|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TAGS

thương mại điện tử

Gần 60 triệu người Việt tham gia mua sắm trực tuyến trong năm 2022

Gần 60 triệu người Việt tham gia mua sắm trực tuyến trong năm 2022

Theo báo cáo của Lazada, người Việt đã tiêu trung bình hơn 6 triệu đồng cho việc mua sắm trực tuyến trong năm 2022. Đáng nói, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%, thị trường TMĐT Việt Nam cũng được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.
Kinh doanh -10:21 | 28/03/2023
Thương mại điện tử tại Việt Nam đã qua mức tăng trưởng đột biến

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã qua mức tăng trưởng đột biến

Sau giai đoạn tăng đột biến trong dịch COVID-19, thương mại điện tử tại Việt Nam được dự báo quay về ngưỡng tăng trưởng từ 15% đến 18% trong giai đoạn 2023 - 2025.
Kinh doanh -09:59 | 26/03/2023
Vì sao Đông Nam Á nên chú ý đến sàn TMĐT mới nổi đến từ Trung Quốc này?

Vì sao Đông Nam Á nên chú ý đến sàn TMĐT mới nổi đến từ Trung Quốc này?

Vừa mới hoạt động được một năm, Temu bắt đầu thu hút được sự chú ý từ cả các thị trường khó tính như Mỹ.
Kinh doanh -07:51 | 13/03/2023
TMĐT vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi xu hướng mua sắm truyền thống 'bùng nổ' trở lại sau đại dịch COVID-19

TMĐT vẫn còn nhiều cơ hội phát triển khi xu hướng mua sắm truyền thống 'bùng nổ' trở lại sau đại dịch COVID-19

Dù xu hướng mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng đang quay trở lại sau đại dịch, song điều này không đồng nghĩa với việc TMĐT sẽ lùi về phía sau, nhường lại toàn bộ sân chơi cho các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống.
Kinh doanh -09:27 | 10/03/2023
Ứng dụng mua sắm của Trung Quốc vượt qua Amazon, Walmart về số lượt tải xuống tại Mỹ

Ứng dụng mua sắm của Trung Quốc vượt qua Amazon, Walmart về số lượt tải xuống tại Mỹ

Temu - ứng dụng mua hàng giảm giá của Trung Quốc đã bùng nổ nhanh chóng ở Mỹ trong bối cảnh người tiêu dùng tại nền kinh tế hàng đầu thế giới gặp nhiều khó khăn.
Kinh doanh -07:45 | 20/02/2023
258 sàn TMĐT đã cung cấp thông tin của hơn 68.000 người bán hàng cho cơ quan thuế

258 sàn TMĐT đã cung cấp thông tin của hơn 68.000 người bán hàng cho cơ quan thuế

Các thông tin mà sàn thương mại điện tử cung cấp cho Tổng cục Thuế bao gồm: Thông tin về người bán hàng, quy trình mua bán hàng hoá, doanh thu của người bán,...
Thời sự -07:23 | 09/02/2023
Vì sao Shopee kiên cường bám trụ thị trường Brazil?

Vì sao Shopee kiên cường bám trụ thị trường Brazil?

Ngoại trừ Brazil, cho tới thời điểm này, các thị trường bên ngoài Đông Nam Á và Đài Loan (Trung Quốc) của Shopee đều không đạt được kết quả tích cực.
Kinh doanh -07:36 | 29/01/2023
Amazon sẽ tính phí giao hàng cho những đơn dưới 150 USD

Amazon sẽ tính phí giao hàng cho những đơn dưới 150 USD

Amazon sẽ bắt đầu tính phí giao hàng đối với các đơn hàng mua thực phẩm tươi sống Fresh có trị giá dưới 150 USD, một động thái mà Amazon cho là sẽ giúp giữ giá dịch vụ của công ty ở mức thấp.
Kinh doanh -23:00 | 28/01/2023
Sàn thương mại điện tử Lazada nhận thêm khoản đầu tư hơn 340 triệu USD từ Alibaba

Sàn thương mại điện tử Lazada nhận thêm khoản đầu tư hơn 340 triệu USD từ Alibaba

Khoản đầu tư mới nhất đã giúp nâng tổng số vốn đầu tư mà gã khổng lồ Alibaba rót vào Lazada từ đầu năm 2022 lên 1,6 tỷ USD.
Kinh doanh -07:25 | 07/12/2022
Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đe dọa vị thế của Amazon ngay tại sân nhà

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đe dọa vị thế của Amazon ngay tại sân nhà

TikTok, Pinduoduo hay Shein là những nền tảng mua sắm đang được nhiều người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, trong khi ông lớn Amazon lại đang gặp nhiều khó khăn và còn phải sa thải tới cả chục nghìn nhân sự.
Kinh doanh -07:23 | 06/12/2022
Lazada 'tấn công' thị trường châu Âu

Lazada 'tấn công' thị trường châu Âu

Nối tiếp Shopee, Lazada có thể là sàn TMĐT Đông Nam Á tiếp theo "tấn công" thị trường châu Âu.
Kinh doanh -20:35 | 03/12/2022
Sau khoảng thời gian lao đao, Shopee bất ngờ lại trở thành 'điểm sáng' của Sea

Sau khoảng thời gian lao đao, Shopee bất ngờ lại trở thành 'điểm sáng' của Sea

Ở thời điểm hiện tại, bức tranh hoạt động của Shopee tươi sáng hơn rất nhiều so với thời điểm vài tháng trước đó.
Kinh doanh -09:30 | 26/11/2022
Vì sao thương mại điện tử nên ngừng 'đốt tiền' và tập trung vào khách hàng trung thành?

Vì sao thương mại điện tử nên ngừng 'đốt tiền' và tập trung vào khách hàng trung thành?

Lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng, dẫn tới tỷ lệ cạnh tranh cũng tăng lên với sự xuất hiện của hàng loạt công ty mới. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới.
Kinh doanh -07:37 | 14/11/2022
Lễ độc thân ảm đạm của các nhà bán lẻ: Khi khách hàng không còn mặn mà với những đợt ‘siêu sale’

Lễ độc thân ảm đạm của các nhà bán lẻ: Khi khách hàng không còn mặn mà với những đợt ‘siêu sale’

Lễ độc thân hàng năm thường là nơi mang về doanh thu lớn cho các nhà bán lẻ Trung Quốc. Nhưng năm nay lại khác.
Kinh doanh -15:11 | 11/11/2022
Shopee, Lazada, Tiki,... không phải nộp thuế thay người bán hàng

Shopee, Lazada, Tiki,... không phải nộp thuế thay người bán hàng

Đây là một số điều chỉnh trong Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
Kinh doanh -14:51 | 02/11/2022
Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử Việt Nam, thế giới - Xu hướng mới nhất

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động kinh doanh bằng các phương tiện điện tử. Đây là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch bao gồm tất cả các hoạt động như mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao sản phẩm.

Toàn cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Thương vụ đầu tư khủng, những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên bảng xếp hạng về lượng truy cập website là những xu hướng chính của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong thời gian qua. Cùng với đà tăng trưởng mạnh của TMĐT, những năm tới sẽ tiếp tục là quãng thời gian sôi động đối với toàn ngành TMĐT Việt Nam.

Hiện tại thương mại điện tử vẫn là vấn đề công chúng quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam. Giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiếp tục là một yếu tố quan trọng thu hút người dùng mua hàng trực tuyến. Khi số lượng người tiêu dùng biết về thương mại điện tử đủ lớn thì thương hiệu, nền tảng công nghệ, các dịch vụ gia tăng như vận chuyển; thanh toán, hậu mãi; sẽ phải càng hoàn thiện hơn. Thương mại điện tử sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh để các doanh nghiệp mở rộng; phát triển và sự thay đổi ấy cũng sẽ giúp cho ngành thương mại điện tử ở Việt Nam trở nên phổ biến; thịnh hành phát triển trong nhiều năm tới.

Với tỉ lệ dân số sử dụng internet khoảng 53% và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Giới chuyên môn nhận định tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam rất lớn. Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đánh giá, những năm gần đây; với sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi. Mua sắm online đã không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt. Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều.

Giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam 

 Nằm trong khu vực được đánh giá là phát triển năng động nhất về thương mại điện tử trên thế giới. Việt Nam có cả những thuận lợi và thách thức. Các xu hướng phát triển của thương mại điện tử Việt Nam thời gian tới sẽ không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới. Do vậy, trong thời gian tới, cần chú trọng một số vấn đề sau: Thứ nhất,hoàn thiện môi trường pháp lý. Thông qua việc ban hành và thực thi các đạo luật; các văn kiện dưới luật điều chỉnh các hoạt động thương mại; thích ứng với pháp lý và tập quán quốc tế về giao dịch thương mại điện tử. Trong lĩnh vực thương mại điện tử cần nghiên cứu; đề xuất sửa đổi các chính sách quy định không còn phù hợp với sự phát triển thương mại điện tử. Thứ hai, chính phủ cần đầu tư trực tiếp và có chính sách tiếp tục khuyến khích; thu hút đầu tư của xã hội; đầu tư tư nhân nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán điện tử. Chúng ta cũng cần đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công như hải quan điện tử; kê khai thuế và nộp thuế; làm các thủ tục xuất, nhập khẩu điện tử.

Giá heo hơi đã tạo đáy thành công, kỷ lục 100.000 đồng/kg có quay trở lại lần hai?
Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng giá heo hơi đã tạo đáy quanh mốc 49.000 - 50.000 đồng/kg trong giai cuối năm 2022 - đầu năm 2023 - thời điểm trùng với dịch lễ Tết Nguyên Đán. Các doanh nghiệp tin rằng giá heo hơi đang bước vào giai đoạn phục hồi trong bối cảnh cung suy giảm mạnh và tiêu thụ đang có xu hướng tăng dần.