|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TAGS

mô hình kinh doanh

Thuế thương mại điện tử: Công bằng với các loại hình kinh doanh

Thuế thương mại điện tử: Công bằng với các loại hình kinh doanh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết chính sách thuế của Việt Nam không phân biệt hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống hay hoạt động kinh doanh có yếu tố thương mại điện tử.
Kinh doanh -21:08 | 15/08/2022
Facebook, Google,.... đối mặt 'Ngày tận thế' khi một quyết định quan trọng của EU sắp được công bố

Facebook, Google,.... đối mặt 'Ngày tận thế' khi một quyết định quan trọng của EU sắp được công bố

Khu vực EU là nơi cung cấp dữ liệu cũng như đem lại nguồn doanh thu khổng lồ cho các công ty công nghệ của Mỹ như Facebook, Google,... Tuy nhiên, tương lai của các công ty này tại khu vực EU đang tương đối bấp bênh.
Kinh doanh -21:30 | 19/02/2022
Grab ra mắt dịch vụ trải nghiệm nhà hàng cấp cao ngay tại nhà

Grab ra mắt dịch vụ trải nghiệm nhà hàng cấp cao ngay tại nhà

Tổng cộng khoảng 180 đơn vị đối tác nhà hàng thuộc phân khúc cao cấp như Park Hyatt, Pizza 4P's, JUMBO Seafood,... sẽ hoạt động trên dịch vụ mới của Grab.
Kinh doanh -10:14 | 12/01/2022
Một doanh nhân vừa trở thành tỷ phú nhờ sở hữu 'đế chế' viện dưỡng lão phủ sóng khắp Nhật Bản

Một doanh nhân vừa trở thành tỷ phú nhờ sở hữu 'đế chế' viện dưỡng lão phủ sóng khắp Nhật Bản

Người già tại Nhật Bản đang lựa chọn đến các viện dưỡng lão do chính phủ dành sự ưu tiên cho các bệnh nhân mắc COVID-19.
Kinh doanh -14:02 | 10/12/2021
Bỏ ra 20.000 đồng mua đất, hai người đàn ông Nam Phi phát hiện đang đứng trên 'mỏ vàng' trị giá hàng trăm tỷ USD

Bỏ ra 20.000 đồng mua đất, hai người đàn ông Nam Phi phát hiện đang đứng trên 'mỏ vàng' trị giá hàng trăm tỷ USD

Sỡ dĩ họ có thể thu lợi cao đến vậy bởi khu đất mà hai người đàn ông này mua đang sỡ hữu một tài sản cực hiếm trên trái đất.
Kinh doanh -08:08 | 13/11/2021
Squid Game trở thành cảm hứng cho loạt mô hình kinh doanh mới từ bánh kẹo, chuỗi cà phê tới cửa hàng quần áo

Squid Game trở thành cảm hứng cho loạt mô hình kinh doanh mới từ bánh kẹo, chuỗi cà phê tới cửa hàng quần áo

Rất nhiều nhà hàng Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng, tạo ra những sản phẩm ăn theo loạt phim này
Kinh doanh -08:55 | 20/10/2021
Cuộc chiến giữa các vì sao của Jeff Bezos và Elon Musk

Cuộc chiến giữa các vì sao của Jeff Bezos và Elon Musk

Giống như Coke và Pepsi, Apple và Microsoft,... Blue Origin và SpaceX của hai tỷ phú Jeff Bezos, Elon Musk đang tạo ra một cuộc chiến trong ngành hàng không vũ trụ.
Kinh doanh -14:04 | 13/09/2021
Hà Nội thí điểm mô hình 'Chợ đêm trên mây', hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hà Nội thí điểm mô hình 'Chợ đêm trên mây', hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Mô hình "Chợ đêm trên mây" sẽ được tổ chức vào 20h30 mỗi tối thứ 6 để tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh có cơ hội thực hành sau khi kết thúc khóa học trực tuyến.
Kinh doanh -07:05 | 27/08/2021
Mô hình bệnh viện ảo giúp các cơ sở y tế tuyến dưới hỗ trợ bệnh viện tuyến đầu, góp phần điều trị bệnh nhân COVID-19

Mô hình bệnh viện ảo giúp các cơ sở y tế tuyến dưới hỗ trợ bệnh viện tuyến đầu, góp phần điều trị bệnh nhân COVID-19

Mô hình bệnh viện ảo đang được áp dụng ở một số quốc gia Đông Nam Á và châu Âu, phần nào giúp giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến đầu.
Kinh doanh -07:33 | 19/08/2021
Mục tiêu thu hẹp khoảng cách thu nhập ở châu Âu cản trở sự bùng nổ của giới startup

Mục tiêu thu hẹp khoảng cách thu nhập ở châu Âu cản trở sự bùng nổ của giới startup

Những qui định nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo là nguyên nhân chủ chốt khiến châu Âu không tạo ra nhiều startup công nghệ nổi tiếng toàn cầu như ở Mỹ.
Kinh doanh -07:33 | 29/10/2020
Xuất hiện ứng dụng hoàn tiền 80% như MyAladdinz

Xuất hiện ứng dụng hoàn tiền 80% như MyAladdinz

Mô hình hoạt động của IBG có nhiều nét giống như MyAladdinz, ứng dụng mà Bộ Công an cảnh báo đầu tháng này.
Kinh doanh -11:11 | 23/09/2020
Tái cấu trúc mô hình cạnh tranh và kinh doanh trước thách thức COVID-19

Tái cấu trúc mô hình cạnh tranh và kinh doanh trước thách thức COVID-19

Chiều 23/7, diễn đàn "Tái cấu trúc mô hình cạnh tranh và kinh doanh trước thách thức khủng hoảng COVID" được Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam phối hợp với các cơ quan tổ chức, có sự tham gia nhiều nhà quản lí, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp.
Thời sự -22:55 | 23/07/2020
Kế hoạch có lãi của WeWork có cơ sở để trở thành hiện thực

Kế hoạch có lãi của WeWork có cơ sở để trở thành hiện thực

COVID-19 khiến các công ty kinh doanh văn phòng chia sẻ gặp khó khăn, nhưng sau khi dịch chấm dứt, cơ hội cho những công ty kiểu WeWork sẽ tới.
Kinh doanh -13:49 | 22/07/2020
Cách kiếm tiền của đế chế Bloomberg

Cách kiếm tiền của đế chế Bloomberg

Ra đời vào năm 1981 bởi Michael Bloomberg và các đồng sự, Bloomberg LP đã trở thành tập đoàn dữ liệu tài chính và truyền thông hàng đầu ở Phố Wall với giá trị gần 60 tỉ USD.
Kinh doanh -11:37 | 30/06/2020
Cơ quan chức năng nêu tên hàng loạt website kinh doanh đa cấp trái phép, có thể bị phạt 5 tỉ đồng hoặc 5 năm tù

Cơ quan chức năng nêu tên hàng loạt website kinh doanh đa cấp trái phép, có thể bị phạt 5 tỉ đồng hoặc 5 năm tù

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chỉ đích danh một số dự án kinh doanh đa cấp núp bóng “kinh doanh hệ thống”, “kinh doanh mạng”, “sàn thương mại điện tử tràn tầng”.
Kinh doanh -07:10 | 30/06/2020
Mô hình kinh doanh phổ biến, ý tưởng kinh doanh thành công

Mô hình kinh doanh phổ biến, ý tưởng kinh doanh thành công

Xây dựng một mô hình kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng trong khởi nghiệp, đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Nếu mô hình này hợp lí, doanh nghiệp hoặc cá nhân sẽ sớm thu về lợi nhuận lớn.

Một mô hình kinh doanh giúp người kinh doanh định hình đối tượng khách hàng và giá trị mà họ có thể tạo ra với chi phí hợp lý. Vì vậy, một mô hình kinh doanh là một mô tả về lý do của một công ty tạo ra, phân phối và nắm bắt giá trị cho chính nó cũng như khách hàng như thế nào.

Các thành phần trong mô hình kinh doanh

Phân khúc khách hàng: Các phân khúc khách hàng nhau mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Nhóm khách hàng này có thể là thị trường đại chúng (mass market), thị trường ngách (niche market), thị trường hỗn hợp (multi-sided market).

Mục tiêu giá trị: mô tả lại những mục tiêu giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đã và đang tạo cho nhóm khách hàng mục tiêu. Nói cách khác, đây là lý do mà khách hàng chọn của công ty bạn thay vì công ty của đối thủ.

Các kênh truyền thông: mô tả các kênh truyền thông và phân phối mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp xúc với phân khúc khách hàng. Qua đó mang cho khách hàng các giá trị mục tiêu mà khách hàng mong muốn. Có thể có rất nhiều kênh phân phối khác nhau bao gồm các kênh phân phối trực tiếp (đội bán hàng trực tiếp, điểm bán hàng trực tiếp, gian hàng trên mạng…) và kênh phân phối gián tiếp (đại lý bán hàng, cửa hàng của đối tác…)

Quan hệ khách hàng: mô tả các loại quan hệ mà doanh nghiệp muốn thiết lập với các phân khúc khách hàng của mình. Làm thế nào doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút khách hàng mới.

Dòng doanh thu: thể hiện luồng lợi nhuận doanh nghiệp thu được từ các phân khúc khách hàng của mình. Nếu khách hàng được coi là trái tim của mô hình kinh doanh thì luồng lợi nhuận được coi là các động mạch của nó. Dòng danh thu chính là ô mà các nhà đầu tư quan tâm nhất.

Nguồn lực chính: mô tả các nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh có thể tồn tại. Để tạo ra được hàng hóa, thiết lập kênh truyền thông và phân phối, duy trì quan hệ khách hàng … bạn cần phải có những nguồn lực nhất định và nếu không có nguồn lực này thì bạn không thể kinh doanh được. Đây có thể là các nguồn lực vật lý (ví dụ tài nguyên môi trường), nguồn lực tri thức (bằng sáng chế), nhân lực và tài chính.

Hoạt động chính: mô tả các hành động quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần duy trì để giữ mô hình kinh doanh. Một cách trừu tượng, chúng gồm các hành động sử dụng nguồn lực (KR) để có thể tạo ra các giá trị mục tiêu khác biệt (VP) và qua đó thu được lợi nhuận (RS). Ví dụ đối với công ty như Facebook, hoạt động chính sẽ là phát triển nền tảng và xây dựng trung tâm dữ liệu. Đối với công ty tư vấn luật, key activities là việc nghiên cứu văn bản luật và tư vấn pháp luật.

Đối tác chính: mô tả các nhà cung cấp nguồn lực và các đối tác giúp cho công việc kinh doanh được thực thi tốt và có thể phát triển. Có thể đó là một trong bốn loại sau: đối tác chiến lược giữa các công ty không phải là đối thủ của nhau, đối tác giữa các công ty là đối thủ của nhau để cùng nâng thị trường lên, cùng đầu tư (joint ventures) để tạo ra mô hình kinh doanh mới, quan hệ mua bán để đảm bảo đầu vào cho công ty.

Cơ cấu chi phí: mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và điều hành một mô hình kinh doanh. Một số mô hình kinh doanh chú trong vào giá rất nhiều như mô hình kinh doanh vé máy bay giá rẻ của Jetstar, một số khác chú trọng tạo dựng giá trị cho người mua (ví dụ như các khách sạn 4-5 sao)… Đây cũng là nơi nhà đầu tư bỏ tiền vào. Việc hiểu và phân tích mô hình kinh doanh của công ty có ý nghĩa rất lớn ở nhiều góc độ khác nhau, từ đầu tư, khởi nghiệp, hay tiếp cận, huy động vốn, tín dụng, hoặc tái cấu trúc công ty, hoặc quản trị doanh nghiệp. Một công ty có ý tưởng kinh doanh tốt, nhưng không biết cách tạo ra