Tâm lí du khách (tiếng Anh: Tourist psychology) là một bộ phận của tâm lí học, chuyên nghiên cứu các đặc điểm tâm lí của khách du lịch, nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng, tác động đến tâm lí của khách.
Lao động trong du lịch là yếu tố quan trọng không thể thiếu góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Lao động trong du lịch mang những đặc điểm và yêu cầu riêng biệt.
Cơ sở lưu trú du lịch (tiếng Anh: Tourist accommodation establishments) là cơ sở cho thuê buồng, giường và cung cấp các dịch vụ khác phục vụ khách lưu trú, trong đó khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch chủ yếu.
Khách du lịch (tiếng Anh: Tourists) là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc hoặc hành nghề để nhận thu nhập ở nơi đến.
Hiệp hội Khách sạn Việt Nam (tiếng Anh: Vietnam Hotel Association) là Hội chuyên ngành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Hiệp hội có những nhiệm vụ và quyền hạn riêng biệt.
Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (tiếng Anh: Vietnam Society of Travel Agents - VISTA) là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển khách du lịch, của các Hướng dẫn viên và Thuyết minh viên du lịch.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam (tiếng Anh: Vietnam Tourism Association) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các doanh nghiệp, các tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực du lịch.
Lí thuyết tiền lương cứng nhắc (tiếng Anh: Sticky Wage Theory) cho rằng lương của người lao động thường phản ứng chậm chạp trước những thay đổi trong hoạt động của công ty hoặc toàn nền kinh tế.
Mô hình ra quyết định của Vroom - Yetton -Jago (tiếng Anh: Vroom - Yetton - Jago Decision Model) cho rằng không có một phong cách lãnh đạo phù hợp cho mọi tình huống.
Trong nghiên cứu thực nghiệm, có hai loại biến thường gặp là biến độc lập (tiếng Anh: Independent variable) và biến phụ thuộc (tiếng Anh: Dependent variable). Biến độc lập là biến số tác động tới biến phụ thuộc trong một mô hình kinh tế.
Thuyết ngẫu nhiên (tiếng Anh: Fiedler's Contingency Theory of Leadership) cho rằng việc thực hiện nhiệm vụ của nhóm phụ thuộc vào sự tương tác giữa phong cách lãnh đạo và mức độ thuận lợi (hay bất lợi) của tình huống.
Tuyên bố giá trị (tiếng Anh: Value Proposition) đưa ra lí do hàng đầu vì sao khách hàng nên dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Tuyên bố giá trị cần phải được hiển thị nổi bật trên trang web của công ty hoặc được quảng cáo qua cách khác.
Mô hình tổ chức lao động kiểu ma trận (tiếng Anh: Matrix Organization Structure) là một trong những loại sơ đồ cơ cấu tổ chức phổ biến nhất, và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lập kế hoạch và triển khai tổ chức sự kiện.
Phỏng vấn sâu (tiếng Anh: Depth Interview) là những cuộc đối thoại được lặp đi lặp lại giữa nhà nghiên cứu và người cung cấp thông tin nhằm tìm hiểu cuộc sống, kinh nghiệm và nhận thức của người cung cấp thông tin.