|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình doanh thu quảng cáo (Advertising-supported revenue model) là gì?

15:58 | 10/02/2020
Chia sẻ
Mô hình doanh thu quảng cáo (tiếng Anh: Advertising-supported revenue model) đòi hỏi phải tạo quảng cáo cho một trang web, dịch vụ, ứng dụng hoặc sản phẩm cụ thể và đặt chúng trên các kênh chiến lược, có lưu lượng truy cập cao.
Mô hình doanh thu quảng cáo (Advertising-supported revenue model) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa

Mô hình doanh thu quảng cáo (Advertising-supported revenue model)

Định nghĩa

Mô hình doanh thu quảng cáo trong tiếng Anh là Advertising-supported revenue model, Advertising revenue model hay Ad-Based Revenue Model.

Mô hình doanh thu quảng cáo đòi hỏi phải tạo quảng cáo cho một trang web, dịch vụ, ứng dụng hoặc sản phẩm cụ thể và đặt chúng trên các kênh chiến lược, có lưu lượng truy cập cao.

Hiểu về mô hình doanh thu quảng cáo

- Áp dụng mô hình doanh thu quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp một website với các nội dung hữu ích hoặc để các đối tác đưa các thông tin kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm hay các dịch vụ hoặc cung cấp vị trí để họ quảng cáo và thu phí từ các đối tượng quảng cáo này.

- Các website quảng cáo như vậy có thể thu hút sự chú ý của nhiều người và đối với những đối tác có nhu cầu đặc biệt, doanh nghiệp có thể thu các mức phí cao hơn.

- Ví dụ tiêu biểu cho mô hình này là công ty Yahoo.com, một công ty mà doanh thu chủ yếu thu được từ việc kinh doanh quảng cáo, cụ thể là bán các dải băng (banner) quảng cáo. Đây là một trong các mô hình doanh thu cơ bản trên Web và mặc dù có một số ý kiến không đồng tình, nhưng nó vẫn là nguồn thu chủ yếu của doanh thu trên Internet.

Yahoo, Google, Goto đại diện cho sự phát triển như vũ bão của mô hình doanh thu quảng cáo.

Ưu điểm

- Kiếm tiền từ quảng cáo là một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất để thực hiện các mô hình doanh thu, đó là lí do tại sao rất nhiều công ty sử dụng quảng cáo làm nguồn thu nhập.

Hạn chế

- Để tạo có thể giữ chân đối tác, doanh nghiệp cần thu hút hàng triệu người dùng. Ngoài ra, hầu hết mọi người đều thấy quảng cáo gây phiền nhiễu, điều này có thể dẫn đến tỉ lệ nhấp chuột thấp và do đó ảnh hưởng tới doanh thu.

- Không có sự nhất trí trong đánh giá làm thế nào để thu phí người xem website hợp lí. Bởi có quá nhiều cách thức đánh giá hay đo lường, ví dụ như số lượng người xem, số lượng người có quan tâm riêng và số lượng người truy cập. Vì thế rất cần thiết phải đánh giá đặc điểm hành vi của người xem.

- Để có thể phát triển mô hình doanh thu quảng cáo, phải thiết kế được các website có nhiều chương trình hấp dẫn.

(Tài liệu tham khảo: Founder Institute; Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính)

Thanh Tùng