Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) là gì?
Hình minh họa. Nguồn: CafeF
Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance)
Định nghĩa
Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng trong tiếng Anh là Bancassurance.
Bancassurance là sự hợp tác giữa công ty bảo hiểm và các ngân hàng, trong đó ngân hàng sẽ tận dụng hệ thống phân phối và nguồn khách hàng của mình để phân phối sản phẩm bảo hiểm cho công ty bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm. Đổi lại công ty bảo hiểm sẽ trả hoa hồng và các khoản phí cho ngân hàng theo hợp đồng được kí kết giữa hai bên.
Bản chất và đặc trưng
Bancassurance là sự hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm theo đó công ty bảo hiểm bán sản phẩm của mình cho cơ sở khách hàng của ngân hàng.
Sự hợp tác này có thể mang lại lợi nhuận cho cả hai công ty. Các ngân hàng tăng doanh thu bằng cách bán các sản phẩm bảo hiểm và các công ty bảo hiểm mở rộng cơ sở khách hàng của họ mà không cần tăng thêm nhân sự bán hàng hay hoa hồng cho đại lí và môi giới.
Hình thức
Bancassurance có thể được hình thành theo những cách sau:
- Thỏa thuận phân phối: Ngân hàng kí thỏa thuận phân phối sản phẩm với công ty bảo hiểm, đóng vai trò là người đại diện bán hàng hoặc môi giới bảo hiểm cho công ty bảo hiểm
- Đồng minh chiến lược: Ngân hàng và công ty bảo hiểm nắm giữ cổ phần của nhau;
- Liên doanh: Ngân hàng và công ty bảo hiểm cùng thành lập một công ty bảo hiểm mới để cùng kinh doanh;
- Ngân hàng mua toàn bộ hoặc một phần công ty bảo hiểm hoặc ngược lại; Ngân hàng thành lập một công ty bảo hiểm mới.
Lợi ích của Bancassurance
* Đối với ngân hàng
- Ngân hàng có thể tăng doanh thu từ việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng mua bảo hiểm. Đặc biệt, ngân hàng có thể tăng thu nhập không phải từ lãi thông qua việc thu phí các dịch vụ ngân hàng (phí chuyển khoản, ATM, thẻ tín dụng…), cho thuê mặt bằng giao dịch, hoa hồng từ bán bảo hiểm…
- Ngân hàng có thể tận dụng cơ sở khách hàng, mối quan hệ dài hạn với khách hàng, hệ thống phân phối hiện thời… nhằm tạo ra lợi thế so với các kênh phân phối khác trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhằm tạo ra thu nhập ổn định.
- Hoạt động kinh doanh này còn giúp tăng nguồn vốn huy động của ngân hàng từ phía bảo hiểm. Có thể thấy trong các thoả thuận hợp tác của các công ty bảo hiểm nhân thọ Việt Nam với các ngân hàng đều bao hàm các thoả thuận đầu tư tiền hoặc phí bảo hiểm thu được vào ngân hàng.
* Đối với Công ty bảo hiểm
- Bancassurance tạo ra nguồn khách hàng mới, cơ hội cho các sản phẩm mới và tiết kiệm chi phí nhờ qui mô lớn.
- Công ty bảo hiểm có thể tiếp cận và sử dụng nguồn dữ liệu rất lớn về khách hàng của ngân hàng, qua đó giảm chi phí phân phối sản phẩm. Ngoài ra, công ty bảo hiểm còn đa dạng hóa các kênh phân phối, tăng cường khả năng cạnh tranh nhất là trong giai đoạn thị trường bão hoà, đồng thời giảm bớt sự biến động lợi nhuận theo thời gian.
- Các công ty bảo hiểm còn tăng cường thương hiệu và uy tín của mình trên thị trường trong việc sử dụng uy tín và thương hiệu của ngân hàng.
* Đối với khách hàng
- Khách hàng được sử dụng các dịch vụ tài chính trọn gói với chi phí thấp hơn và thuận tiện hơn.
- Khách hàng có thể quản lí rủi ro tốt hơn và hoạch định tài sản hiệu quả hơn. Đồng thời, khách hàng có thể được hưởng các dịch vụ gia tăng khác.
- Bên cạnh đó, khi mua bảo hiểm tại ngân hàng, khách hàng có thể có thêm niềm tin vì có thêm một người nữa để bảo lãnh uy tín cho công ty bảo hiểm.
- Khách hàng cũng có thể được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước.
(Tài liệu tham khảo: Investopedia; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Giáo trình Thị trường tài chính và các định chế tài chính, NXB Kinh tế TP. Hồ Chí Minh)