05/2022
Shopee chơi lớn tại Brazil: Xin giấy phép ngân hàng số, mạnh tay chiết khấu cho nhà bán hàng

Shopee chơi lớn tại Brazil: Xin giấy phép ngân hàng số, mạnh tay chiết khấu cho nhà bán hàng

Ngoài Đông Nam Á, Brazil đang dần chứng tỏ là một thị trường mục tiêu trọng điểm của sàn TMĐT Shopee.
Kinh doanh -07:43 | 04/05/2022
Doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia 'sân chơi' thương mại điện tử

Doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia 'sân chơi' thương mại điện tử

Kinh doanh online được đánh giá là bước đi thông minh và linh hoạt để doanh nghiệp thu hút khách hàng, không chỉ các doanh nghiệp nhỏ mà nhiều tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu tham gia thương mại điện tử.
Kinh doanh -23:00 | 20/04/2022
Cán mốc 1 tỷ người dùng toàn cầu, TikTok tiến vào TMĐT đe dọa vị thế thống trị của Shopee, Lazada,...

Cán mốc 1 tỷ người dùng toàn cầu, TikTok tiến vào TMĐT đe dọa vị thế thống trị của Shopee, Lazada,...

Với TikTok, cú đặt cược tiếp theo của nó ở Đông Nam Á được dành cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Kinh doanh -07:02 | 19/04/2022
Ông chủ Chợ Tốt muốn chơi lớn ở mảng mua bán xe cũ tại Đông Nam Á

Ông chủ Chợ Tốt muốn chơi lớn ở mảng mua bán xe cũ tại Đông Nam Á

Với Carousell - đơn vị sở hữu Chợ Tốt, ngành hàng xe có thể là chìa khoá thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong tương lai gần.
Kinh doanh -07:41 | 12/04/2022
Thế khó của Alibaba tại Nga

Thế khó của Alibaba tại Nga

Nga là một trong những thị trường lớn nhất của Alibaba tại Châu Âu.
Kinh doanh -10:13 | 08/04/2022
Hành trình xây dựng đế chế internet lớn nhất Đông Nam Á của ông chủ Shopee: Từ bài phát biểu huyền thoại của Steve Jobs tại Stanford

Hành trình xây dựng đế chế internet lớn nhất Đông Nam Á của ông chủ Shopee: Từ bài phát biểu huyền thoại của Steve Jobs tại Stanford

Cho tới tháng 3/2021, Sea - công ty mẹ Shopee là công ty đại chúng lớn nhất tại Đông Nam Á.
Kinh doanh -08:06 | 06/04/2022
Sàn TMĐT thời trang Shein muốn gọi thêm vốn ở định giá 100 tỷ USD

Sàn TMĐT thời trang Shein muốn gọi thêm vốn ở định giá 100 tỷ USD

Hồi năm ngoái, Shein cho biết startup này chưa có kế hoạch thực hiện IPO trong ngắn hạn.
Kinh doanh -09:51 | 04/04/2022
Thương mại điện tử diễn ra như thế nào ở các hòn đảo giữa đại dương?

Thương mại điện tử diễn ra như thế nào ở các hòn đảo giữa đại dương?

Các “ông lớn” TMĐT chưa có mặt tại các hòn đảo xa xôi thuộc Polynesia (Pháp), vì thể các công ty địa phương tìm ra giải pháp của riêng mình.
Kinh doanh -07:39 | 03/04/2022
Lazada kêu gọi các siêu ứng dụng 'mở cửa' đón cạnh tranh ở Việt Nam

Lazada kêu gọi các siêu ứng dụng 'mở cửa' đón cạnh tranh ở Việt Nam

Từng là sàn TMĐT mạnh nhất ở Việt Nam, đến nay, vị thế của Lazada rơi vào tay những cái tên non trẻ hơn như Shopee.
Kinh doanh -08:29 | 02/04/2022
Nhân viên Shopee Ấn Độ sững sờ vì mất việc chỉ sau một đêm

Nhân viên Shopee Ấn Độ sững sờ vì mất việc chỉ sau một đêm

Hơn 300 nhân sự Shopee Ấn Độ không biết đến quyết định rời thị trường của sàn TMĐT lớn nhất Đông Nam Á cho tới đầu tuần này.
Kinh doanh -07:08 | 31/03/2022
Đóng cửa Shopee - Sea chính thức dừng bước tại thị trường tỷ dân

Đóng cửa Shopee - Sea chính thức dừng bước tại thị trường tỷ dân

Với dân số đông và mức độ thâm nhập thương mại điện tử còn thấp, Ấn Độ từng được xem là một thị trường trọng điểm của Shopee.
Kinh doanh -07:03 | 29/03/2022
Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Đây là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch bao gồm tất cả các hoạt động như mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao sản phẩm.

Toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thương vụ đầu tư khủng, những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên bảng xếp hạng về lượng truy cập website là những xu hướng chính của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong thời gian qua. Cùng với đà tăng trưởng mạnh của TMĐT, những năm tới sẽ tiếp tục là quãng thời gian sôi động đối với toàn ngành TMĐT Việt Nam.

Hiện tại thương mại điện tử vẫn là vấn đề công chúng quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam. Giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiếp tục là một yếu tố quan trọng thu hút người dùng mua hàng trực tuyến. Khi số lượng người tiêu dùng biết về thương mại điện tử đủ lớn thì thương hiệu, nền tảng công nghệ, các dịch vụ gia tăng như vận chuyển; thanh toán, hậu mãi; sẽ phải càng hoàn thiện hơn. Thương mại điện tử sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh để các doanh nghiệp mở rộng; phát triển và sự thay đổi ấy cũng sẽ giúp cho ngành thương mại điện tử ở Việt Nam trở nên phổ biến; thịnh hành phát triển trong nhiều năm tới.

Với tỉ lệ dân số sử dụng internet khoảng 53% và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Giới chuyên môn nhận định tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam rất lớn. Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đánh giá, những năm gần đây; với sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi. Mua sắm online đã không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt. Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam 

 Nằm trong khu vực được đánh giá là phát triển năng động nhất về thương mại điện tử trên thế giới. Việt Nam có cả những thuận lợi và thách thức. Các xu hướng phát triển của thương mại điện tử Việt Nam thời gian tới sẽ không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới. Do vậy, trong thời gian tới, cần chú trọng một số vấn đề sau: Thứ nhất,hoàn thiện môi trường pháp lý. Thông qua việc ban hành và thực thi các đạo luật; các văn kiện dưới luật điều chỉnh các hoạt động thương mại; thích ứng với pháp lý và tập quán quốc tế về giao dịch thương mại điện tử. Trong lĩnh vực thương mại điện tử cần nghiên cứu; đề xuất sửa đổi các chính sách quy định không còn phù hợp với sự phát triển thương mại điện tử. Thứ hai, chính phủ cần đầu tư trực tiếp và có chính sách tiếp tục khuyến khích; thu hút đầu tư của xã hội; đầu tư tư nhân nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử. Chúng ta cũng cần đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công như hải quan điện tử; kê khai thuế và nộp thuế; làm các thủ tục xuất, nhập khẩu điện tử.

Tuần 23 - 27/5: Khối ngoại thu hẹp quy mô bán ròng, tiếp tục xả mạnh nhóm thép và chứng khoán

Tuần 23 - 27/5: Khối ngoại thu hẹp quy mô bán ròng, tiếp tục xả mạnh nhóm thép và chứng khoán
Trước nhịp phục hồi của thị trường, khối ngoại thu hẹp quy mô bán ròng xuống còn hơn 200 tỷ đồng. Lực cung hướng đến nhóm chứng khoán, bất động sản, thép,... nhưng dòng tiền xuất hiện tại chứng chỉ quỹ, ngân hàng, hoá chất cũng phần nào cân lại nhịp xả.