|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Giỏ thị trường (Market Basket) là gì? Đặc điểm

10:45 | 16/05/2020
Chia sẻ
Giỏ thị trường (tiếng Anh: Market Basket) là một nhóm các sản phẩm được thiết kế để theo dõi hiệu suất của một phân khúc thị trường cụ thể.
Giỏ thị trường (Market Basket) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Medium.

Giỏ thị trường

Khái niệm

Giỏ thị trường trong tiếng Anh là Market Basket.

Giỏ thị trường là một nhóm các sản phẩm được thiết kế để theo dõi hiệu suất của một phân khúc thị trường cụ thể. Kinh tế giỏ thị trường tập trung vào Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), theo dõi các mặt hàng tiêu dùng khác nhau và sử dụng mức giá của chúng để đưa ra ước tính về lạm phát. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư, một giỏ thị trường liên quan đến chứng khoán tài chính và là ý tưởng chính đằng sau các quĩ chỉ số.

Đặc điểm của Giỏ thị trường

Giỏ thị trường là một hỗn hợp vĩnh viễn của hàng hóa và dịch vụ được mua và bán liên tục trong toàn bộ hệ thống kinh tế. Các nhà kinh tế, chính trị gia và nhà phân tích tài chính sử dụng các giỏ thị trường để theo dõi sự thay đổi giá theo thời gian và xác định mức lạm phát. Giỏ thị trường nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi nhất là CPI, giúp các nhà kinh tế dự đoán xu hướng mua hàng của người tiêu dùng.

Hệ thống tài chính sử dụng các giỏ thị trường như S&P 500 và các quĩ chỉ số, về cơ bản là một mẫu cổ phiếu, trái phiếu hoặc chứng khoán khác trên thị trường. Nó cung cấp cho các nhà đầu tư một điểm chuẩn để so sánh lợi nhuận đầu tư của họ.

Phân tích giỏ thị trường thường được sử dụng trong ngành bán lẻ. Nó dựa trên ý tưởng rằng hầu hết các giao dịch mua là những giao dịch ngẫu hứng, và việc phân tích sẽ giúp đưa ra những dự đoán về lí do mà khách hàng đã mua những mặt hàng đó.

Các nhà phân tích giỏ thị trường xem xét một nhóm các mặt hàng được mua bởi một khách hàng và sau đó cố gắng xác định những gì khách hàng khác có thể mua nếu họ bắt gặp những sản phẩm đó. 

Các nhà phân tích sử dụng thông tin này để quyết định vị trí các mặt hàng trong cửa hàng, đặc điểm nhân khẩu học nào quyết định các giao dịch mua nhất định, giao dịch mua được thực hiện ngày nào trong tuần, hoặc thời điểm nào trong năm mà một khách hàng chi nhiều tiền nhất.

Các loại giỏ thị trường

CPI là một thước đo kinh tế xem xét sự thay đổi trung bình về giá phải trả cho một giỏ hàng hóa và dịch vụ cụ thể theo thời gian. CPI được sử dụng như một chỉ số kinh tế vĩ mô, một công cụ giảm phát và phương thức điều chỉnh các giá trị tiền tệ. 

CPI không phải là một chỉ số chi phí sinh hoạt; thay vào đó, nó là thước đo mô hình chi tiêu và mức giá cho người tiêu dùng và người làm công ăn lương ở thành thị. Chỉ số này, không giống như các số đo việc làm khác, có tính đến những người thất nghiệp và người đã nghỉ hưu.

Giỏ thị trường mà CPI sử dụng được lấy từ thông tin được cung cấp bởi mọi người về thói quen chi tiêu của họ. Hơn 200 loại tiêu thụ trong cấu trúc CPI được phân tích để tạo ra hỗn hợp hàng hóa và dịch vụ đại diện cho giao dịch mua hàng trung bình. Mỗi danh mục được chọn sẽ có trọng số liên quan đến tỉ lệ của nó với giỏ hàng hóa. Một số danh mục trong rổ thị trường của CPI bao gồm nhà ở, giao thông, giải trí, may mặc và giáo dục.

Giỏ thị trường được sử dụng cho CPI cũng bao gồm các thành phần nằm ngoài phạm vi của hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Phí chính phủ của hàng hóa công cộng, ví dụ như nước và nước thải, được bao gồm trong giỏ thị trường. Giỏ thị trường cũng bao gồm thuế đánh vào các sản phẩm và dịch vụ đã được đưa vào giỏ. Tuy nhiên, các sản phẩm tài chính như cổ phiếu và trái phiếu không được đưa vào giỏ thị trường.

(Theo Investopedia)

Hoàng Vy