Chi phí quảng cáo (Advertising Cost) là gì? Đặc điểm và ví dụ
Chi phí quảng cáo
Khái niệm
Chi phí quảng cáo trong tiếng Anh là Advertising Cost.
Chi phí quảng cáo là một chi phí trong kế toán tài chính, bao gồm các chi phí liên quan đến việc xúc tiến ngành, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.
Quảng cáo diễn ra trên các phương tiện truyền thông in ấn, trực tuyến, trên sóng radio, trên sóng truyền hình và thông qua thư điện tử.
Trong hầu hết các trường hợp, chi phí quảng cáo sẽ được tính trong chi phí bán hàng, chi phí chung hay chi phí quản lí trên báo cáo thu nhập của công ty.
Đặc điểm của Chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo đôi khi được ghi nhận là chi phí trả trước trên bảng cân đối kế toán và sau đó được chuyển sang báo cáo thu nhập khi doanh thu liên quan trực tiếp đến các chi phí đó.
Để một công ty ghi nhận chi phí quảng cáo như một là tài sản, phải có lí do để tin vào chi phí quảng cáo đó sẽ tạo ra doanh thu trong tương lai.
Sau đó, nếu có được doanh thu, các chi phí quảng cáo đó sẽ được chuyển từ bảng cân đối kế toán sang báo cáo thu nhập.
Ví dụ về Chi phí quảng cáo
Ví dụ, nếu một công ty triển khai chiến dịch quảng cáo thông qua thư điện tử và họ biết rằng doanh thu trong tương lai được tạo ra nhờ vào chiến dịch đó, thì công ty sẽ ghi lại chi phí quảng cáo trên bảng cân đối kế toán của mình dưới dạng tài sản là chi phí trả trước.
Theo thời gian, khi chiến dịch quảng cáo bắt đầu có hiệu quả, thì chi phí quảng cáo đó sẽ được chuyển từ danh mục chi phí trả trước sang danh mục chi phí quảng cáo.
Công ty phải có khả năng chứng minh rằng những chi phí quảng cáo đó có liên quan trực tiếp đến doanh thu tạo ra. Công ty có thể sử dụng dữ liệu lịch sử làm bằng chứng để chứng minh.
Chẳng hạn, trong quá khứ khi đã gửi 1 triệu email, công ty đã nhận được 100.000 phản hồi, và công ty có thể áp dụng tỉ lệ này cho doanh số bán hàng trong tương lai đến từ chiến dịch thư điện tử này.
Cân nhắc đối với Chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo thường không gây bất ngờ cho chủ doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều người sẽ dự trù ngân sách cho lượng chi phí quảng cáo nhất định.
Cơ quan quản lí doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ khuyến nghị rằng các doanh nghiệp kiếm được ít hơn 5 triệu USD mỗi năm nên chi ít nhất 7% - 8% cho chi phí quảng cáo.
Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp cảm thấy chi phí này là quá nhiều. Do đó, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ báo cáo chỉ dành 1% thu nhập kinh doanh hằng năm của họ cho chi phí quảng cáo hằng năm.
Tất nhiên, chỉ đơn giản là tiêu tiền nhưng không lại có gì đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả từ khoản đầu tư họ muốn với chi phí quảng cáo.
Do đó, chủ doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ chi tiêu ngân sách quảng cáo của mình ở đúng nơi, là những nơi có người mua tiềm năng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Bất cứ chi bao nhiêu cho chi phí quảng cáo, điểm quan trọng vẫn là tối đa hóa tỉ lệ hoàn vốn ROI của chi phí quảng cáo. Nhưng tốt nhất vẫn là công ty nên thiết lập các mục tiêu kinh doanh và xây dựng tốt các chương trình xung quanh những mục tiêu đó.
(Theo Investopedia)
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/