Kiến thức Kinh tế

Nhân khẩu học (Demographic) là gì? Thông tin nhân khẩu học được sử dụng như thế nào?

15:04 | 23/04/2020

Chia sẻ

Nhân khẩu học (tiếng Anh: Demographic) là nghiên cứu về dân số dựa trên các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc, giới tích.
Nhân khẩu học (Demographic) là gì? Thông tin nhân khẩu học được sử dụng như thế nào? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Catalyst for Business)

Nhân khẩu học

Khái niệm

Nhân khẩu học trong tiếng Anh là Demographic. 

Nhân khẩu học là nghiên cứu về dân số dựa trên các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc, giới tích. Dữ liệu nhân khẩu học đề cập đến thông tin kinh tế xã hội được thể hiện theo thống kê, bao gồm việc làm, giáo dục, thu nhập, tỉ lệ kết hôn, tỷ lệ sinh và tử vong và nhiều yếu tố khác. 

Chính phủ, các công ty và các tổ chức phi chính phủ sử dụng nhân khẩu học để tìm hiểu thêm về đặc điểm của dân số cho nhiều mục đích, bao gồm phát triển chính sách và nghiên cứu thị trường kinh tế.

Ví dụ, một công ty bán xe dã ngoại cao cấp muốn biết có khoảng bao nhiêu người đang ở hoặc sắp đến tuổi nghỉ hưu và bao nhiêu phần trăm có thể mua sản phẩm.

Hiểu về nhân khẩu học

Nhân khẩu học là việc thu thập và nghiên cứu dữ liệu liên quan đến các đặc điểm chung của một dân số cụ thể. Nó thường được sử dụng như một công cụ tiếp marketing giúp xác định cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng và đánh giá hành vi của họ. 

Chia nhóm dân số bằng cách sử dụng nhân khẩu học cho phép các công ty xác định qui mô của một thị trường tiềm năng. Việc sử dụng nhân khẩu học giúp xác định xem các sản phẩm và dịch vụ của mình có đang nhắm đến người tiêu dùng mục tiêu hay không. Ví dụ: việc phân loại thị trường có thể dựa trên cách xác định một nhóm tuổi cụ thể, chẳng hạn như nhóm baby boomers (sinh năm 1946-1964) hoặc millennials (sinh 1981-1996).

Sự ra đời của internet, mạng xã hội, thuật toán dự đoán hay Big Data có ý nghĩa rất lớn đối với việc thu thập và sử dụng thông tin nhân khẩu học. Người tiêu dùng hiện đại đưa ra vô số dữ liệu, được thu thập và theo dõi qua các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến của họ qua các ứng dụng, nền tảng truyền thông xã hội. Kết hợp với sự phát triển của lĩnh vực lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, hàng núi dữ liệu được thu thập này có thể được sử dụng để dự đoán và xác định mục tiêu lựa chọn của người tiêu dùng với độ chính xác cao.

Các loại thông tin nhân khẩu học

Đối với các mục tiêu marketing của công ty, dữ liệu nhân khẩu học được thu thập để xây dựng hồ sơ cở sở khách hàng. Các biến số phổ biến được thu thập trong nghiên cứu nhân khẩu học bao gồm tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, chủng tộc, việc làm, địa điểm và mức độ giáo dục. Các yếu tố nhân khẩu học bổ sung bao gồm thu thập dữ liệu về sở thích, lối sống và nhiều hơn nữa. 

Các cơ quan chính phủ thu thập dữ liệu khi tiến hành điều tra dân số quốc gia và có thể sử dụng dữ liệu nhân khẩu học đó để dự báo mô hình kinh tế và tăng trưởng dân số. Từ đó sẽ có các điều chỉnh trong quản lí phù hợp hơn.

Thông tin nhân khẩu học được sử dụng như thế nào

Hầu hết các công ty lớn tiến hành nghiên cứu nhân khẩu học để xác định cách tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và thị trường tiềm năng cho nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Xu hướng nhân khẩu học cũng rất quan trọng, vì quy mô của các nhóm nhân khẩu học thay đổi theo thời gian do hoàn cảnh kinh tế, văn hóa và chính trị.

Thông tin này giúp công ty quyết định phân bổ bao nhiêu vốn cho sản xuất và quảng cáo. Mỗi phân khúc thị trường có thể được phân tích cho các mô hình chi tiêu tiêu dùng riêng. Ví dụ: các nhóm người già chi nhiều hơn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, và phương thức tiếp cận với những khách hàng này khác với các nhóm người trẻ.

(Theo Investopedia)

Lê Huy