|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai nguồn cấp vốn chính cho VinFast hoạt động giai đoạn 2024-2025

07:53 | 25/09/2024
Chia sẻ
VinFast cần khoảng 20.900 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo Vietcap, tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý II vừa qua của VinFast (Nasdaq: VFS), ban lãnh đạo cho biết tại thời điểm tháng 6/2024 dự kiến hãng xe có hai nguồn huy động vốn chính.

Thứ nhất, thoả thuận phát hành vốn cổ phần trị giá 968 triệu USD. Thoả thuận được ký với Yorkville về việc mua cổ phần VFS đã ký vào tháng 10 năm ngoái.

Thứ hai, các khoản tài trợ dự kiến 1 tỷ USD đến từ Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Thông tin này đã được công bố tại cuộc họp thường niên tháng 4 năm nay.

Ông Phạm Nhật Vượng tại cuộc họp thường niên của Vingroup. (Ảnh: Vingroup cung cấp).

Nhà phân tích tại Vietcap dự báo VinFast cần khoảng 20.900 tỷ đồng/năm cho giai đoạn 2024 - 2025 để xây dựng cơ bản trung bình (bao gồm chi phí đầu tư nghiên cứu & phát triển).

Tại cuộc họp, VinFast dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm nay thấp hơn so với kế hoạch được nêu trước đó vào tháng 4 ở mức 1 - 1,5 tỷ USD. Việc điều chỉnh này phù hợp với quyết định trì hoãn thời điểm đưa nhà máy tại Mỹ vào hoạt động - vốn có mức đầu tư giai đoạn một là 1,4 tỷ USD - cho tới năm 2028 so với kế hoạch ban đầu là năm 2025.

Đồng thời, VinFast kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ tại hai cơ sở CKD ở Ấn Độ và Indonesia - tổng mức đầu tư mỗi dự án giai đoạn một từ 150 triệu USD tới 200 triệu USD, sẽ đi vào sản xuất năm 2025 thay vì năm 2026 như dự kiến.

Ban lãnh đạo VinFast cho hay định này nhằm tối ưu hóa việc phân bổ vốn nhằm ưu tiên cho các mục tiêu tăng trưởng trong tương lai gần.

Ngoài ra, ban lãnh đạo VinFast thông tin công ty đã sắp xếp kế hoạch cho toàn bộ nghĩa vụ nợ vay đến hạn trong nửa cuối năm 2024, theo thỏa thuận với các bên cho vay.

Tính đến cuối quý II, tổng các khoản vay, bao gồm khoản vay chuyển đổi của VinFast từ các bên cho vay thứ ba là 71.300 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ. Trong đó nợ vay ngắn hạn là 1,9 tỷ USD và nợ vay dài hạn là 915 triệu USD. 

Tổng khoản phải trả cho các bên liên quan (bao gồm các khoản phải trả và các khoản vay; chi tiết về giá trị các khoản vay không được công bố) là 92.600 tỷ đồng tính đến cuối quý II. Cuối kỳ, tiền mặt và các khoản tương đương tiền của VinFast là 2.400 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý II, tổng các khoản vay, bao gồm khoản vay chuyển đổi của VinFast từ các bên cho vay thứ ba là 71.300 tỷ đồng. (Đồ hoạ: Vietcap).

Về tình hình kinh doanh, nửa đầu năm, VinFast bán ra 22.348 xe điện, tăng 101% so với cùng kỳ. Trong đó, 53% doanh số đến từ các bên liên quan của VinFast. 

Với doanh số kể trên, 6 tháng đầu năm doanh thu của VinFast tăng 53% so với cùng kỳ đạt 15.200 tỷ đồng. Lỗ ròng 33.500 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 27.700 tỷ đồng ghi nhận nửa đầu năm ngoái.

VinFast cho biết trong quý II, chi phí nguyên vật liệu trung bình trên mỗi chiếc xe bán ra giảm 16% so với cùng kỳ và chi phí sản xuất trung bình trên mỗi chiếc xe bàn giao giảm 43%.

Nguyên nhân đến từ sản lượng xe bàn giao tăng so với cùng kỳ quý trước và chi phí pin giảm, tối ưu hóa thiết kế, việc ra mắt các tính năng nâng cấp trả phí, và việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho một số linh kiện chính.

Trên cơ sở này, VinFast giữ mục tiêu hòa vốn biên lợi nhuận gộp trong năm 2025 và EBITDA vào năm 2026.

Trong thời gian còn lại của năm, VinFast duy trì quan điểm lạc quan về tăng trưởng tại Việt Nam, sẽ bù đắp cho những thách thức trong ngắn hạn tại một số thị trường khác.

Hãng đặt mục tiêu doanh số 80.000 xe điện trong năm nay trên toàn cầu. Trong đó, VinFast kỳ vọng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc VF 3 tại Việt Nam trong nửa cuối năm, trong khi VF 5 tiếp tục là động lực chính. 

Đức Huy