|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Lí tưởng (Ideal) là gì? Ứng dụng trong quản trị kinh doanh

17:53 | 09/10/2019
Chia sẻ
Lí tưởng (tiếng Anh: Ideal) là mục tiêu cao đẹp, một hình ảnh mẫu mực, tương đối hoàn chỉnh, có sức lôi cuốn con người vươn tới.
iot-10

Hình minh hoạ (Nguồn: iotzona)

Lí tưởng

Khái niệm

Lí tưởng trong tiếng Anh được gọi là Ideal.

Lí tưởng là mục tiêu cao đẹp, một hình ảnh mẫu mực, tương đối hoàn chỉnh, có sức lôi cuốn con người vươn tới.

Đặc điểm

Đặc điểm của lí tưởng

Lí tưởng vừa có Tính hiện thực, vừa có Tính lãng mạn.

Có Tính hiện thực vì hình ảnh lí tưởng bao giờ cũng được xây dựng từ nhiều "chất liệu" trong hiện thực, có sức thúc đẩy con người hoạt động để đạt được mục đích hiện thực. 

Có Tính lãng mạn vì mục tiêu của lí tưởng bao giờ cũng là cái gì đó có thể đạt được trong tương lai, trong một chừng mực nào đó, nó đi trước cuộc sống, phản ánh xu thế phát triển của con người.

Lí tưởng là biểu hiện tập trung nhất của xu hướng nhân cách, nó có chức năng xác định mục tiêu, chiều hướng phát triển của cá nhân, là động lực thúc đẩy, điều khiển toàn bộ hoạt động của con người, trực tiếp chi phối sự hình thành và phát triển của cá nhân.

Ứng dụng

Ứng dụng của việc tạo dựng lí tưởng:

Nhà quản trị phải xây dựng những hình mẫu lí tưởng về một người nhân viên của doanh nghiệp từ đó tạo ra động lực để nhân viên phấn đấu và ứng xử theo các chuẩn mực của doanh nghiệp hướng đến hình ảnh lí tưởng.

Ví dụ

Hình ảnh lí tưởng của nhân viên Walt Disney

0506AR_2359GD13647275

Hình ảnh lí tưởng của nhân viên Walt Disney

Sự phát triển của Walt Disney quả là hấp dẫn. Nhưng những hoạt động diễn ra ở phía sau còn hấp dẫn hơn nhiều. Vấn đề khó khăn nhất đối với chúng ta là tiêu chuẩn hoá chất lượng. 

Ai đó đã từng nói: "Không thể nào vẽ được nụ cười trên mặt con người". Quả đúng như vậy. Thái độ vui vẻ và hoà nhã của nhân viên là cực kì quan trọng trong việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng. 

Đó chính là yếu tố con người. Hãng Walt Disney đã định hướng đào tạo và xây dựng hình mẫu nhân viên lí tưởng của mình bằng cách thực hiện một chương trình định hướng và đào tạo họ một cách hết sức chu đáo, đặc biệt.

Tất cả các nhân viên mới tuyển bắt buộc phải tham dự các khóa đào tạo về truyền thống, đường lối và phương thức hoạt động của hãng tại trường đại học Walt Disney. Họ học để nhận thức được Walt Disney là hãng kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí và ghi nhớ những thuật ngữ về hình mẫu nhân viên lí tưởng.

Nhân viên mới được nhận vào làm việc còn phải nhận thức được tầm quan trọng của hình dáng bề ngoài của mình, nghĩa là họ phải có dáng của Disney. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên trong việc thực hiện đúng qui định, hãng đã cho in một cuốn sách nhỏ trong đó trình bày chi tiết những qui định về y phục, tóc và màu tóc, móng tay, đồ trang sức, biển tên, nước hoa dùng sau khi cạo râu... 

Từ giám đốc đến nhân viên tạp vụ đều mang biển hiệu ghi rõ họ tên và chức vụ.

(Tài liệu tham khảo: Đặc điểm và các qui luật tâm lí cá nhân trong quản trị kinh doanh, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)

Diệu Nhi