|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hi sinh tổn thất chung (General Average) trong vận tải quốc tế là gì?

15:50 | 04/11/2019
Chia sẻ
Hi sinh tổn thất chung (tiếng Anh: General Average) là sự hi sinh tài sản để cứu các tài sản còn lại trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Hi sinh tổn thất chung (General Average) (Nguồn: Trade Risk Guaranty)

Hi sinh tổn thất chung (General Average)

Hi sinh tổn thất chung – danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ General Average.

Hi sinh tổn thất chung là một rủi ro trong bảo hiểm vận tải biển, là việc hi sinh tài sản để cứu các tài sản còn lại trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Hi sinh tổn thất chung bao gồm vứt hàng xuống biển (Jettison) hàng bị sóng cuốn xuống biển (Washing Overboard). (Theo Business Dictionary)

Vứt hàng xuống biển (Jettison)

Vứt hàng xuống biển là hành động ném hàng hóa hoặc một phần thiết bị của tàu xuống biển để làm nhẹ tàu hoặc cứu tàu khi gặp nạn. Đó là một sự hi sinh có tính chất tự nguyện khi tàu gặp nguy cơ để bảo vệ phần tàu hay phần hàng còn lại.

Nếu việc vứt hàng vì lí do chính đáng thì không nhất thiết phải có lệnh của thuyền trưởng, vì bất cứ người nào làm việc đó cũng coi như là đại lí của chủ tàu nhằm mục đích cứu tàu và hàng hóa. Tuy nhiên, bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm về những trường hợp vứt hàng xuống biển vì tính chất hàng hóa. Ví dụ, do hành trình kéo dài, thực phẩm bị thối rữa nên vứt bỏ.

Khi tàu gặp nạn, thường hàng hóa bị vứt xuống biển trước tiên là loại hàng xếp trên boong, sau đó mới đến hàng trong hầm tàu. Nếu hàng hóa xếp trên boong đúng với tập quán thương mại hoặc được bảo hiểm riêng trên hợp đồng thì sẽ được bảo hiểm bồ thường. Trường hợp xếp hàng trái với tập quán thương mại qui định, chủ tàu phải thanh toán tổn thất về vứt hàng xuống biển.

Hàng bị sóng cuốn xuống biển (Wasing Overboard)

Hàng bị sóng cuốn xuống biển là một rủi ro bất ngờ xảy ra ngoài biển do bão hoặc do sóng lớn… Hàng hóa bị sóng cuốn xuống biển thường là hàng hóa được xếp trên boong tàu, do đó nếu hàng hóa được xếp đúng với tập quán thương mại hoặc được bảo hiểm trên hợp đồng thì sẽ được nhà bảo hiểm bồi thường.

Nếu chủ tàu xếp hàng trái với tập quán qui định thì chủ tàu phải thanh toán tổn thất hàng bị cuống xuống biển. Nếu hàng xếp theo thỏa thuận riêng giữa chủ tàu và người xếp hàng thì trách nhiệm của người chủ tàu sẽ tùy thuộc vào các điều kiện của vận đơn đường biển. (Theo Giáo trình Vận tải quốc tế và Bảo hiểm vận tải quốc tế, NXB Văn hóa Sài Gòn)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khai Hoan Chu

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.