Công cụ kiểm soát (tiếng Anh: Control tools) là các phương tiện cần thiết được con người sử dụng để chế tạo sản phẩm, dịch vụ, hoàn thành công việc hoặc làm cho cuộc sống tốt hơn.
Công nghệ thông tin (tiếng Anh: Information Technology, viết tắt: IT) là việc sử dụng bất kì máy tính, lưu trữ, mạng và các thiết bị vật lí, và qui trình nào khác để tạo, xử lí, lưu trữ, bảo mật và trao đổi tất cả các dạng dữ liệu điện tử.
Sơ đồ cây về chất lượng (tiếng Anh: Critical to Quality Trees) thể hiện những đặc tính quan trọng có thể đo lường của một sản phẩm hoặc quá trình thực hiện theo tiêu chuẩn hay giới hạn kĩ thuật đáp ứng được yêu cầu khách hàng.
Sơ đồ SIPOC (tiếng Anh: SIPOC Diagram) là một trong kĩ thuật hữu ích nhất và thường được sử dụng để quản lí và cải tiến quá trình, giúp cho việc nhận biết luồng công việc một cách nhanh chóng.
Tổ chức 6 Sigma (tiếng Anh: Six Sigma Organization) là một tổ chức làm việc tích cực thiết lập các chủ đề và các phương pháp thực hành của 6 Sigma đưa vào các hoạt động quản lí hàng ngày.
Kiểm tra chất lượng (tiếng Anh: Quality Inspection) là hoạt động như đo, xem xét, thử nghiệm hoặc định cỡ một hay nhiều đặc tính của đối tượng và so sánh kết quả với yêu cầu qui định nhằm xác định sự phù hợp của mỗi đặc tính.
Quản lí thông tin doanh nghiệp (tiếng Anh: Enterprise Information Management, viết tắt: EIM) là việc tối ưu hóa, lưu trữ và xử lí dữ liệu do một doanh nghiệp tạo ra và sử dụng.
Đảm bảo chất lượng (tiếng Anh: Quality assurance - QA) liên quan đến mối quan hệ giữa khách hàng và người sản xuất, hướng tới sự thỏa mãn của khách hàng.
Quản lí khủng hoảng (tiếng Anh: Crisis Management) là việc xác định các mối đe dọa đối với một tổ chức và đối tượng hữu quan; và các phương pháp được tổ chức sử dụng để đối phó với các mối đe dọa này.
Quản lí dựa theo kết quả (tiếng Anh: Performance Management System - PMS) là một tập hợp phương pháp tiếp cận và công cụ cho phép các nhà quản lí xác định được các kết quả cần đạt được và cách thức để đạt được các kết quả.
Phương pháp khung logic (tiếng Anh: Logical Framework Approach - LFA) trong xây dựng kế hoạch bao gồm một tập hợp các bước và các "công cụ" xây dựng kế hoạch.
ISO 14000 là một bộ qui tắc và tiêu chuẩn được tạo ra để giúp các công ty giảm chất thải công nghiệp và thiệt hại môi trường. Chứng chỉ ISO 14000 có thể giúp công ty đáp ứng một số qui định môi trường hoặc được sử dụng như một công cụ marketing.
Thu hồi sản phẩm (tiếng Anh: Product Recall) là việc thu hồi hàng hóa bị lỗi hoặc hàng hóa không an toàn và bồi thường cho người tiêu dùng. Các công ty thường thiết lập chiến dịch quan hệ công chúng để xử lí tác động từ sự kiện tiêu cực này.
Mô hình thu mua của Monczka (tiếng Anh: Monczka's Purchasing Model) là mô hình mua hàng được sử dụng để đánh giá mức hoàn thiện của bộ phận mua hàng trong một tổ chức, nó còn đề xuất các chương trình cải tiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động theo lộ trình.
Phân tích giá trị phụ trội (tiếng Anh: Overhead Value Analysis, viết tắt: OVA) là một kĩ thuật dùng để tìm kiếm các cơ hội nhằm giảm thiểu các chi phí gián tiếp. Mô hình tập trung vào cắt giảm và tối ưu hóa các hoạt động và dịch vụ gián tiếp trong các công ty.
Nguyên lí thứ năm (tiếng Anh: The Fifth Discipline) là mô hình được Senge phát triển năm 1990. Nó mô tả năm nguyên lí cần thiết để tạo ra một tổ chức học tập: làm chủ bản thân, tâm thức, tầm nhìn được chia sẻ, học tập theo nhóm và tư duy có hệ thống.
Mô hình ưu việt EFQM (tiếng Anh: The EFQM Excellence Model) là mô hình giúp thiết lập một cơ cấu tổ chức thích hợp và một hệ thống quản lí tương ứng với cơ cấu đó nhằm xây dựng một tổ chức ưu việt.
Lí thuyết các điểm hạn chế (tiếng Anh: Theory of Constrainst, viết tắt: TOC) là mô hình được sử dụng để tối đa hóa công suất của một dây chuyền sản xuất bằng việc xóa bỏ hạn chế lớn nhất (điểm hạn chế), công suất của toàn bộ hệ thống sẽ được tăng lên.
Mức độ chất lượng chấp nhận được (tiếng Anh: Acceptable Quality Level, viết tắt: AQL) cho biết số lượng tối đa hàng hóa bị lỗi được chấp nhận trong một kích thước mẫu cụ thể trong quá trình kiểm tra chất lượng lấy mẫu ngẫu nhiên.