Kiến thức Kinh tế

Định vị giá trị nhân viên (Employee Value Proposition - EVP) là gì?

09:52 | 01/11/2019

Chia sẻ

Định vị giá trị nhân viên (tiếng Anh: Employee Value Propositio, viết tắt: EVP) đề cập đến các phần thưởng và lợi ích mà nhân viên nhận được để đổi lấy thành tích của họ tại nơi làm việc.
employee_value_proposition_powerpoint_presentation_slides_Slide01

Hình minh họa. Nguồn: Slide Team

Định vị giá trị nhân viên (Employee Value Proposition - EVP)

Định nghĩa

Định vị giá trị nhân viên hay đề xuất giá trị nhân viên trong tiếng Employee Value Proposition, viết tắt là EVP.

Định vị giá trị nhân viên đề cập đến các phần thưởng và lợi ích mà nhân viên nhận được để đổi lấy thành tích của họ tại nơi làm việc.

EVP được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xem xét cho bất kì công ty nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu.

Bản chất của EVP

- Nói một cách đơn giản, định vị giá trị nhân viên (EVP) là giá trị mà nhân viên đạt được để làm việc tại một tổ chức hay một doanh nghiệp.

- EVP có thể bao gồm bồi thường tài chính, lợi ích hay phúc lợi tăng thêm như sự cân bằng cuộc sống và hỗ trợ phát triển nghề nghiệp. EVP trong doanh nghiệp là chìa khóa để giữ chân nhân tài tốt nhất đồng thời thu hút các ứng viên mà doanh nghiệp cần.

- EVP phải là độc nhất, có liên quan và hấp dẫn để nó trở thành một động lực hiệu quả của việc thu hút, gắn kết và giữ chân nhân tài.

Ý nghĩa

- Định vị giá trị nhân viên chiến lược được chứng minh là giúp các tổ chức tuyển dụng thành công hơn và cạnh tranh để có được những tài năng hàng đầu. Trên thực tế, theo Hội đồng Lãnh đạo Doanh nghiệp, các tổ chức có EVP được quản  có nguồn lực hiệu quả hơn 60% từ thị trường lao động.

- Vì vậy, nếu một doanh nghiệp muốn nâng cao đáng kể kết quả tuyển dụng của mình và có được lợi thế nhân sự (HR) so với đối thủ cạnh tranh, hãy bắt đầu bằng cách xác định định vị giá trị nhân viên duy nhất của tổ chức.

- Hiện nay, cách các doanh nghiệp tuyển dụng đã thay đổi. Trong thập kỉ qua, các ứng viên đã dần trở nên quyền lực hơn trong việc tìm kiếm việc làm, nghĩa là họ có nhiều sự lựa chọn và yêu cầu hơn đối với công việc tương lai. Từ khi quá trình thu hút nhân tài trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, việc truyền đạt nhất quán và hiệu quả về định vị giá trị nhân viên đóng vai trò vô cùng quan trọng.

- Hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng và các chuyên gia nhân sự có kế hoạch chiến lược để truyền đạt EVP của họ với các ứng viên tiềm năng nhằm thu hút những nhân viên xuất sắc nhất.

(Tài liệu tham khảo: What is Employee Value Proposition All About?, Inside 6q)

Minh Lan