Mạng lưới bán lẻ (Retail network) là gì? Vai trò và chức năng
Hình minh hoạ (Nguồn: spscommerce)
Mạng lưới bán lẻ
Khái niệm
Mạng lưới bán lẻ trong tiếng Anh được gọi là Retail network.
Mạng lưới bán lẻ là một hệ thống các các đơn vị bán hàng được sắp xếp một cách khoa học trên cơ sở tăng cường khả năng bán hàng của từng đơn vị đồng thời hỗ trợ một cách tốt nhất cho các đơn vị lân cận trong việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Trong mạng lưới bán lẻ bao gồm các đơn vị như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các điểm bán hàng,…
Ngoài ra cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại mạng lưới bán lẻ còn được phát triển thêm các hình thức kinh doanh mới như bán hàng qua điện thoại, bán hàng trực tuyến.
Điều này vừa là cơ hội để có thể mở rộng mạng lưới bán hàng của các doanh nghiệp thương mại vừa là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải có phương hướng chiến lược để có thể xây dựng được một mạng lưới đạt hiệu quả trong kinh doanh.
Vai trò
Vai trò của mạng lưới bán lẻ:
Mạng lưới bán lẻ được bố trí khoa học giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhanh chóng, kịp thời, đúng lúc, đúng địa điểm, tạo ra sự thỏa măn tối đa nhu cầu của khách hàng.
Mạng lưới bán lẻ được thiết kế tốt giúp nâng cao hiệu quả cạnh tranh, giảm chi phí đầu tư cho cơ sở vật chất và nhân công, tạo hình ảnh về thương hiệu có giá trị trong tâm trí khách hàng.
Mạng lưới bán lẻ được thiết kế tốt sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của từng điểm bán hàng đồng thời tăng cường mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau giữa các điểm trong hoạt động kinh doanh.
Mạng lưới bán lẻ được thiết kế hiệu quả là cơ sở để xây dựng chiến lược marketing cho toàn hệ thống cũng như từng đơn vị bán hàng đạt hiệu quả cao.
Chức năng
Chức năng của mạng lưới bán lẻ:
- Chức năng lưu chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng nhanh chóng, chính xác, kịp thời để thỏa măn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.
- Chức năng đại diện cho người tiêu dùng cuối cùng quan hệ với nhà sản xuất
Chức năng này vừa là yêu cầu khách quan của việc muốn bán hàng thì phải hiểu nhu cầu khách hàng vừa bắt nguồn từ mối quan hệ thường xuyên giữa doanh nghiệp với khách hàng của ḿnh thông qua quá trình bán hàng.
Các doanh nghiệp thông qua mạng lưới bán lẻ tập trung ý kiến của khách hàng về ưu nhược điểm của sản phẩm, những yêu cầu cần có đối với hàng hóa từ đó sẽ cung cấp thông tin đến cho các doanh nghiệp sản xuất để họ cải tiến sản phẩm của ḿnh đưa đến những sản phẩm mới có tính năng tốt hơn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chức năng này được thực hiện tốt sẽ giúp hàng hóa được tiêu thụ nhanh hơn, các doanh nghiệp sản xuất nắm được nhu cầu của khách hàng tốt hơn từ đó xây dựng chiến lược sản xuất và marketing đạt hiệu quả cao.
(Tài liệu tham khảo: Những vấn đề lí luận về hệ thống phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng, ĐH Duy Tân)