|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học (Demographic segmentation) là gì?

22:38 | 12/09/2019
Chia sẻ
Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học (tiếng Anh: Demographic segmentation) là một trong bốn cơ sở chính để phân đoạn thị trường trong marketing.
dasar-dasar-pemasaran-pengertian-target-pasar-15682949336921584564927-15682950418091229447870-1568295121463858744409

Hình minh họa (Nguồn: telexindo)

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học 

Khái niệm

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học trong tiếng Anh gọi là: Demographic segmentation.

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học là phân chia khách hàng thành các nhóm căn cứ vào giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, qui mô gia đình, tình trạng hôn nhân, thu nhập, giai tầng xã hội, dân tộc, sắc tộc...

Các tiêu thức thuộc nhân khẩu học luôn được coi là những căn cứ sử dụng phổ biến nhất để phân đoạn thị trường. 

Thứ nhất, nhu cầu, ước muốn và sức mua của người tiêu dùng luôn có mối quan hệ chặt chẽ với các yếu tố thuộc về nhân khẩu học.

Ví dụ, giới tính khác nhau, nhu cầu sản phẩm khác nhau. Phụ nữ thích dùng xe máy hình thức đẹp, nhẹ, tốc độ vừa phải, dễ điều khiển. Nam giới lại ưa chuộng các loại xe phân khối lớn, tốc độ cao, dáng khỏe...

Thứ hai, các đặc điểm về nhân khẩu học tương đối dễ đo lường. Các số liệu thuộc nhân khẩu học thường có sẵn vì chúng còn cần thiết cho nhiều mục đích khác nhau. Có thể khẳng định rằng, tất cả các mặt hàng tiêu dùng đều phải sử dụng các tiêu thức của nhân khẩu học trong phân đoạn thị trường. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng nhóm mặt hàng mà người ta lựa chọn những tiêu thức cụ thể khác nhau. 

Ví dụ: Tuổi tác và giai đoạn của đời sống gia đình được sử dụng phổ biến để phân đoạn thị trường đồ chơi, thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo... Thu nhập lại được sử dụng nhiều trong phân đoạn các thị trường xe hơi, xe máy, nội thất, mĩ phẩm...

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học là một trong bốn cơ sở chính để phân đoạn thị trường trong marketing. Các cơ sở này đều là nguồn gốc tạo nên sự khác biệt về nhu cầu, ước muốn, các đặc điểm về hành vi và những đòi hỏi marketing riêng.

Mỗi một cơ sở lại bao gồm nhiều tiêu thức (biến số) cụ thể hàm chứa một ý nghĩa riêng trong việc phản ánh những đặc điểm của các đoạn thị trường.

Bảng: các cơ sở và tiêu thức dùng để phân đoạn thị trường người tiêu dùng

Cơ sở và tiêu thức

Các đoạn thị trường điển hình

Tuổi tác

Giới tính

Qui mô gia đình

Chu kì đời sống gia đình

Thu nhập

Nghề nghiệp

Học vấn

Tôn giáo

Sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên, trung niên, người già…

Nam, nữ

1-2 người; 3-4 người; 4-7 người; …


Độc thân trẻ; gia đình chưa có con; con dưới 10 tuổi; con đi học xa; gia đình hai người già; góa hay già độc thân; …

Dưới 500 ngàn; từ 500 đến 1 triệu đồng; 1 đến 2 triệu; trên 2 triệu…

Công nhân viên kĩ thuật; giáo viên; bác sĩ; nông dân; nội trợ; …

Không biết chữ; cấp 1; cấp 2; cấp 3; đại học; trên đại học…

Hồi giáo; Phật giáo; Thiên chúa giáo; …

(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, 2018, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Tuyết Nhi