|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Marketing trên thiết bị di động (Mobile Marketing) là gì?

11:34 | 13/12/2019
Chia sẻ
Marketing trên thiết bị di động (tiếng Anh: Mobile Marketing) bao gồm mọi hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các thiết bị di động, ví dụ như máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Mobile-marketing-l%C3%A0-g%C3%AC

Hình minh họa. Nguồn: vietbrands.vn

Marketing trên thiết bị di động

Khái niệm

Marketing trên thiết bị di động trong tiếng Anh là Mobile Marketing.

Marketing trên thiết bị di động bao gồm mọi hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các thiết bị di động, ví dụ như máy tính bảng và điện thoại thông minh. 

Marketing trên thiết bị di động sử dụng các tính năng của công nghệ di động hiện đại, bao gồm dịch vụ định vị để điều chỉnh các chiến dịch marketing dựa trên vị trí của một cá nhân. 

Marketing trên thiết bị di động là một cách để ứng dụng công nghệ trong việc tạo quảng cáo hoặc dịch vụ được cá nhân hóa cho một người dùng thường xuyên sử dụng mạng Internet.

Nội dung của Marketing trên thiết bị di động 

Marketing trên thiết bị di động có thể bao gồm các chương trình khuyến mãi được gửi qua tin nhắn hoặc qua các ứng dụng được tải xuống bằng cách sử dụng thông báo hiển thị trực tiếp, qua việc marketing trong ứng dụng hoặc trò chơi, thông qua các trang web di động hoặc bằng cách sử dụng thiết bị di động để quét mã QR.

Marketing trên thiết bị di động là một công cụ không thể thiếu đối với các công ty khi thiết bị di động trở nên phổ biến. Các bên tham gia chính là những thương hiệu (và các công ty mà chúng đại diện) và các nhà cung cấp dịch vụ cho phép quảng cáo trên thiết bị di động. 

Quảng cáo trên thiết bị di động nhắm mục tiêu đến khách hàng dựa vào nghiên cứu hành vi nhiều hơn là nhân khẩu học. Một hành vi đáng chú ý trong marketing trên thiết bị di động là "snacking" (tạm dịch: ăn vặt), là khi người dùng thiết bị di động đăng nhập vào phương tiện hoặc nhắn tin trong thời gian ngắn; đồng nghĩa với việc các nhà marketer sẽ có nhiều điểm tiểm xúc với khách hàng hơn.

Trong marketing trên thiết bị di động, thiết bị (và đặc biệt là kích thước màn hình) tạo ra sự khác biệt lớn - người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng iPad phản ứng khác nhau với marketing trên thiết bị di động. 

Ví dụ: người dùng điện thoại thông minh có xu hướng tìm những thông tin có nội dung phù hợp nhất, nhưng người dùng iPad có xu hướng bị cuốn hút bởi quảng cáo tương tác có các bài thuyết trình đa phương tiện với hình ảnh bắt mắt (thông điệp của nội dung chỉ là mối quan tâm thứ yếu).

So sánh với hoạt động marketing truyền thống

Khác với những nỗ lực marketing truyền thống, marketing trên thiết bị di động lợi dụng thực tế là nhiều người dùng thiết bị di động mang chúng bên mình mọi lúc mọi nơi. 

Do đó, các dịch vụ dựa trên vị trí có thể thu thập dữ liệu và sau đó cung cấp phiếu giảm giá, giao dịch hoặc khuyến mãi dựa trên khoảng cách của khách hàng với cửa hàng hoặc địa điểm mà anh ta/cô ta thường xuyên ghé thăm.

Các chiến dịch marketing này có thể được cá nhân hóa nhiều hơn cho từng người dùng, và do đó mang lại hiệu quả cao hơn cho công ty thực hiện chiến dịch marketing, ví dụ như một chiến dịch marketing gửi phiếu giảm giá liên quan đến thực phẩm cho khách hàng mỗi khi họ ở trong bán kính nửa dặm của một siêu thị cụ thể.

Tuy nhiên có các vấn đề về quyền riêng tư liên quan đến cách dữ liệu được thu thập bởi các thiết bị di động và liệu việc đó có được sự cho phép rõ ràng của người dùng hay không. Ngoài ra, một số người coi việc theo dõi vị trí của cá nhân là đi quá giới hạn.

(Theo investopedia)

Giang