|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược sản phẩm của VinFast tại Philippines

15:05 | 22/09/2024
Chia sẻ
Với giá thành cạnh tranh, kích thước nhỏ gọn phù hợp với giao thông đô thị và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, mẫu xe VF 3 có cơ hội trở thành lựa chọn phổ biến cho người tiêu dùng tại Philippines.

VinFast đã có bước đi quan trọng khi lựa chọn Philippines là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á để ra mắt mẫu xe điện VF 3. Quyết định này không chỉ xuất phát từ sự cân nhắc về mặt kinh tế mà còn dựa trên nhiều yếu tố chiến lược phù hợp.

 Mẫu xe điện VF 3 của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Philippines là một trong những thị trường tiềm năng cho xe điện, đặc biệt trong phân khúc xe nhỏ gọn, giá rẻ. Theo báo cáo từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Philippines (CAMPI), thị trường ô tô tại đây chủ yếu tiêu thụ xe nhỏ và có giá hợp lý.

Mẫu VF 3 của VinFast, với giá từ 605.000 đến 705.000 peso (tương đương 10.000 – 12.000 USD), nằm trong phân khúc giá cạnh tranh so với các mẫu xe chạy xăng và điện hiện có. Điều này giúp VF 3 dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng có thu nhập trung bình, vốn chiếm phần lớn dân số Philippines.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cập nhật vào tháng 4/2024, GDP bình quân đầu người của Philippines ở mức 4.130 USD, Thái Lan ở mức 7.810 USD, Indonesia ở mức 5.270 USD và Việt Nam là 4.620 USD.

Đây là một yếu tố quan trọng cho thấy chiến lược VinFast lựa chọn Philippines thay vì các thị trường có thu nhập cao hơn như Thái Lan, Indonesia là hợp lý. Việc nhắm vào nhóm người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao tại Philippines giúp mẫu xe VF 3 có nhiều cơ hội hơn để trở thành sản phẩm xe điện phổ biến.

Hạ tầng giao thông tại Philippines là một trong những yếu tố giúp VinFast tự tin với quyết định của mình. Với hệ thống đường xá phần lớn là đường hẹp và đông đúc, đặc biệt ở các thành phố lớn như Manila, việc sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn như VF 3 sẽ mang lại nhiều tiện ích. Xe có kích thước 3.190 mm chiều dài, 1.679 mm chiều rộng và 1.622 mm chiều cao, rất phù hợp cho việc di chuyển trong các đô thị đông đúc.

Ngoài ra, do mật độ phương tiện dày đặc và tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra tại các thành phố lớn ở Philippines, việc sở hữu một chiếc xe điện không chỉ giúp giảm chi phí nhiên liệu mà còn góp phần vào việc giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí, một vấn đề mà chính phủ Philippines đang đặc biệt quan tâm.

Philippines đã có nhiều động thái mạnh mẽ trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện, đặc biệt là thông qua việc ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế và ưu đãi cho xe điện. Chính phủ nước này đã cam kết phát triển cơ sở hạ tầng sạc xe điện, cùng với việc miễn thuế nhập khẩu cho các phương tiện xe điện nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Theo Đạo luật Xe điện và Hệ thống Trạm sạc (Electric Vehicle and Charging Station Act) của Philippines, các phương tiện giao thông công cộng và xe tư nhân sẽ được khuyến khích sử dụng xe điện thông qua chính sách miễn thuế nhập khẩu, giảm phí đăng ký và giảm giá điện cho việc sạc pin xe điện. Điều này giúp cho xe điện nói chung và VF 3 nói riêng có cơ hội phát triển nhanh chóng.

Philippines cũng đang đầu tư mạnh vào việc phát triển hệ thống trạm sạc, một yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phổ biến của xe điện. Hạ tầng trạm sạc hiện đang được mở rộng tại các khu vực đô thị lớn và dần được triển khai ở vùng nông thôn, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụng xe điện.

Thị trường xe điện tại Philippines đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn từ Trung Quốc như BYD, Wuling, và Geely. BYD hiện chiếm 66% thị phần xe điện tại Philippines, chủ yếu thông qua các mẫu xe mini giá rẻ.

Ngoài thị trường tư nhân, chính phủ Philippines còn đang triển khai nhiều dự án chuyển đổi các phương tiện giao thông công cộng sang xe điện. Điển hình là chương trình thay thế xe jeepney truyền thống bằng e-jeepney, một loại xe điện chạy bằng pin. Mục tiêu của họ là nâng tỷ lệ xe điện trong các đội xe từ 5% lên 10%, với tầm nhìn xa hơn là đạt 50% vào năm 2040.

Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu xe điện tại Philippines sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, và VinFast có thể tận dụng cơ hội này để cung cấp thêm các dòng xe điện đa dạng, từ xe cá nhân đến xe công cộng.

 Xe ba bánh và xe máy điện chiếm phần lớn các loại xe điện hiện đang lưu thông trên đường ở Philippines. (Ảnh: ADB).

Theo báo cáo của Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP), dự báo lượng xe điện ở quốc đảo này sẽ tăng lên 6,6 triệu chiếc vào năm 2030, trong đó có 3,6 triệu xe máy điện và 300.000 ô tô điện cá nhân.

Sự quan tâm của người tiêu dùng Philippines đối với xe điện cũng đang tăng cao. Khảo sát của Standard Insights cho thấy hơn 50% người được hỏi tin rằng xe điện sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Ngoài những yếu tố trên, Philippines là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về khai thác nickel, nguyên liệu chính cho sản xuất pin lithium-ion – thành phần quan trọng trong các dòng xe điện. Tận dụng lợi thế là nhà sản xuất nickel lớn thứ hai thế giới, Philippines đang hướng tới việc trở thành trung tâm sản xuất pin cho xe điện trong khu vực.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định Philippines có tiềm năng trở thành một trong những thị trường xe điện quan trọng ở Đông Nam Á. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành khai thác nickel, Philippines đang thu hút nhiều công ty sản xuất pin và xe điện đầu tư vào quốc gia này.

Thành Vũ