Chiết khấu theo số lượng (Quantity Discount) là gì? Ưu và nhược điểm
Chiết khấu theo số lượng
Khái niệm
Chiết khấu theo số lượng trong tiếng Anh là Quantity Discount.
Chiết khấu theo số lượng là một ưu đãi được cung cấp cho người mua, bằng cách giảm chi phí cho mỗi đơn vị hàng hóa hoặc vật liệu khi mua với số lượng lớn.
Chiết khấu theo số lượng thường được cung cấp bởi người bán để khuyến khích khách hàng mua với số lượng lớn hơn.
Người bán có thể thay đổi kết hợp nhiều hàng hóa và người mua sẽ nhận được mức giá ưu đãi hơn. Ở cấp độ người tiêu dùng, chiết khấu theo số lượng có thể xuất hiện dưới dạng mua một sản phẩm, giảm giá cho sản phẩm thứ hai, hoặc các ưu đãi khác, chẳng hạn như mua hai sản phẩm, được thêm một sản phẩm miễn phí.
Chiết khấu theo số lượng hoạt động như thế nào?
Các nhà bán lẻ thường có được các giao dịch với giá chiết khuất tốt hơn nếu họ mua nhiều mặt hàng tương tự nhau.
Ví dụ, chi phí cho mỗi cái áo phông có thể là $7,50 mỗi cái nếu mua dưới 48 cái; $7,25 mỗi cái nếu mua từ 49 - cái; hoặc $7,0 mỗi cái nếu mua 73 cái trở lên.
Tùy thuộc vào việc chiết khấu theo số lượng, tất cả các đơn hàng đặt hàng phải được giao và thanh toán vào một ngày nhất định. Ngoài ra, việc mua và thanh toán có thể kéo dài trong một khoảng thời gian xác định.
Bằng cách đặt hàng với số lượng lớn hơn, người bán có thể tăng doanh thu trên mỗi giao dịch (Revenue per transaction). Người bán cũng có thể mở rộng qui mô chiết khấu theo từng bước, với giá mỗi đơn vị sẽ thấp hơn nếu số lượng cao hơn, để khuyến khích người mua số lượng lớn.
Chẳng hạn, một nhà sản xuất áo khoác sử dụng chiết khấu theo từng bước trong chiến lược giá của mình, đó là bán $20 mỗi cái áo, $90 cho 5 cái và $160 nếu mua 10 cái áo khoác.
Ưu điểm và nhược điểm của Chiết khấu theo số lượng
Như đã đề cập ở trên, chiết khấu theo số lượng đi kèm với một số lợi ích. Một trong số đó là khả năng tăng tổng đơn vị bán trên mỗi giao dịch và, có được nguồn cung ứng hàng hóa và nguyên vật liệu với số lượng lớn, giảm chi phí tiềm năng cho mỗi đơn vị.
Số lượng lớn hơn cũng cho phép các doanh nghiệp kết hợp chi phí phụ trên mỗi đơn vị, chẳng hạn như chi phí vận chuyển và đóng gói thành một đơn hàng.
Chiết khấu theo số lượng cũng có thể có ích khi người bán muốn giảm số lượng hàng tồn kho. Việc làm này đặc biệt hữu ích khi sản phẩm có nguy cơ lỗi thời do công nghệ có bước đột phá.
Tuy nhiên, chiến lược chiết khấu này cũng có một số hạn chế. Hạn chế chính của chiết khấu theo số lượng là việc chiết khấu sẽ gây ra sức ép lên lợi nhuận trên mỗi đơn vị, còn được gọi là lợi nhuận biên, nếu không thực hiện đủ lợi thế kinh tế nhờ qui mô.
Vì vậy, nếu chi phí cho mỗi đơn vị cho công ty áo khoác là $10, công ty kiếm được lợi nhuận $10 cho mỗi lần bán giá $20. Tuy nhiên, với việc chiết khấu theo số lượng, công ty chỉ kiếm được $8 lợi nhuận biên cho đơn hàng đặt 5 cái và $6 lợi nhuận cận biên cho đơn hàng đặt 10 cái.
Chiết khấu theo số lượng so với Định giá tuyến tính
Khi các công ty định giá hàng hóa và dịch vụ của mình, họ thường có hai lựa chọn: chiết khấu theo số lượng hoặc định giá tuyến tính.
Chiến lược định giá tuyến tính (Linear pricing) đơn giản cho chủ doanh nghiệp để quản lí hơn so với định giá chiết khấu theo số lượng và giúp công ty dễ dàng duy trì lợi nhuận biên trên mỗi mặt hàng.
Chẳng hạn, một công ty áo phông sử dụng giá tuyến tính sẽ bán một chiếc áo sơ mi với giá $20, $100 nếu mua 5 cái và mua 10 cái có giá $200. Nếu mỗi chiếc áo mất $10 để tạo ra, thì mỗi chiếc áo sẽ mang lại $10 lợi nhuận cận biên, bất kể số lượng được bán trong một đơn hàng là nhiều hay ít.
Hạn chế chính của giá tuyến tính là nó không cung cấp cho khách hàng động lực để mua với số lượng lớn hơn. Định giá tuyến tính cũng hạn chế doanh nghiệp khỏi cơ hội tận dụng lợi thế kinh tế nhờ qui mô.
(Theo Investopedia)