B2B (Business To Business) là gì? Sự khác biệt giữa B2B và B2C
Hình minh họa. Nguồn: Freepik
B2B - Business To Business (Doanh nghiệp - Doanh nghiệp)
Định nghĩa
B2B hay B to B là viết tắt của cụm từ Business To Business trong tiếng Anh.
B2B là thuật ngữ mô tả giao dịch thương mại như trao đổi sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin (còn được gọi là thương mại điện tử) giữa các doanh nghiệp với nhau. Chẳng hạn như giữa nhà sản xuất và người bán buôn hay giữa người bán buôn và người bán lẻ.
B2B là hình thức kinh doanh được tiến hành giữa các doanh nghiệp với nhau, chứ không phải giữa một công ty và người tiêu dùng cá nhân. B2B trái ngược với giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business-To-Consumer, B2C) và doanh nghiệp với chính phủ (Business-To-Government, B2G). (Theo Investopedia)
Đặc điểm
Mặc dù hoạt động giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp tồn tại ở cả hình thức trực tuyến và ngoại tuyến, nhưng từ viết tắt B2B chủ yếu được sử dụng để mô tả những giao dịch trực tuyến.
Các giao dịch B2B thường phổ biến trong một chuỗi cung ứng điển hình, là khi các công ty mua các thành phần và sản phẩm như nguyên liệu thô để sử dụng trong các qui trình sản xuất. Thành phẩm sau đó có thể được bán cho các cá nhân thông qua các giao dịch B2C.
Về hình thức giao tiếp, B2B đề cập đến các phương thức mà nhân viên từ các công ty khác nhau có thể kết nối với nhau, chẳng hạn như thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Kiểu giao tiếp giữa các nhân viên của hai hoặc nhiều công ty được gọi là giao tiếp B2B. (Theo Investopedia)
Phân biệt B2B và B2C
Hình minh họa. Nguồn: Medium
Cơ sở so sánh | B2B | B2C |
---|---|---|
Định nghĩa | Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp | Doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng |
Khách hàng | Doanh nghiệp | Người dùng cuối |
Đối tượng tập trung | Mối quan hệ | Sản phẩm |
Số lượng hàng hóa | Lớn | Nhỏ |
Mối quan hệ | Nhà cung cấp - Nhà sản xuất Nhà sản xuất - Nhà bán buôn Nhà bán buôn - Nhà bán lẻ | Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng |
Chu kì mua bán | Dài | Ngắn |
Lí do quyết định mua | Do được lên kế hoạch hợp lí, dựa trên nhu cầu | Do cảm xúc, phụ thuộc vào mong muốn |
Điều tạo nên giá trị thương hiệu | Sự tin tưởng và mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau | Quảng cáo và khuyến mãi |
(Theo keydifferences.com)
Xây dựng mối quan hệ B2B
Giao dịch giữa các doanh nghiệp đòi hỏi phải lập kế hoạch mới có thể thành công. Các giao dịch như vậy dựa vào người quản lí tài khoản của công ty để thiết lập mối quan hệ với các khách hàng doanh nghiệp khác.
Mối quan hệ B2B cũng phải được vun đắp, thường là thông qua các tương tác chuyên nghiệp trước khi bán hàng, để các giao dịch diễn ra thành công. Thực hành tiếp thị truyền thống cũng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng doanh nghiệp.
Ấn phẩm thương mại sẽ hỗ trợ phần nào, cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội để quảng cáo trên báo giấy và báo điện tử. Sự hiện diện của một doanh nghiệp tại các hội nghị và triển lãm thương mại cũng giúp nâng cao nhận thức về các sản phẩm và dịch vụ mà nó cung cấp cho các doanh nghiệp khác. (Theo Investopedia)
Liên hệ thực tiễn
Hình thức giao dịch B2B rất phổ biến đối với các công ty trong sản xuất. Điển hình Samsung là một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple trong việc sản xuất iPhone. Apple cũng giữ mối quan hệ B2B với các công ty như Intel, Panasonic và nhà sản xuất bán dẫn Micron Technology.
Giao dịch B2B cũng là xương sống của ngành công nghiệp ô tô. Nhiều bộ phận xe được sản xuất độc lập, và các nhà sản xuất ô tô mua các bộ phận này để lắp ráp thành một chiếc xe hoàn chỉnh. Ví dụ, lốp, ác-quy, thiết bị điện tử,... thường được sản xuất bởi nhiều công ty khác nhau và được bán trực tiếp cho các nhà sản xuất ô tô.
Các nhà cung cấp dịch vụ cũng tham gia vào các giao dịch B2B. Các công ty chuyên về quản lí tài sản, giúp việc và dọn dẹp công nghiệp thường bán các dịch vụ này dành riêng cho các doanh nghiệp khác, thay vì người tiêu dùng cá nhân. (Theo Investopedia)