|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thuyết hỗn mang (Chaos Theory) là gì? Thuyết hỗn mang và thị trường

09:44 | 09/09/2019
Chia sẻ
Thuyết hỗn mang (tiếng Anh: Chaos theory) cho rằng tính chất tuyến tính thẳng băng mà chúng ta cho là đương nhiên đối với mọi sự vật là không hề có thật.
2Okd09of

Hình minh họa. Nguồn: ChaosTheoryngp)

Thuyết hỗn mang

Khái niệm

Thuyết hỗn mang hay thuyết hỗn loạn trong tiếng Anh là Chaos theory.

Thuyết hỗn mang là một lí thuyết toán học phức tạp và gây tranh cãi nhằm tìm cách giải thích sự ảnh hưởng của các yếu tố dường như không đáng kể đến. Thuyết hỗn mang được một số người xem xét để giải thích sự xuất hiện hỗn loạn hoặc ngẫu nhiên, và lí thuyết này thường được áp dụng cho thị trường tài chính

Các hệ thống hỗn mang có thể dự đoán được trong một thời gian và sau đó gần như trở thành ngẫu nhiên. 

Nguồn gốc của thuyết hỗn mang

Thí nghiệm thực tế đầu tiên trong thuyết hỗn mang được thực hiện bởi một nhà khí tượng học, Edward Lorenz. Lorenz đã làm việc với một hệ thống phương trình để dự báo thời tiết. Năm 1961, Lorenz muốn tạo lại chuỗi thời tiết trong quá khứ bằng mô hình máy tính dựa trên 12 biến bao gồm tốc độ gió và nhiệt độ. 

Các biến này, hoặc các giá trị, được vẽ lên biểu đồ bằng các đường tăng và giảm theo thời gian. Lorenz đã lặp lại một mô phỏng trước đó vào năm 1961. Tuy nhiên, vào ngày này, ông đã làm tròn các giá trị biến của mình thành ba chữ số thập phân thay vì sáu. Sự thay đổi nhỏ bé này đã làm thay đổi mạnh mẽ toàn bộ mô hình của hai tháng mô phỏng thời tiết.

Do đó, Lorenz đã chứng minh rằng các yếu tố dường như không đáng kể có thể có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung. Thuyết hỗn mang khám phá tác động của những sự cố nhỏ có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của những sự kiện dường như không liên quan.

Thuyết hỗn mang và thị trường

Có hai ngụy biện phổ biến về thị trường chứng khoán. Một dựa trên thuyết kinh tế cổ điển và tuyên bố rằng thị trường hiệu quả 100% và không thể đoán trước. Hai là thị trường ở một mức độ nào đó, có thể dự đoán được. Nếu không, làm thế nào để các nhà giao dịch lớn và các nhà đầu tư luôn kiếm được lợi nhuận?

Sự thật là thị trường là các hệ thống phức tạp và hỗn loạn, và hành vi của chúng có cả các thành phần được hệ thống hóa và thành phần ngẫu nhiên. Dự báo thị trường chứng khoán có thể chỉ chính xác ở một mức độ nhất định.

Như Lorenz đã chứng minh, các hệ thống hỗn mang phức tạp dễ bị tổn thương trước những thay đổi nhỏ và chúng có thể phá vỡ một hệ thống, đẩy nó ra xa khỏi trạng thái cân bằng của nó. Thị trường động lực hệ thống có thể được mô tả như hai phản hồi cơ bản và các vòng lặp nhân quả ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của thị trường chứng khoán. Một vòng phản hồi tích cực sẽ tự củng cố bản thân nó. 

Ví dụ, một hiệu ứng tích cực trong một biến làm tăng biến khác, đến lượt nó, cũng làm tăng biến đầu tiên. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong hệ thống, đưa nó ra khỏi trạng thái cân bằng và cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống (một bong bóng). Ngược lại, một vòng phản hồi tiêu cực có tác động tương tự, hệ thống phản ứng với sự thay đổi theo hướng ngược lại.

Các yếu tố môi trường như thiên tai, động đất hoặc lũ lụt cũng có thể khiến thị trường biến động.

Trong tài chính, thuyết hỗn mang lập luận rằng giá cả là điều cuối cùng thay đổi để đảm bảo an ninh. Sử dụng thuyết hỗn mang, một sự thay đổi về giá được xác định thông qua các dự đoán toán học của các yếu tố sau: động lực cá nhân của một nhà giao dịch (như nghi ngờ, mong muốn hoặc hi vọng, tất cả đều là phi tuyến tính và phức tạp), thay đổi về khối lượng, gia tốc của thay đổi, và động lượng đằng sau những thay đổi.

Trong khi một số nhà luận duy trì quan điểm rằng thuyết hỗn mang có thể giúp các nhà đầu tư tăng hiệu suất ở đó, việc áp dụng thuyết hỗn mang vào tài chính vẫn còn gây tranh cãi.

(Theo Investopedia.com)

Lam Anh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.