|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Kiến thức Kinh tế

Mô hình thu mua của Monczka (Monczka's Purchasing Model) là gì?

Mô hình thu mua của Monczka (Monczka's Purchasing Model) là gì?

Mô hình thu mua của Monczka (tiếng Anh: Monczka's Purchasing Model) là mô hình mua hàng được sử dụng để đánh giá mức hoàn thiện của bộ phận mua hàng trong một tổ chức, nó còn đề xuất các chương trình cải tiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động theo lộ trình.
Kiến thức Kinh tế -11:14 | 16/12/2019
Phân tích giá trị phụ trội (Overhead Value Analysis - OVA) là gì? Phương pháp

Phân tích giá trị phụ trội (Overhead Value Analysis - OVA) là gì? Phương pháp

Phân tích giá trị phụ trội (tiếng Anh: Overhead Value Analysis, viết tắt: OVA) là một kĩ thuật dùng để tìm kiếm các cơ hội nhằm giảm thiểu các chi phí gián tiếp. Mô hình tập trung vào cắt giảm và tối ưu hóa các hoạt động và dịch vụ gián tiếp trong các công ty.
Kiến thức Kinh tế -11:10 | 16/12/2019
Sản xuất đáp ứng nhanh (Quick Response Manufacturing - QRM) là gì?

Sản xuất đáp ứng nhanh (Quick Response Manufacturing - QRM) là gì?

Sản xuất đáp ứng nhanh (tiếng Anh: Quick Response Manufacturing - QRM) là một chiến lược mang tính thực tế, bao gồm các khái niệm về giảm thiểu thời gian, các nguyên tắc quản lí cụ thể, các phương pháp sản xuất, các công cụ và kĩ thuật phân tích và một phương pháp mang tính hệ thống nhằm đạt được sự cắt giảm thời gian kì vọng.
Kiến thức Kinh tế -11:02 | 16/12/2019
Rủi ro sự kiện (Event Risk) là gì? Một số loại rủi ro sự kiện

Rủi ro sự kiện (Event Risk) là gì? Một số loại rủi ro sự kiện

Rủi ro sự kiện (tiếng Anh: Event Risk) là khả năng một sự kiện không lường trước sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến một công ty, ngành công nghiệp hoặc chứng khoán.
Kiến thức Kinh tế -11:02 | 16/12/2019
Nguyên lí thứ năm (The Fifth Discipline) là gì? Các nguyên tắc chính

Nguyên lí thứ năm (The Fifth Discipline) là gì? Các nguyên tắc chính

Nguyên lí thứ năm (tiếng Anh: The Fifth Discipline) là mô hình được Senge phát triển năm 1990. Nó mô tả năm nguyên lí cần thiết để tạo ra một tổ chức học tập: làm chủ bản thân, tâm thức, tầm nhìn được chia sẻ, học tập theo nhóm và tư duy có hệ thống.
Kiến thức Kinh tế -10:59 | 16/12/2019
Mô hình ưu việt EFQM (The EFQM Excellence Model) là gì?

Mô hình ưu việt EFQM (The EFQM Excellence Model) là gì?

Mô hình ưu việt EFQM (tiếng Anh: The EFQM Excellence Model) là mô hình giúp thiết lập một cơ cấu tổ chức thích hợp và một hệ thống quản lí tương ứng với cơ cấu đó nhằm xây dựng một tổ chức ưu việt.
Kiến thức Kinh tế -10:56 | 16/12/2019
Lí thuyết các điểm hạn chế (Theory of Constraints - TOC) là gì?

Lí thuyết các điểm hạn chế (Theory of Constraints - TOC) là gì?

Lí thuyết các điểm hạn chế (tiếng Anh: Theory of Constrainst, viết tắt: TOC) là mô hình được sử dụng để tối đa hóa công suất của một dây chuyền sản xuất bằng việc xóa bỏ hạn chế lớn nhất (điểm hạn chế), công suất của toàn bộ hệ thống sẽ được tăng lên.
Kiến thức Kinh tế -10:50 | 16/12/2019
Cấp giấy phép (Licensing) là gì? Đặc điểm và lợi thế của cấp giấy phép

Cấp giấy phép (Licensing) là gì? Đặc điểm và lợi thế của cấp giấy phép

Ngày nay, trong điều kiện cách mạng khoa học - công nghệ phát triển như vũ bão, cấp giấy phép (tiếng Anh: Licensing) được xem là bộ phận quan trọng của chiến lược Marketing toàn cầu nhằm tối đa hoá hiệu quả trong kinh doanh quốc tế.
Kiến thức Kinh tế -10:46 | 16/12/2019
Mô hình hai đỉnh (Double Top) là gì? Nội dung về mô hình hai đỉnh

Mô hình hai đỉnh (Double Top) là gì? Nội dung về mô hình hai đỉnh

Mô hình hai đỉnh (tiếng Anh: Double Top) là một mô hình trong phân tích kĩ thuật chứng khoán được hình thành trong một xu hướng tăng giá tạo hai đỉnh liền kề với mức giá gần giống nhau, phần đáy trung tâm nằm trên đường viền cổ (neckline) thể hiện mức hỗ trợ.
Kiến thức Kinh tế -10:46 | 16/12/2019
Chiến lược tiêu chuẩn hoá sản phẩm (Product Standardization Strategy) là gì?

Chiến lược tiêu chuẩn hoá sản phẩm (Product Standardization Strategy) là gì?

Ngày nay, cạnh tranh khốc liệt thực tế đòi hỏi người trước, người sau và hơn thế nữa, vì vậy hãy bắt đầu bằng cách xem xét các cách để thực hiện chiến lược tiêu chuẩn hóa sản phẩm (tiếng Anh: Product Standardization Strategy) để theo kịp.
Kiến thức Kinh tế -10:43 | 16/12/2019
Chủ đề nóng
Mức độ chất lượng chấp nhận được (Acceptable Quality Level - AQL) là gì?

Mức độ chất lượng chấp nhận được (Acceptable Quality Level - AQL) là gì?

Mức độ chất lượng chấp nhận được (tiếng Anh: Acceptable Quality Level, viết tắt: AQL) cho biết số lượng tối đa hàng hóa bị lỗi được chấp nhận trong một kích thước mẫu cụ thể trong quá trình kiểm tra chất lượng lấy mẫu ngẫu nhiên.
Kiến thức Kinh tế -10:31 | 16/12/2019
Thích ứng sản phẩm (Product Adaptation) là gì? Lí do phải thích ứng sản phẩm

Thích ứng sản phẩm (Product Adaptation) là gì? Lí do phải thích ứng sản phẩm

Thích ứng sản phẩm (tiếng Anh: Product Adaptation) là chiến lược cơ bản trong marketing quốc tế để phù hợp và thoả mãn mọi nhu cầu thị trường.
Kiến thức Kinh tế -10:24 | 16/12/2019
Hệ thống phân phối quốc tế (International Distribution System) là gì? Đặc điểm và cấu trúc

Hệ thống phân phối quốc tế (International Distribution System) là gì? Đặc điểm và cấu trúc

Đối với nhiều thị trường, thiết lập hệ thống kênh phân phối hàng hoá là một trong những vấn đề khó khăn nhất. Do vậy, thiết lập được hệ thống phân phối quốc tế (tiếng Anh: International Distribution System) đáng tin cậy và bền vững là một công việc khó khăn nhưng vô cùng quan trọng đối với các chuyên gia Marketing quốc tế.
Kiến thức Kinh tế -10:21 | 16/12/2019
Sản phẩm cốt lõi (Core Product) là gì? Đặc điểm chức năng và thiết kế sản phẩm

Sản phẩm cốt lõi (Core Product) là gì? Đặc điểm chức năng và thiết kế sản phẩm

Toàn bộ phần sản phẩm cốt lõi (tiếng Anh: Core Product) là nền tảng quyết định công dụng của sản phẩm. Sản phẩm cốt lõi tạo nên các tiện ích khi sử dụng nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu mong muốn của con người.
Kiến thức Kinh tế -10:16 | 16/12/2019
Hợp đồng hoán đổi nghĩa vụ nợ (Liability Swap Contract) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Hợp đồng hoán đổi nghĩa vụ nợ (Liability Swap Contract) là gì? Đặc điểm và ví dụ

Hợp đồng hoán đổi nghĩa vụ nợ (tiếng Anh: Liability Swap Contract) là một loại hợp đồng phái sinh có hai bên trao đổi giá trị chịu rủi ro của lãi suất hoặc tiền tệ trên một khoản nợ thường là một số tiền gốc danh nghĩa.
Kiến thức Kinh tế -10:10 | 16/12/2019
Đường cong hoán đổi (Swap Curve) là gì? Sử dụng Đường cong hoán đổi

Đường cong hoán đổi (Swap Curve) là gì? Sử dụng Đường cong hoán đổi

Đường cong hoán đổi (tiếng Anh: Swap Curve) là đường cong biểu diễn mối quan hệ giữa các tỉ lệ hoán đổi với các kì hạn hợp đồng hoán đổi khác nhau.
Kiến thức Kinh tế -09:56 | 16/12/2019
Chênh lệch hoán đổi (Swap Spread) là gì? Vai trò chỉ số kinh tế của Chênh lệch hoán đổi

Chênh lệch hoán đổi (Swap Spread) là gì? Vai trò chỉ số kinh tế của Chênh lệch hoán đổi

Chênh lệch hoán đổi (tiếng Anh: Swap Spread) là mức chênh lệch giữa tỉ lệ lãi suất cố định của một hợp đồng hoán đổi và lợi tức của trái phiếu chính phủ với thời gian đáo hạn tương tự.
Kiến thức Kinh tế -09:49 | 16/12/2019
Thâm nhập thị trường (Market penetration) là gì?

Thâm nhập thị trường (Market penetration) là gì?

Thâm nhập thị trường (tiếng Anh: Market penetration) là thước đo mức độ sản phẩm hoặc dịch vụ đang được khách hàng sử dụng so với tổng thị trường ước tính cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Kiến thức Kinh tế -09:47 | 16/12/2019
Nhà phân tích tín dụng (Credit Analyst) là gì? Vai trò và trách nhiệm của Nhà phân tích tín dụng

Nhà phân tích tín dụng (Credit Analyst) là gì? Vai trò và trách nhiệm của Nhà phân tích tín dụng

Nhà phân tích tín dụng (tiếng Anh: Credit Analyst) là một chuyên gia tài chính đánh giá uy tín tín dụng của các chứng khoán, cá nhân hoặc công ty.
Kiến thức Kinh tế -09:40 | 16/12/2019
Freeganism là gì? Các hạn chế của Freeganism

Freeganism là gì? Các hạn chế của Freeganism

Freeganism là một triết lí sống được xây dựng dựa trên việc tham gia tối thiểu vào chủ nghĩa tư bản và các hoạt động kinh tế thông thường, đồng thời hạn chế tiêu thụ các nguồn lực tư bản.
Kiến thức Kinh tế -09:37 | 16/12/2019
Công ty chứng khoán cấp tập kế hoạch tăng vốn để đón sóng nâng hạng
Hoạt động tăng vốn ngành chứng khoán dậy sóng lên ngay từ đầu năm. Nhiều đơn vị đưa ra kế hoạch tăng vốn rầm rộ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng như HSC, VDSC, FPTS, VTG, VISE...