|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Sự hài lòng của nhân viên (Employee Satisfaction) là gì? Phương pháp đo lường

14:52 | 07/01/2020
Chia sẻ
Sự hài lòng của nhân viên (tiếng Anh: Employee Satisfaction) có nghĩa là nhân viên thỏa mãn với công việc và vị trí của mình. Sự hài lòng của nhân viên có liên kết chặt chẽ với tỉ lệ nghỉ việc, vì nhân viên bất mãn thường sẽ tìm kiếm công việc khác.
Sự hài lòng của nhân viên (Employee Satisfaction) là gì? Phương pháp đo lường - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: peoplepulse.com

Sự hài lòng của nhân viên

Khái niệm

Sự hài lòng của nhân viên trong tiếng Anh là Employee Satisfaction.

Về mặt nhân sự, sự hài lòng của nhân viên nghĩa là nhân viên thỏa mãn với công việc và vị trí của mình. 

Cụ thể, cảm thấy hài lòng có nghĩa là nhân viên thích phần lớn công việc của mình, cảm thấy quản là công bằng và biết quan tâm, thấy thoải mái trong môi trường làm việc - cả với các nhân viên khác, và với các nguồn lực được trao để hoàn thành công việc.

Sự hài lòng của nhân viên có mối liên kết chặt chẽ với tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên, vì nhân viên không hài lòng thường sẽ tìm kiếm vị trí ở nơi khác. Vì việc thay thế nhân viên là tốn kém, bộ phận nhân sự ở doanh nghiệp thường có mục tiêu giữ sự hài lòng của nhân viên ở mức cao để giữ tỉ lệ nghỉ việc ở mức thấp.

Phương pháp đo lường sự hài lòng của nhân viên

Sự hài lòng của nhân viên có thể được đo lường theo 2 cách: gián tiếp hoặc trực tiếp. Cách gián tiếp là xem xét xu hướng của tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên; và trực tiếp là hỏi nhân viên về mức độ hài lòng của họ thông qua các cuộc khảo sát, phỏng vấn v.v...

Phương pháp đo lường gián tiếp

Trong đo lường gián tiếp, quản theo dõi xu hướng của nhân viên rời khỏi tổ chức và giả định rằng mức độ hài lòng là đủ khi tỉ lệ nghỉ việc của công ty bằng hoặc thấp hơn tỉ lệ thông thường trong ngành. 

Họ cũng có thể đi sâu hơn, theo dõi các bộ phận hoặc phòng ban cụ thể có tỉ lệ nghỉ việc cao hơn mức trung bình trong ngành, và thực hiện các biện pháp đo lường trực tiếp trong các khu vực đó để xác định nguyên nhân.

Phương pháp đo lường trực tiếp

Phương pháp trực tiếp bao gồm việc hỏi nhân viên về mức độ hài lòng của họ. Ví dụ, doanh nghiệp có thể gửi bảng khảo sát ẩn danh qua thư hoặc email cho tất cả nhân viên, yêu cầu họ đánh giá mức độ hài lòng đối với nhiều khía cạnh khác nhau trong công việc. Ngoài ra còn có thể tổ chức phỏng vấn nhóm hoặc phỏng vấn từng cá nhân.

Các cuộc khảo sát và phỏng vấn có thể được thực hiện bởi nhân sự trong công ty hoặc bởi các chuyên gia tư vấn bên ngoài, để nhân viên cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ ý kiến của mình, do biết rằng thông tin sẽ được ẩn danh khi trình bày với ban quản .

Các câu hỏi có thể bao gồm:

- Anh/chị có hài lòng với công việc và nhiệm vụ của mình không?

- Anh/chị có cảm thấy mình được hỗ trợ và có đủ nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt công việc không?

- Anh/chị có được hướng dẫn đầy đủ?

- Anh/chị có nghĩ rằng tiền lương, phụ cấp và điều kiện làm việc là thỏa đáng?

- Liệu anh/chị có đang xem xét rời khỏi công ty?

Khi có kết quả, thông tin sẽ được phân tích để xem liệu có vấn đề cụ thể cần được giải quyết hay không. Thông tin này sau đó sẽ được trình bày cho quản cấp cao, cùng với bất kì khuyến nghị cụ thể nào để thực hiện thay đổi nếu cần thiết.

(Theo study.com)

Giang