|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TAGS

thương mại điện tử

Tập đoàn Trung Quốc xây dựng cửa khẩu thông minh với Việt Nam

Tập đoàn Trung Quốc xây dựng cửa khẩu thông minh với Việt Nam

Ông Lỗ Đông Lượng, Chủ tịch Tập đoàn Cảng thông tin Trung Quốc - ASEAN cho biết doanh nghiệp này hiện đang triển khai dự án hợp tác xây dựng cửa khẩu thông minh giữa hai nước và kỳ vọng dự án sớm đi vào hoạt động.
Thời sự -18:00 | 20/11/2024
Sàn thương mại điện tử có thể phải nộp thuế thay người bán từ đầu 2025

Sàn thương mại điện tử có thể phải nộp thuế thay người bán từ đầu 2025

Từ 1/1/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số dự kiến phải khai, nộp thuế thay người bán trên các nền tảng này, theo dự thảo sửa đổi một số điều Luật Quản lý thuế.
Thời sự -17:00 | 19/11/2024
Temu giới hạn đơn hàng không quá một triệu đồng

Temu giới hạn đơn hàng không quá một triệu đồng

Temu thay đổi chính sách với thị trường Việt Nam, chỉ cho phép khách chốt mỗi đơn hàng từ 900.000 đến một triệu đồng.
Kinh doanh -21:32 | 13/11/2024
'Việt Nam đang tiến tới xã hội không tiền mặt'

'Việt Nam đang tiến tới xã hội không tiền mặt'

Đây là đánh giá có trong Báo cáo e-Conomy SEA lần thứ 9 từ Google, Temasek và Bain & Company.
Kinh doanh -10:30 | 08/11/2024
Temu phải nộp thuế thế nào ở Việt Nam

Temu phải nộp thuế thế nào ở Việt Nam

Temu được xem là một nhà thầu nước ngoài, phải nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp với phần doanh thu phát sinh tại thị trường Việt Nam.
Kinh doanh -06:30 | 06/11/2024
Phó Thủ tướng: Tuần sau, sẽ sử dụng AI để kiểm soát doanh thu, mua bán trên Shopee, Lazada...

Phó Thủ tướng: Tuần sau, sẽ sử dụng AI để kiểm soát doanh thu, mua bán trên Shopee, Lazada...

Theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phước, nhằm chống thất thu thuế trong thương mại điện tử, tuần sau, ngành thuế sẽ ra mắt công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát doanh thu, mua bán của các sàn thương mại điện tử, nhất là sàn xuyên biên giới.
Thời sự -15:39 | 05/11/2024
Chợ truyền thống tìm lối thoát trước 'cơn bão' Temu, TikTok Shop

Chợ truyền thống tìm lối thoát trước 'cơn bão' Temu, TikTok Shop

Dù đã cố gắng song tỷ lệ chuyển đổi từ bán hàng truyền thống tại chợ lên các sàn thương mại điện tử của những tiểu thương này vẫn hết sức chậm chạp.
Kinh doanh -15:46 | 04/11/2024
Người dân vẫn thắt chặt hầu bao

Người dân vẫn thắt chặt hầu bao

Sức mua từ người tiêu dùng chưa cải thiện nên giỏ hàng tại siêu thị chủ yếu vẫn là nhu yếu phẩm, đồ khuyến mãi.
Thời sự -11:11 | 31/10/2024
Đánh giá ngay nguy cơ, rủi ro với sản phẩm giá rẻ trên sàn thương mại điện tử

Đánh giá ngay nguy cơ, rủi ro với sản phẩm giá rẻ trên sàn thương mại điện tử

Sự xuất hiện của các sản phẩm giá rẻ trên sàn thương mại điện tử Temu bán hàng rầm rộ ở thị trường Việt Nam đang làm “nóng” các phiên thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Kinh doanh -23:00 | 28/10/2024
Doanh nghiệp Việt có nên lo lắng trước làn sóng Temu?

Doanh nghiệp Việt có nên lo lắng trước làn sóng Temu?

Chuyên gia đánh giá tác động thương mại điện của Temu tại các thị trường như Việt Nam trong ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng.
Kinh doanh -09:06 | 24/10/2024
Temu chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam

Temu chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử buộc phải đăng ký khi hoạt động nhưng Temu vẫn chưa thực hiện quy định này, dù đã có app cho người dùng Việt mua bán.
Kinh doanh -20:53 | 23/10/2024
Cần chế tài mạnh tay xử lý vi phạm trên thương mại điện tử

Cần chế tài mạnh tay xử lý vi phạm trên thương mại điện tử

Thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều kẽ hở trong chính sách khiến các đối tượng lợi dụng. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần chế tài mạnh tay đẩy lùi vấn nạn này trong thời gian tới.
Kinh doanh -19:57 | 23/10/2024
Sự xuất hiện của Temu tại Việt Nam có thực sự đáng lo?

Sự xuất hiện của Temu tại Việt Nam có thực sự đáng lo?

Chuyên gia đánh giá sự hiện diện của Temu tại các thị trường như Việt Nam chưa thực sự mạnh mẽ.
Kinh doanh -15:41 | 23/10/2024
Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với đà tăng trưởng thương mại song phương trong khoảng 10 năm gần đây đều ở mức 2 con số.
Thời sự -14:01 | 12/10/2024
'Sàn thương mại điện tử đủ điều kiện khai, nộp thuế thay người bán'

'Sàn thương mại điện tử đủ điều kiện khai, nộp thuế thay người bán'

Lãnh đạo cơ quan thuế cho rằng về kỹ thuật, các sàn hoàn toàn có thể thực hiện được việc cung cấp thông tin, khai và nộp thuế thay người bán.
Thời sự -21:00 | 27/09/2024
Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Đây là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch bao gồm tất cả các hoạt động như mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao sản phẩm.

Toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thương vụ đầu tư khủng, những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên bảng xếp hạng về lượng truy cập website là những xu hướng chính của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong thời gian qua. Cùng với đà tăng trưởng mạnh của TMĐT, những năm tới sẽ tiếp tục là quãng thời gian sôi động đối với toàn ngành TMĐT Việt Nam.

Hiện tại thương mại điện tử vẫn là vấn đề công chúng quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam. Giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiếp tục là một yếu tố quan trọng thu hút người dùng mua hàng trực tuyến. Khi số lượng người tiêu dùng biết về thương mại điện tử đủ lớn thì thương hiệu, nền tảng công nghệ, các dịch vụ gia tăng như vận chuyển; thanh toán, hậu mãi; sẽ phải càng hoàn thiện hơn. Thương mại điện tử sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh để các doanh nghiệp mở rộng; phát triển và sự thay đổi ấy cũng sẽ giúp cho ngành thương mại điện tử ở Việt Nam trở nên phổ biến; thịnh hành phát triển trong nhiều năm tới.

Với tỉ lệ dân số sử dụng internet khoảng 53% và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Giới chuyên môn nhận định tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam rất lớn. Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đánh giá, những năm gần đây; với sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi. Mua sắm online đã không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt. Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam 

 Nằm trong khu vực được đánh giá là phát triển năng động nhất về thương mại điện tử trên thế giới. Việt Nam có cả những thuận lợi và thách thức. Các xu hướng phát triển của thương mại điện tử Việt Nam thời gian tới sẽ không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới. Do vậy, trong thời gian tới, cần chú trọng một số vấn đề sau: Thứ nhất,hoàn thiện môi trường pháp lý. Thông qua việc ban hành và thực thi các đạo luật; các văn kiện dưới luật điều chỉnh các hoạt động thương mại; thích ứng với pháp lý và tập quán quốc tế về giao dịch thương mại điện tử. Trong lĩnh vực thương mại điện tử cần nghiên cứu; đề xuất sửa đổi các chính sách quy định không còn phù hợp với sự phát triển thương mại điện tử. Thứ hai, chính phủ cần đầu tư trực tiếp và có chính sách tiếp tục khuyến khích; thu hút đầu tư của xã hội; đầu tư tư nhân nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử. Chúng ta cũng cần đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công như hải quan điện tử; kê khai thuế và nộp thuế; làm các thủ tục xuất, nhập khẩu điện tử.