|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Marketing cho phép (Permission Marketing) là gì? So sánh với marketing trực tiếp truyền thống

11:58 | 16/10/2019
Chia sẻ
Marketing cho phép (tiếng Anh: Permission Marketing) được thực hiện dựa trên nhận thức rằng người đồng ý lựa chọn tiếp nhận thông điệp quảng cáo thì sẽ tự tăng sự chú ý với các thông điệp đó, cũng như xây dựng mối quan hệ lâu dài với công ty.
permission

Hình minh họa. Nguồn: twobrain.com

Marketing cho phép

Khái niệm

Marketing cho phép trong tiếng Anh là Permission Marketing.

Marketing cho phép là một hình thức quảng cáo trong đó đối tượng khách hàng được nhắm đến có quyền lựa chọn liệu có tiếp nhận thông điệp quảng cáo hay không. 

Khái niệm marketing cho phép được phổ biến bởi Seth Godin, một doanh nhân và tác giả cuốn sách xuất bản năm 1999 về marketing cho phép.

Marketing cho phép được đặc trưng bởi sự lường trước, mang tính cá nhân và có liên quan. Nó thường được cho là đối nghịch với marketing trực tiếp, là hình thức mà các tài liệu quảng cáo thường được gửi đến một lượng lớn khách hàng dù họ có đồng ý hay không.

Marketing cho phép ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với marketing kĩ thuật số. Các cập nhật trong đăng kí email là một ví dụ tốt về tiếp thị cho phép. Người dùng có thể lựa chọn nhận email định kí với các các thông tin và ưu đãi cập nhật dựa trên sở thích của họ. Trong trường hợp này, đăng kí nhận email là một hành động cho phép.

Lợi ích của marketing cho phép

Marketing cho phép là một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí để thiết lập mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Việc sử dụng các nền tảng kĩ thuật số có thể tiếp cập trực tiếp với người tiêu dùng, chẳng hạn như email hoặc mạng xã hội, sẽ loại bỏ nhiều chi phí của các kênh truyền thống như gửi thư hàng loạt và in quảng cáo,

Quan trọng hơn, sự lựa chọn tiếp nhận thông điệp của khách hàng tiềm năng làm tăng khả năng họ sẽ đọc các nội dung trong đó.

Marketing cho phép và Marketing trực tiếp truyền thống

Marketing trực tiếp theo nghĩa truyền thống thường không rõ ràng - người ta biết rất ít về đối tượng mục tiêu ngoài mã bưu chính của họ. Ví dụ, một môi giới bất động sản có thể gửi bưu thiếp với các chi tiết về các căn nhà anh ta đang bán đến mọi ngôi nhà có một mã bưu chính cụ thể nào đó trong toàn bộ một khu vực.

Trong marketing cho phép, người môi giới bất động sản có thể sẽ sử dụng blog để chia sẻ các tin về giá nhà, lãi suất thế chấp và mẹo bán nhà cho chính khu vực đó. 

Blog này có thể đi kèm một liên kết đến một bản tin email mà người đọc có thể lựa chọn đăng kí, khuyến khích  họ trả lời các câu hỏi cơ bản giúp nhân viên bất động sản xác định các dịch vụ mà họ có thể có nhu cầu. 

Một số ví dụ về các câu hỏi bao gồm: "Bạn đã mua căn nhà hiện tại trong năm nào?" hoặc "Bạn có định mua một căn nhà mới trong năm sau không?" 

Thông tin này có thể được sử dụng để phân chia email thành các danh sách khác nhau và cá nhân hóa thêm nội dung. Kiểu giao tiếp này giúp xây dựng mối quan hệ với những người đăng kí. Đến lúc cần bán hoặc mua tài sản, có thể họ sẽ liên hệ với môi giới bất động sản đã liên lạc với họ và với những người mà họ đã có mối quan hệ từ trước.

(Theo investopedia)

Hằng Hà