Tình cảm và cảm xúc trong quản trị kinh doanh là gì? Ứng dụng
Hình minh hoạ (Nguồn: saga)
Tình cảm và cảm xúc trong quản trị kinh doanh
Khái niệm
Tình cảm và cảm xúc tạm dịch sang tiếng Anh là Affection and emotion.
- Cảm xúc là những rung cảm diễn ra trong thời gian ngắn, biểu thị thái độ của con người đối với hiện thực. Cảm xúc thường biểu hiện dưới dạng tích cực và tiêu cực.
+ Cảm xúc tích cực thể hiện khi con người được thoả mãn các nhu cầu, hoặc khi được lãnh đạo đánh giá chính xác, động viên, khích lệ kịp thời.
+ Trái lại, sự thất bại trong hoạt động, xung đột trong tập thể, sự đánh giá, ứng xử thiếu công bằng... sẽ mang lại cảm xúc tiêu cực: Buồn phiền, khổ tâm, ghen tức.
- Tình cảm là một trong những hình thức trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của mình với những sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan với người khác và với bản thân, phản ánh ý nghĩa của chúng trong mối liên hệ với nhu cầu và động cơ của mình.
Tình cảm có tính chất đối cực
Tình cảm gắn bó với lí trí
(Theo từ điển Bách Khoa toàn thư Việt Nam)
Tình cảm được phân thành 3 nhóm chính:
+ Tình cảm đạo đức (điều chỉnh mối quan hệ người - người trong xã hội)
+ Tình cảm trí tuệ (biểu hiện thái độ yêu cái mới)
+ Tình cảm thẩm mĩ (thể hiện thái độ, cảm xúc trong cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên và của cuộc sống, của các tác phẩm hội họa, nghệ thuật)
Vai trò
Vai trò của tình cảm và cảm xúc
- Tình cảm đóng vai trò quan trọng trong hoạt động và đời sống của cá nhân và tập thể, vì nếu thiếu tình cảm thì không có bất kì hoạt động nào có hiệu quả, có sáng tạo.
Tình cảm còn được thể hiện qua hành vi, hành động, cử chỉ, thái độ ứng xử của con người. (Nhớ nhau bổi hổi bồi hồi, như đứng đống lửa, như ngồi đống than).
- Tình cảm, xúc cảm thúc đẩy con người hoạt động, giúp con người tăng sức mạnh tinh thần và vật chất, có thể tạo nên trạng thái hưng phấn, sáng suốt, tạo nên cảm hứng mạnh mẽ, hoạt bát, nhưng cũng có thể làm con người mụ mẫm, chán nản, rũ rượi, mất hết sinh khí.
Tình cảm là chỗ mạnh nhất, nhưng cũng là chỗ yếu nhất của con người.
Ứng dụng
Ứng dụng của việc tác động tới tình cảm của nhân viên
Trong hoạt động quản trị cần tác động đến tình cảm của cấp dưới, dùng tình cảm để chinh phục, cảm hóa cấp dưới. Nhà quản trị cần nhận thấy rõ vai trò của những cảm xúc, tình cảm trong hoạt động quản lí của mình.
Sự thành công, những lời đánh giá tốt trong công việc thường gây nên ở họ một cảm giác tự hào, sung sướng, cảm xúc đó là một kích thích tích cực cho sự nỗ lực tiếp theo trong công việc.
Ngược lại, sự thất bại, khiển trách thường tạo cho nhân viên một cảm xúc khó chịu, không thoải mái, có thể dẫn đến tâm trạng chán nản.
Trong lịch sử nhân loại có rất nhiều bài học dùng tình cảm để thu phục nhân tâm, điển hình như trong tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa, hồi "Triệu Tử Long quên mình cứu chúa" nói về chuyện sau khi thái tử A Đẩu được Triệu Tử Long xả thân vượt muôn trùng vây cứu Thái tử nhưng khi gặp lại con mình, Lưu Bị đã ném con xuống đất và nói:
Vì ngươi mà ta suýt mất một viên hổ tướng.
Có thể nói, với câu nói và hành động này Lưu Bị đã thể hiện mình là người tài giỏi như thế nào trong việc thu phục nhân tâm và thành công sau này của họ Lưu có công rất lớn của Triệu Tử Long, hoặc chúng ta có thể lấy ví dụ để thu phục Mạnh Hoạch, Khổng Minh đã 7 lần bắt rồi thả...
(Tài liệu tham khảo: Đặc điểm và các qui luật tâm lí cá nhân trong quản trị kinh doanh, Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica)