Tàu buôn (tiếng Anh: Merchant Ship) là những tàu chở hàng và chở hành khách vì mục đích thương mại. Như vậy, tàu buôn chỉ bao gồm các tàu chở hàng và chở khách vì mục đích kiếm lời.
Rào cản thương mại (tiếng Anh: Trade barriers) là những hạn chế đối với thương mại quốc tế do Chính phủ áp đặt. Có ba loại rào cản thương mại: thuế quan, hàng rào phi thuế quan và hạn ngạch.
Dòng vốn ra (tiếng Anh: Capital Outflow) là sự dịch chuyển tài sản ra khỏi một quốc gia. Dòng vốn ra là tình huống không mong muốn vì nó thường là kết quả của sự bất ổn chính trị hoặc kinh tế.
Phá giá cạnh tranh (tiếng Anh: Competitive Devaluation) có thể hiểu là sự mất giá tiền tệ đột ngột giữa hai loại tiền tệ quốc gia do hai quốc gia thực hiện các động thái ăn miếng trả miếng để giành lợi thế trên thị trường xuất khẩu quốc tế.
Chiến tranh tiền tệ (tiếng Anh: Currency war) đề cập đến một tình huống mà một số quốc gia cố tình làm mất giá trị của đồng nội tệ để kích thích nền kinh tế của quốc gia đó.
Thời gian làm hàng (tiếng Anh: Laydays/Laytime) còn gọi là thời gian xếp dỡ, là khoảng thời gian do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng thuê tàu, dành cho việc xếp dỡ hàng hóa tại cảng xếp và cảng dỡ.
Hợp đồng thuê tàu định hạn (tiếng Anh: Time Charter Party) là một hợp đồng theo đó bên cho thuê giao một con tàu được trang bị đầy đủ và có người lái cho bên thuê sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định.
Hợp đồng thuê tàu chuyến (tiếng Anh: Voyage Charter Party) là một văn bản, trong đó chủ tàu hay người chuyên chở cam kết chuyên chở hàng hóa từ một cảng này để giao cho người nhận hàng tại một cảng khác, còn người thuê tàu cam kết trả cước phí.
Thuê tàu định hạn (tiếng Anh: Time charter) là việc chủ tàu cho người thuê tàu thuê toàn bộ con tàu, có thể gồm cả một thuyền bộ hoặc không, để kinh doanh chuyên chở hàng hóa trong một thời gian nhất định.
Giả thuyết Linder (tiếng Anh: Linder Hypothesis) cho rằng các quốc gia có nhu cầu giống nhau sẽ phát triển các ngành công nghiệp giống nhau. Các quốc gia này sau đó sẽ giao dịch các hàng hóa tương tự, nhưng giữa chúng có điểm khác biệt nhau.
Dịch vụ giao nhận (tiếng Anh: Freight Forwarding) là bất kì loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng như dịch vụ tư vấn hay có liên quan đến các dịch vụ trên.
Đại lí hàng hóa hàng không (tiếng Anh: Air Cargo Agency) là một trung gian rất cần thiết, làm cầu nối giữa một bên là chủ hàng và một bên là người chuyên chở/hãng hàng không.
Thị trường Đơn nhất châu Âu (tiếng Anh: European Single Market) là một thực thể được tạo ra bởi một thỏa thuận thương mại giữa các quốc gia, bao gồm các thành viên của EU và 4 quốc gia ngoài EU là thành viên của Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu.
Tiền nóng (Hot Money) liên tục chuyển từ các quốc gia có lãi suất thấp sang các quốc gia có lãi suất cao hơn, do các nhà đầu tư muốn đảm bảo rằng mình nhận được mức lãi suất ngắn hạn cao nhất hiện có.
Chính sách làm hại láng giềng (tiếng Anh: Beggar-Thy-Neighbor) là hành động đơn phương của một nước nhằm theo đuổi lợi ích riêng của mình trong thương mại quốc tế, cho dù điều này có ảnh hưởng tiêu cực đối với vị thế của các nước khác.
Chấp nhận hối phiếu đòi nợ (tiếng Anh: Acceptance of bill of exchange) là hành vi thể hiện bằng ngôn ngữ của người bị kí phát đồng ý trả tiền hối phiếu đòi nợ cho chủ nợ - người kí phát.
Người gom hàng (tiếng Anh: Consolidator) là người làm nhiệm vụ tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người gửi ở cùng một nơi đi, thành những lô hàng nguyên để gửi và giao cho nhiều người nhận ở cùng một nơi đến.
Gom hàng (tiếng Anh: Consolidation) là việc tập hợp những lô hàng lẻ từ nhiều người gửi ở cùng một nơi đi, thành những lô hàng nguyên để gửi và giao cho nhiều người nhận ở cùng một nơi đến.
Sau giai đoạn tích lũy trong 2024, thị trường chứng khoán (TTCK) đang chờ những bước tăng mới trong 2025 khi hiện hữu nhiều động lực. Nhà đầu tư cần nắm bắt thời cơ kiếm lợi nhuận khi thị trường “vào sóng”.