B2C (Business To Consumer) là gì? Các loại mô hình kinh doanh B2C
Hình minh họa. Nguồn: Uplevo
B2C - Business To Consumer (Doanh nghiệp - Người tiêu dùng)
Định nghĩa
B2C là viết tắt của cụm từ Business To Consumer trong tiếng Anh.
B2C là thuật ngữ mô tả giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đây là quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa những người tiêu dùng là người cuối cùng mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng có thể được gọi là các doanh nghiệp B2C.
B2C trở nên vô cùng phổ biến trong thời gian bong bóng dot-com cuối thập niên 90 khi nó chủ yếu được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua mạng Internet.
Là một mô hình kinh doanh, B2C có sự khác biệt đáng kể so với mô hình B2B, trong đó chỉ sự giao dịch giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp với nhau.
Đặc điểm
B2C là một trong những mô hình bán hàng phổ biến nhất và được biết đến rộng rãi trên thế giới.
B2C theo truyền thống được gọi là mua sắm tại các trung tâm thương mại, ăn uống tại nhà hàng, trả tiền cho việc xem phim,... Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Internet đã tạo ra một kênh kinh doanh B2C hoàn toàn mới dưới hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet.
Bất kì doanh nghiệp nào phụ thuộc vào doanh số B2C đều phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng của họ để đảm bảo họ sẽ quay lại. Không giống như B2B có các chiến dịch tiếp thị hướng đến việc chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ, các công ty dựa vào B2C phải đưa ra những hoạt động tiếp thị hướng đến cảm xúc của khách hàng.
Các loại mô hình kinh doanh B2C và ví dụ
Thông thường có 5 loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các công ty sử dụng để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng.
1. Người bán hàng trực tiếp
Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có thể bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ, hoặc đơn giản là các phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau.
2. Trung gian trực tuyến
Đây là những người không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà giữ vai trò kết hợp người mua và người bán với nhau.
3. B2C dựa trên quảng cáo
Mô hình này sử dụng nội dung miễn phí, cho phép khách truy cập vào một trang web. Hiểu một cách đơn giản, khối lượng lớn lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ.
4. B2C dựa vào cộng đồng
Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Những trang web như thế này sẽ nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lí của người dùng.
5. B2C dựa trên phí
Các trang web trực tiếp hướng đến người tiêu dùng như Netflix thu phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dung của họ. Trang web cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí, nhưng có giới hạn, và sẽ tính phí cho hầu hết nội dung. (Theo Investopedia)
Phân biệt B2C và B2B
Cơ sở so sánh | B2B | B2C |
---|---|---|
Định nghĩa | Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp | Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng |
Khách hàng | Doanh nghiệp | Người dùng cuối |
Đối tượng tập trung | Mối quan hệ | Sản phẩm |
Số lượng hàng hóa | Lớn | Nhỏ |
Mối quan hệ | Nhà cung cấp - Nhà sản xuất Nhà sản xuất - Nhà bán buôn Nhà bán buôn - Nhà bán lẻ | Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng |
Chu kì mua bán | Dài | Ngắn |
Lí do quyết định mua | Do được lên kế hoạch hợp lí, dựa trên nhu cầu | Do cảm xúc, phụ thuộc vào mong muốn |
Điều tạo nên giá trị thương hiệu | Sự tin tưởng và mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau | Quảng cáo và khuyến mãi |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/