Chiến lược ưu tiên thiết bị di động (Mobile First Strategy) và mối quan hệ với thương mại điện tử
Hình minh họa. Nguồn: techatlast.com
Chiến lược ưu tiên thiết bị di động
Khái niệm
Chiến lược ưu tiên thiết bị di động trong tiếng Anh là Mobile First Strategy.
Chiến lược ưu tiên thiết bị di động là xu hướng phát triển trang web mà việc thiết kế trang web cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị di động được ưu tiên hơn là cho máy tính để bàn.
Theo chiến lược ưu tiên thiết bị di động, nhà thiết kế web sẽ xây dựng một trang web dựa trên các ràng buộc của nền tảng di động (màn hình nhỏ, bộ xử lý chậm hơn) và sau đó sao chép hoặc cải thiện trang web để sử dụng được cho máy tính để bàn.
Trong chiến lược ưu tiên thiết bị di động, giao diện trang web của một công ty được thiết kế cho thiết bị di động trước máy tính để bàn. Việc thiết kế trang web cho máy tính để bàn được thực hiện đơn giản nhất có thể và sau đó có thể được nâng cấp với các tính năng bổ sung chỉ dành cho người dùng máy tính để bàn.
Điều này trái ngược với chiến lược ưu tiên máy tính để bàn, trong đó một trang web được xây dựng để làm hài lòng công ty và sau đó có các yếu tố không tương thích được loại bỏ trong phiên bản trang web di động.
Chiến lược ưu tiên thiết bị di động cũng tận dụng công nghệ dành riêng cho điện thoại di động (như GPS, thu thập dữ liệu, camera tích hợp) để tạo các tính năng không khả dụng cho người dùng máy tính để bàn.
Sự kết nối và tiện lợi này giúp khiến cho cho điện thoại thông minh trở nên rất cần thiết và tạo ra nhiều mối ràng buộc hơn giữa người dùng. Chiến lược ưu tiên thiết bị di động cũng tạo điều kiện cho các kết nối với khách hàng, vì hầu hết mọi người luôn giữ chúng ở gần mình.
Dữ liệu và thông tin trên được các công ty thu thập cũng có thể được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng, điều này có thể tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn và doanh thu cao hơn.
Ưu điểm của chiến lược ưu tiên thiết bị di động
Sức mạnh của chiến lược ưu tiên thiết bị di động là cho phép các công ty tương tác và có các cuộc đối thoại với người tiêu dùng theo những cách mới, hiệu quả và có ý nghĩa hơn. Tính phổ biến của các thiết bị di động cho phép tin tức được truyền đạt hiệu quả hơn, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn và nhanh hơn.
Các công ty sẽ không còn cần phải tạo ra một mạng lưới rộng lớn thông qua các chiến dịch marketing lớn để quảng bá sản phẩm và hi vọng những người mua tiềm năng sẽ theo dõi chúng.
Chiến lược ưu tiên thiết bị di động và thương mại điện tử
Chiến lược ưu tiên thiết bị di động rất quan trọng trong thương mại điện tử. Ví dụ, Amazon nhận thấy rằng trong mùa nghỉ lễ 2015, khoảng 70% giao dịch mua được thực hiện trên thiết bị di động. Tính đến năm 2017, khoảng 75% việc sử dụng internet được thực hiện trên thiết bị di động.
Chìa khóa cho chiến lược ưu tiên thiết bị di động là chức năng và tính năng của các trang web và ứng dụng di động. Cụ thể, bất kì chiến lược ưu tiên thiết bị di động nào cũng phải tập trung vào việc cung cấp cho người dùng di động những gì họ muốn một cách nhanh chóng.
Việc tạo ra trang web tải nhanh, chiếm ít không gian màn hình và yêu cầu ít băng thông là rất cần thiết. Ngoài ra cũng cần phải tích hợp các ứng dụng và dịch vụ hỗ trợ và thuận tiện như dịch vụ thanh toán hoặc đánh giá trực tuyến.
(Theo investopedia)