|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Hệ thống bán lẻ là gì? Sự phát triển

23:11 | 10/10/2019
Chia sẻ
Có thể hiểu hệ thống bán lẻ là một cơ sở hạ tầng kinh doanh, chứ không phải là mỗi khái niệm hoạt động như một bồn chứa, một hệ thống bán lẻ kéo lại với nhau tất cả các hoạt động bán lẻ dưới một chiếc ô.
Systems

Hình minh hoạ (Nguồn: b-x)

Hệ thống bán lẻ

Khái niệm

Hệ thống bán lẻ tạm dịch sang tiếng Anh là Retail systems.

Có thể hiểu hệ thống bán lẻ là một cơ sở hạ tầng kinh doanh, chứ không phải là mỗi khái niệm hoạt động như một bồn chứa, một hệ thống bán lẻ kéo lại với nhau tất cả các hoạt động bán lẻ dưới một chiếc ô, nâng cao hiệu quả trên toàn bộ hệ thống và phát triển nền kinh tế theo qui mô. 

Nó đặt nền tảng cho các chiến lược kinh doanh bán lẻ trong tương lai, bao gồm cả cơ hội cho thuê, thương mại điện tử và bán hàng cửa hàng.

Hệ thống phân phối bán lẻ là xương sống của nền kinh tế, đặc biệt là dịch vụ bán lẻ - là một cầu nối quan trọng giữa sản xuất với tiêu thụ. 

Tạo điều kiện cho hàng hóa bán lẻ từ nhà sản xuất tiếp cận người tiêu dùng để giúp người tiêu dùng mua hàng hóa và các sản phẩm theo yêu cầu về số lượng, chủng loại, chất lượng, thời gian, với chi phí thấp nhất thuận lợi, làm cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của họ. 

Để thúc đẩy sự phát triển và sản xuất dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, các nhà bán lẻ phải đảm bảo cạnh tranh và không thao tác. 

Các doanh nghiệp muốn kiểm soát hệ thống bán lẻ để đảm bảo phát triển bền vững của nền kinh tế của họ trong khi cùng một lúc hiểu kênh bán lẻ của họ như thế nào doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với cái nhìn tốt hơn trên thị trường từ đó để thực hiện, chính sách chiến thuật hay chiến lược phù hợp cho các hệ thống bán lẻ của mình. 

Hệ thống bán lẻ truyền thống đề cập đến những ngành hàng nhỏ, chủ yếu là các doanh nghiệp bán lẻ có qui mô nhỏ. Họ cũng được gọi là khu vực bán lẻ "có tổ chức". Các "tổ chức" ngành đề cập chủ yếu đến các cửa hàng bán lẻ. 

Sự phát triển của hệ thống

Hệ thống bán lẻ của thế giới văn minh hiện đại như ngày nay là kết quả của những cuộc "cách mạng" thương mại diễn ra mạnh mẽ từ những năm cuối của thế kỷ XIX đầu thế kỉ XX ở các nước phương tây sau đó lan tỏa ra toàn thế giới. 

Quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa trên thế giới diễn ra nhanh chóng làm tăng mức sống, tăng thu nhập của người tiêu dùng và là động lực thúc đẩy nhưng nhu cầu mua sắm mới đối với sản phẩm và dịch vụ cũng như cách thức để thỏa mãn những nhu cầu mua sắm mới đó. 

Đối với nhà phân phối những xu hướng mới này thức sự là cơ hội cho thị trường mới mở ra. Sự canh tranh mạnh mẽ của hệ thống phân phối truyền thống và hệ thống phân phối hiện đại được thể hiện sinh động qua bức tranh đa dạng qua thương mại ngày nay. 

Nhưng trên hết và ngự trị là các hình thức kinh doanh thương mại hiện đại - hệ thống các chuỗi cửa hàng, các siêu thị, các trung tâm thương mại và cả thương mại điện tử bán lẻ.

Ví dụ:  

Trên thế giới, hệ thống bán lẻ hiện đại không đơn thuần chỉ là các siêu thị mà gồm rất nhiều hình thức phong phú như đại siêu thị, các cửa hàng đặc chủng, chuyên doanh, bán hàng theo catalogue, bán hàng online... 

Tại Việt Nam, mô hình cửa hàng tiện ích, đặc chủng, chuyên doanh cũng đã bắt đầu phát triển với hàng loạt thương hiệu như điện máy Thiên Long, TopCare, Trần Anh, sách Fahasha…

(Tài liệu tham khảo: Những vấn đề lí luận về hệ thống phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng, ĐH Duy Tân)

Diệu Nhi