Kiến thức Kinh tế

Ưu đãi cho đại lí (Dealer Incentive) là gì? Đặc điểm và cách thức hoạt động

12:07 | 06/07/2020

Chia sẻ

Ưu đãi cho đại lí (tiếng Anh: Dealer Incentive) là chính sách được sử dụng bởi các nhà sản xuất để khuyến khích các đại lí bán một sản phẩm cụ thể bằng cách giảm giá cho sản phẩm đó.
Ưu đãi cho đại lí là gì? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Chiefexecutive)

Ưu đãi cho đại lí

Khái niệm

Ưu đãi cho đại lí trong tiếng Anh là Dealer Incentive.

Ưu đãi cho đại lí là một chính sách được sử dụng bởi các nhà sản xuất để khuyến khích các đại lí bán một sản phẩm cụ thể bằng cách giảm giá cho sản phẩm đó.

Nói chung, chiến lược bán hàng của công ty trong việc ưu đãi cho đại lí bao gồm việc giảm chi phí mà đại lí phải trả để mua một mặt hàng từ nhà sản xuất, làm tăng lợi nhuận của đại lí khi bán mặt hàng đó.

Ưu đãi cho đại lí có thể diễn ra theo hình thức thanh toán bằng tiền mặt cho đại lí để bán một mặt hàng cụ thể hoặc ưu đãi tiền mặt, chẳng hạn như hồi khấu (Rebate), được trao trực tiếp cho người tiêu dùng.

Ưu đãi cho đại lí thường được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô, nhưng cũng có thể được sử dụng bởi các trường hợp môi giới hoặc đại lí khác.

Đặc điểm của Ưu đãi cho đại lí

Ưu đãi cho đại lí được sử dụng rộng rãi trong ngành bán ô tô. Tuy nhiên, nhìn chung, các ưu đãi cho đại lí được các công ty sử dụng để khuyến khích, thúc đẩy nhân viên bán hàng, chẳng hạn như ưu đãi về tiền mặt trả cho nhân viên bán hàng nếu bán được một mẫu xe cụ thể.

Ưu đãi cho đại lí cho phép các nhà sản xuất cắt giảm chi phí bán hàng, cho phép chiếm được thị phần, hỗ trợ trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, quảng bá các sản phẩm hoặc mẫu mới bằng cách trả tiền cho hiệu suất bán hàng.

Ưu đãi thường được sử dụng để thúc đẩy doanh số của các mô hình bán hàng chậm, để sắp xếp lại hàng tồn kho hoặc sau khi các mục tiêu bán hàng cụ thể được đáp ứng thì vẫn sử dụng để thúc đẩy nhân viên tiếp tục bán hàng.

Cách thức hoạt động của Ưu đãi cho đại lí

Phổ biến nhất của các ưu đãi cho đại lí được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô, điều này sẽ làm giảm giá mà một đại lí phải trả cho một mẫu xe cụ thể, với hi vọng tăng doanh số của mẫu xe đó.

Nếu đại lí tính phí cho người tiêu dùng cuối cùng cùng một mức giá nhưng trả ít hơn để có được mẫu xe đó, thì đại lí sẽ kiếm được lợi nhuận cao hơn.

Các đại lí cũng có thể chuyển phần tiết kiệm chi phí này cho người tiêu dùng, nhưng không bắt buộc phải làm như vậy. Ưu đãi như vậy được gọi là ưu đãi từ nhà máy đến đại lí (Factory-to-dealer incentive).

Người tiêu dùng có thể không biết hoặc ý thức được những ưu đãi như vậy, nhưng những người mua ô tô hiểu biết có thể nhanh chóng hiểu được những mẫu xe nào đang có doanh số không cao và có ưu đãi cho đại lí.

Ưu đãi cho đại lí cũng có thể liên quan đến các khoản thanh toán bằng tiền mặt của nhà sản xuất cho đại lí. Các ưu đãi như vậy có thể được cấu trúc theo từng bậc, với các ưu đãi tiền mặt sẽ lớn hơn nếu đạt được ngưỡng bán hàng.

Trong những trường hợp như vậy, một đại lí và nhân viên bán hàng sẽ có động lực để bán được nhiều sản phẩm hơn, nhằm đạt được các khoản thanh toán tốt hơn từ nhà sản xuất, và có thể là tốt cho những người mua.

Cấu trúc này sẽ hữu dụng trong môi trường bán hàng tự động, khi nhân viên bán hàng có thể có ít động lực để bán sau khi đạt được mục tiêu bán hàng hàng tháng của họ.

Ưu đãi từ nhà sản xuất đến người mua có thể được sử dụng để tạo doanh số, bằng cách bỏ qua phần trung gian đại lí. Một ưu đãi như vậy gọi là hồi khấu (Rebate) và được công bố rộng rãi.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng