|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Kiến thức Kinh tế

Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh bao gồm quảng cáo so sánh, quảng cáo bắt chước, lạm dụng uy tín và quảng cáo không trung thực.
Kiến thức Kinh tế -12:15 | 11/01/2020
Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác là gì?

Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác là gì?

Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác là bất kể các hành vi trực tiếp hay gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.
Kiến thức Kinh tế -11:54 | 11/01/2020
Ngoại ứng tích cực (Positive Externalities) là gì?

Ngoại ứng tích cực (Positive Externalities) là gì?

Ngoại ứng tích cực (tiếng Anh: Positive Externalities) là những lợi ích mang lại cho bên thứ ba (không phải là người mua và người bán), và lợi ích đó cũng không được phản ánh vào giá bán.
Kiến thức Kinh tế -11:47 | 11/01/2020
Gièm pha doanh nghiệp khác là gì? Mục đích

Gièm pha doanh nghiệp khác là gì? Mục đích

Gièm pha doanh nghiệp khác là hành vi trực tiếp hay gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.
Kiến thức Kinh tế -11:26 | 11/01/2020
Ép buộc trong kinh doanh là gì? Nội dung

Ép buộc trong kinh doanh là gì? Nội dung

Ép buộc trong kinh doanh là hành vi đe doạ hoặc cưỡng ép khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch đối với doanh nghiệp đó.
Kiến thức Kinh tế -11:05 | 11/01/2020
Hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh là gì? Các hành vi xâm phạm

Hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh là gì? Các hành vi xâm phạm

Hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh là việc tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh hoặc tiết lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh của doanh nghiệp khác…
Kiến thức Kinh tế -17:26 | 10/01/2020
Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn là gì? Thiệt hại

Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn là gì? Thiệt hại

Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn là việc doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lí… làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hoá, dịch vụ.
Kiến thức Kinh tế -17:07 | 10/01/2020
Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM) là gì?

Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (ACM) là gì?

Cơ quan quản lí người tiêu dùng và thị trường Hà Lan (tiếng Anh: Netherlands Authority for Consumers and Markets; viết tắt: ACM) là một cơ quan quản lí độc lập bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Hà Lan.
Kiến thức Kinh tế -16:35 | 10/01/2020
Kiểm soát tập trung kinh tế là gì? Hình thức kiểm soát

Kiểm soát tập trung kinh tế là gì? Hình thức kiểm soát

Kiểm soát tập trung kinh tế là toàn bộ các hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc giám sát, tác động vào chủ thể tham gia tập trung kinh tế hoặc chuẩn bị tham gia tập trung kinh tế trên cơ sở các qui định của pháp luật cạnh tranh.
Kiến thức Kinh tế -16:08 | 10/01/2020
Pháp luật cạnh tranh (Competition law) là gì? Đặc điểm

Pháp luật cạnh tranh (Competition law) là gì? Đặc điểm

Pháp luật cạnh tranh (tiếng Anh: Competition law) là tổng hợp các qui phạm pháp luật điều chỉnh hành vi cạnh tranh giữa các chủ thể cạnh tranh trên thị trường và hoạt động tố tụng cạnh tranh.
Kiến thức Kinh tế -15:36 | 10/01/2020
Chủ đề nóng
Lí thuyết cạnh tranh của trường phái Áo là gì? Đặc điểm lí luận

Lí thuyết cạnh tranh của trường phái Áo là gì? Đặc điểm lí luận

Lí thuyết cạnh tranh của trường phái Áo thể hiện một hướng đi khác so với quan điểm cạnh tranh của trường phái cổ điển mới, nó chỉ ra cạnh tranh trong thế giới hiện thực, khiến giới kinh tế học phải xem xét lại vấn đề cạnh tranh.
Kiến thức Kinh tế -15:10 | 10/01/2020
Trường phái Chicago trong cạnh tranh (Chicago School of Antitrust Analysis) là gì?

Trường phái Chicago trong cạnh tranh (Chicago School of Antitrust Analysis) là gì?

Trường phái Chicago trong cạnh tranh có quan điểm chủ đạo là chính phủ chỉ nên đóng vai trò tối thiểu, như làm người bảo đảm pháp luật và trật tự xã hội, phân định quyền sở hữu,… tuy nhiên phải đảm bảo khuyến khích cạnh tranh và chống độc quyền.
Kiến thức Kinh tế -14:40 | 10/01/2020
Lí luận cạnh tranh của John Bates Clark là gì? Nội dung

Lí luận cạnh tranh của John Bates Clark là gì? Nội dung

Lí luận cạnh tranh của John Bates Clark quan tâm đến tác động tiêu cực của độc quyền và kết luận rằng khi những quyền lực kinh tế như vậy còn tồn tại thì chúng cần bị hạn chế nếu muốn duy trì tình trạng cạnh tranh hoàn hảo.
Kiến thức Kinh tế -12:15 | 10/01/2020
Lí thuyết cạnh tranh của John Stuart Mill là gì? Nội dung

Lí thuyết cạnh tranh của John Stuart Mill là gì? Nội dung

Lí thuyết cạnh tranh của John Stuart Mill nhìn nhận tính hai mặt (tích cực và tiêu cực) của cạnh tranh và nhấn mạnh chủ nghĩa tự do.
Kiến thức Kinh tế -11:48 | 10/01/2020
Kinh tế ban đêm (Night-time economy) là gì?

Kinh tế ban đêm (Night-time economy) là gì?

Kinh tế ban đêm (tiếng Anh: Night-time economy) được sử dụng để mô tả một loạt các hoạt động từ một buổi đi nghe nhạc kịch, một bữa ăn tối với gia đình đến một đêm đi chơi tại một câu lạc bộ (club).
Kiến thức Kinh tế -11:45 | 10/01/2020
Hình thức cạnh tranh là gì? Các hình thức chủ yếu

Hình thức cạnh tranh là gì? Các hình thức chủ yếu

Sự biểu hiện ra bên ngoài mà người ta có thể nhận biết được hoạt động cạnh tranh chính là hình thức cạnh tranh.
Kiến thức Kinh tế -11:17 | 10/01/2020
Tăng trưởng kép (Compound Growth) là gì?

Tăng trưởng kép (Compound Growth) là gì?

Tăng trưởng kép (tiếng Anh: Compound Growth) là khái niệm dùng để chỉ sự tăng trưởng được tích lũy trong một thời gian dài, giống như sự gia tăng của một khoản tiền được hưởng lãi kép.
Kiến thức Kinh tế -10:32 | 10/01/2020
Chính sách cạnh tranh (Competition policy) là gì? Vai trò

Chính sách cạnh tranh (Competition policy) là gì? Vai trò

Chính sách cạnh tranh (tiếng Anh: Competition policy) bao gồm cả pháp luật, cơ chế bảo đảm thực hiện, cũng như những biện pháp kinh tế kích thích cạnh tranh trên thị trường.
Kiến thức Kinh tế -10:27 | 10/01/2020
Hiệu ứng lan tỏa (Spillover effects) là gì? Nội dung về Hiệu ứng lan tỏa

Hiệu ứng lan tỏa (Spillover effects) là gì? Nội dung về Hiệu ứng lan tỏa

Hiệu ứng lan tỏa (tiếng Anh: Spillover effects) đề cập đến các sự kiện không lường trước tại một quốc gia lại gây ảnh hưởng đối với nền kinh tế của các quốc gia khác.
Kiến thức Kinh tế -10:19 | 10/01/2020
Thế tiến thoái lưỡng nan của chi phí chìm (Sunk Cost Dilemma) là gì?

Thế tiến thoái lưỡng nan của chi phí chìm (Sunk Cost Dilemma) là gì?

Thế tiến thoái lưỡng nan của chi phí chìm (tiếng Anh: Sunk Cost Dilemma) mô tả sự khó khăn về mặt cảm xúc khi quyết định nên tiến hành hay từ bỏ một dự án, khi mà đã tốn thời gian và tiền bạc, nhưng chưa đạt được kết quả mong muốn.
Kiến thức Kinh tế -10:04 | 10/01/2020
S&P 500 tăng phiên thứ 4 liên tiếp sau báo cáo lạm phát tốt hơn kỳ vọng
Báo cáo PCEPI tốt hơn kỳ vọng đã giúp củng cố kịch bản Fed hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 12, thúc đẩy các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ kết thúc tuần với kết quả tích cực.