|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tổn thất riêng (Particular Average) trong bảo hiểm vận tải quốc tế là gì?

16:00 | 04/11/2019
Chia sẻ
Tổn thất riêng (tiếng Anh: Particular Average) là một rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng phương thức vận tải biển.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Tổn thất riêng (Particular Average) (Nguồn: ghanashippingguide)

Tổn thất riêng (Particular Average)

Tổn thất riêng - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Particular Average.

Tổn thất riêng là tổn thất chỉ liên quan đến quyền lợi riêng của người chủ hàng đối với hàng hóa bị hư hỏng và mất mát đó. Rủi ro gây nên tổn thất riêng là những rủi ro có tính bất ngờ ngẫu nhiên và nó xảy ra cho ai thì người đó phải chịu.

Nếu tổn thất riêng thuộc trách nhiệm của người bảo hiểm thì người bảo hiểm phải bồi thường (nếu chủ hàng có mua bảo hiểm). (Theo Business Dictionary)

Các đảm bảo về tổn thất riêng (Particular Average Warranties)

Luật hàng hải 1906 có qui định rõ:

Khi mua bảo hiểm theo điều kiện FPA tức là miễn bảo hiểm tổn thất riêng thì người được bảo hiểm không thể đòi bồi thường về một tổn thất bộ phận, ngoài tổn thất gây ra bởi một hi sinh tổn thất chung (nhưng nếu trong hành trình có sự cố mắc cạn, đâm va, chìm cháy thì lại bồi thường).

Khi đối tượng bảo hiểm được bảo đảm không bồi thường tổn thất riêng thì người bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về chi phí cứu nạn, chi phí riêng và các chi phí khác đã được chi trả đúng mức chiếu theo các qui định của các điều khoản tố tụng và đề phòng tổn thất (The Suing and Laboring Clause) để tránh một tổn thất được bảo hiểm hoặc ngăn chặn thị trường gia tăng.

Trừ khi đơn bảo hiểm được qui định khác, khi đối tượng được bảo hiểm bảo đảm không bồi thường tổn hại riêng dưới một tỉ lệ đã được ấn định thì một tổn thất chung không thể được cộng vào một tổn thất với tổn thất riêng để nâng tới tỉ lệ ấn định đó.

Để xác định tỉ lệ ấn định có đạt tới hay không thì chỉ có thể dựa trên tổn thất thật sự mà đối tượng bảo hiểm phải gánh chịu. Chi phí riêng và các chi phí xác định hay do xác định mà có hay để chứng minh tổn thất phải được loại trừ. (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.