|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lượng xe bàn giao của VinFast tăng gấp đôi trong 6 tháng, kế hoạch 80.000 chiếc năm 2024

21:21 | 20/09/2024
Chia sẻ
Trong nửa đầu năm 2024, VinFast đã bàn giao 22.348 xe, đánh dấu mức tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

VinFast Auto Ltd. (VinFast) (Nasdaq: VFS) vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán quý II, kết thúc vào ngày 30/6. Theo báo cáo được công bố, VinFast giao 13.172 xe điện trong quý II, tăng 44% so với qI và 43% so với cùng kỳ năm 2023, nâng tổng số lượng xe được giao trong nửa đầu năm 2024 lên 22.348 xe, đánh dấu mức tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà tăng trưởng của VinFast trong quý II phần lớn đến từ làn sóng chuyển đổi sang xe điện của thị trường Việt Nam, với mức tăng trưởng ấn tượng 108% so với cùng kỳ năm trước về số xe giao cho người tiêu dùng cá nhân (B2C).

Công ty ghi nhận doanh thu 357 triệu USD trong qII, tăng 33% so với Quý I và 9% so với cùng kỳ năm 2023. VinFast ghi nhận lỗ gộp 224 triệu USD trong Quý 2 với biên lợi nhuận gộp âm 62,7%, nguyên nhân chủ yếu do dự phòng giảm giá trị tài sản ở mức 104 triệu USD, so với 5 triệu USD trong qI.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast, chia sẻ: "Chúng tôi kiên định với sứ mệnh kiến tạo một tương lai bền vững cho mọi người, mạnh mẽ hướng đến mục tiêu trở thành một công ty giải pháp di chuyển xanh toàn diện, mang đến những mẫu xe điện chất lượng cao và giá trị tốt. Với việc bàn giao VF3 kể từ qIII, chúng tôi đã hoàn thành việc phát triển tổng cộng 7 mẫu SUV điện.”

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính VinFast cho biết, "kết quả kinh doanh quý II đã diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi. Sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ thị trường nội địa đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu thúc đẩy di chuyển điện hóa tại Việt Nam và củng cố vị thế của VinFast trên thị trường.”

VinFast VF5, mẫu xe đang được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam. Ảnh: VFS.

Thông tin về việc mở rộng mạng lưới phân phối của VinFast, 23% lượng xe giao trong quý II đến từ kênh đại lý. Tính đến cuối tháng 8, VinFast sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp với 155 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó có đến 70% là cửa hàng đại lý.

Tại thị trường Việt Nam, trong nửa đầu năm, VinFast ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất so với cùng kỳ năm ngoái. Với vị trí dẫn đầu phân khúc, VF5 đã trở thành động lực chính đằng sau hiệu suất bán hàng mạnh mẽ của Công ty. Hơn nữa, VinFast đã bắt đầu bàn giao mẫu mini e-SUV VF 3 được mong đợi trong Quý 3.

Tại thị trường Bắc Mỹ, VinFast tiếp tục đẩy mạnh tiếp cận khách hàng thông qua mạng lưới đại lýthành lập Hội đồng Cố vấn Đại lý. Tính đến hết Quý 2, VinFast đã thiết lập hệ thống showroom và cửa hàng đại lý tại 8 bang trên khắp nước Mỹ. Tại Canada, VinFast ghi nhận mức tăng trưởng 15% so với quý trước. Đà tăng trưởng tiếp tục kéo dài sang qIII với lượng xe giao trong tháng 7 và tháng 8 đạt mức cao nhất trong vòng 12 tháng qua.

Với thị trường Đông Nam Á, sau khi chính thức gia nhập thị trường Indonesia chưa đầy nửa năm, VinFast đã mở rộng mạng lưới phân phối với 15 showroom tại các thành phố lớn như Jakarta và Surabaya. Song song với việc mở rộng mạng lưới bán hàng, VinFast đã động thổ nhà máy CKD tại Indonesia và chính thức giao lô xe VF e34 tay lái nghịch đầu tiên.

Tại Philippines, VinFast cũng sẽ giới thiệu thêm các mẫu xe khác trong những tháng tới, mạnh mẽ củng cố vị thế tại thị trường khu vực và thúc đẩy chuyển đổi xanh với dải sản phẩm ngày càng mở rộng.

Về kế hoạch năm 2024, VinFast mục tiêu bàn giao khoảng 80.000 xe trong năm 2024. Với sự đón nhận ngày càng gia tăng đối với mẫu xe VF5, thị trường Việt Nam sẽ vẫn là động lực doanh thu chính của VinFast trong năm 2024.

Với danh mục xe điện hoàn chỉnh, cơ sở hạ tầng sạc rộng khắp, các tùy chọn thuê pin linh hoạt và dịch vụ sau hậu mãi mạnh mẽ, VinFast đang vị thế tốt để duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các thị trường quốc tế vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của VinFast. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và mở rộng mạng lưới phân phối để khai thác tối đa tiềm năng của các thị trường nước ngoài.

Hoàng Linh