|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Chi phí quảng cáo (Advertising Cost) là gì? Đặc điểm và ví dụ

16:54 | 05/06/2020
Chia sẻ
Chi phí quảng cáo (tiếng Anh: Advertising Cost) là một chi phí trong kế toán tài chính, bao gồm các chi phí liên quan đến việc xúc tiến ngành, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Chi phí quảng cáo (Advertising Cost) là gì? Đặc điểm và ví dụ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: The Economist)

Chi phí quảng cáo

Khái niệm

Chi phí quảng cáo trong tiếng Anh là Advertising Cost.

Chi phí quảng cáo là một chi phí trong kế toán tài chính, bao gồm các chi phí liên quan đến việc xúc tiến ngành, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quảng cáo diễn ra trên các phương tiện truyền thông in ấn, trực tuyến, trên sóng radio, trên sóng truyền hình và thông qua thư điện tử.

Trong hầu hết các trường hợp, chi phí quảng cáo sẽ được tính trong chi phí bán hàng, chi phí chung hay chi phí quản lí trên báo cáo thu nhập của công ty.

Đặc điểm của Chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo đôi khi được ghi nhận là chi phí trả trước trên bảng cân đối kế toán và sau đó được chuyển sang báo cáo thu nhập khi doanh thu liên quan trực tiếp đến các chi phí đó.

Để một công ty ghi nhận chi phí quảng cáo như một là tài sản, phải có lí do để tin vào chi phí quảng cáo đó sẽ tạo ra doanh thu trong tương lai.

Sau đó, nếu có được doanh thu, các chi phí quảng cáo đó sẽ được chuyển từ bảng cân đối kế toán sang báo cáo thu nhập.

Ví dụ về Chi phí quảng cáo

Ví dụ, nếu một công ty triển khai chiến dịch quảng cáo thông qua thư điện tử và họ biết rằng doanh thu trong tương lai được tạo ra nhờ vào chiến dịch đó, thì công ty sẽ ghi lại chi phí quảng cáo trên bảng cân đối kế toán của mình dưới dạng tài sản là chi phí trả trước.

Theo thời gian, khi chiến dịch quảng cáo bắt đầu có hiệu quả, thì chi phí quảng cáo đó sẽ được chuyển từ danh mục chi phí trả trước sang danh mục chi phí quảng cáo.

Công ty phải có khả năng chứng minh rằng những chi phí quảng cáo đó có liên quan trực tiếp đến doanh thu tạo ra. Công ty có thể sử dụng dữ liệu lịch sử làm bằng chứng để chứng minh.

Chẳng hạn, trong quá khứ khi đã gửi 1 triệu email, công ty đã nhận được 100.000 phản hồi, và công ty có thể áp dụng tỉ lệ này cho doanh số bán hàng trong tương lai đến từ chiến dịch thư điện tử này.

Cân nhắc đối với Chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo thường không gây bất ngờ cho chủ doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều người sẽ dự trù ngân sách cho lượng chi phí quảng cáo nhất định.

Cơ quan quản lí doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ khuyến nghị rằng các doanh nghiệp kiếm được ít hơn 5 triệu USD mỗi năm nên chi ít nhất 7% - 8% cho chi phí quảng cáo.

Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp cảm thấy chi phí này là quá nhiều. Do đó, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ báo cáo chỉ dành 1% thu nhập kinh doanh hằng năm của họ cho chi phí quảng cáo hằng năm.

Tất nhiên, chỉ đơn giản là tiêu tiền nhưng không lại có gì đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả từ khoản đầu tư họ muốn với chi phí quảng cáo.

Do đó, chủ doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ chi tiêu ngân sách quảng cáo của mình ở đúng nơi, là những nơi có người mua tiềm năng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Bất cứ chi bao nhiêu cho chi phí quảng cáo, điểm quan trọng vẫn là tối đa hóa tỉ lệ hoàn vốn ROI của chi phí quảng cáo. Nhưng tốt nhất vẫn là công ty nên thiết lập các mục tiêu kinh doanh và xây dựng tốt các chương trình xung quanh những mục tiêu đó.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng

MBS dự phóng lợi nhuận 4 ngành có thể tăng bằng lần trong quý IV
Lợi nhuận một số ngành dự báo giảm trong quý cuối năm như bất động sản khu công nghiệp do còn đợi hoàn thiện khung chính sách hay dầu khí do giá dầu suy giảm so với cùng kỳ.