Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh là gì?
Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
Khái niệm
Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh tạm dịch sang tiếng Anh là Advertising aimed at unfair competition.
Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh là một trong những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh bao gồm quảng cáo nhằm hạ thấp chất lượng hàng hoá, dịch vụ của thương nhân khác (quảng cáo so sánh); quảng cáo hàng hoá của mình trên cơ sở bắt chước, lạm dụng uy tín của một sản phẩm khác cùng loại (bắt chước, lạm dụng uy tín); sử dụng sản phẩm quảng cáo hoặc những thông tin có thể gây nhầm lẫn lừa dối khách hàng để dụ dỗ khách hàng (quảng cáo không trung thực).
Do quảng cáo có tác động và ảnh hưởng rất lớn tới tâm lí và định hướng hành vi lựa chọn hàng hoá hay dịch vụ của khách hàng, quảng cáo luôn được sử dụng như là công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng và mở rộng thị phần.
Ý thức được tầm quan trọng của quảng cáo, nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại đưa những thông tin không trung thực về doanh nghiệp, về hàng hoá/ dịch vụ, so sánh với hàng hoá/ dịch vụ của thương nhân khác nhằm lôi kéo khách hàng hơn mức mà quảng cáo trung thực có thể đạt được.
Ví dụ
Công ty A mặc dù không sản xuất hai loại nệm lò xo và nệm mút xốp, tuy nhiên công ty này lại quảng cáo sản phẩm bằng cách so sánh chất lượng nệm của họ với sản phẩm nệm lò xo và nệm mút xốp của các thương nhân khác, trong đó có công ty X và công ty Y. Điều này đã gây thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần cho 2 công ty X, Y này.
Theo đó công ty A đã vi phạm các qui định của pháp luật về quảng cáo thương mại, vì vậy buộc phải chấm dứt hành vi quảng cáo và công khai xin lỗi hai đối thủ của mình là công ty X và công ty Y.
(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Luật Cạnh tranh, Đại học Kinh tế Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2010)