|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Nhà phân phối điện tử (E-distributor) là gì? Đặc điểm và ví dụ

10:21 | 18/12/2019
Chia sẻ
Nhà phân phối điện tử (tiếng Anh: E-distributor) là những công ty thực hiện phân phối trực tiếp sản phẩm, dịch vụ cho các tổ chức kinh doanh cá thể trong thương mại điện tử.
Campaigns-Activities-Every-Distributor-Can-Use-to-Bolster-E-Commerce

Hình minh họa. Nguồn: Real Results Marketing

Nhà phân phối điện tử

Khái niệm

Nhà phân phối điện tử trong tiếng Anh là Electronic Distributor, viết tắt là E-distributor.

Nhà phân phối điện tử là những công ty thực hiện phân phối trực tiếp sản phẩm, dịch vụ cho các tổ chức kinh doanh cá thể trong thương mại điện tử.

Trong thương mại truyền thống, hoạt động phân phối của các công ty này chủ yếu tập trung vào danh mục hàng hóa tại các cơ sở phân phối vật lí đặt ở những trung tâm thương mại lớn. Khi ứng dụng thương mại điện tử, các nhà phân phối đã xây dựng các danh mục hàng hóa trực tuyến trên các website của mình. 

Đặc điểm của nhà phân phối điện tử

Khác với các trung tâm giao dịch B2B, các nhà phân phối điện tử thông thường được thành lập trên cơ sở một công ty duy nhất nhưng phục vụ nhiều loại khách hàng khác nhau. Thông qua hoạt động của một nhà phân phối điện tử, các sản phẩm và dịch vụ của một công ty sản xuất được bày bán trên website của nhà phân phối và mọi hoạt động giao dịch sẽ được tiến hành trực tiếp, tất cả tại chỉ một vị trí (one-stop shopping). 

Đây cũng chính là ưu điểm cơ bản của các nhà phân phối điện tử trong việc giao dịch với khách hàng cũng như giúp họ tìm kiếm một sản phẩm hay một thiết bị nào đó. 

Khi một nhà phân phối có uy tín trên thị trường, họ có cơ hội nhận được nhiều hợp đồng phân phối từ các nhà sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Ví dụ về nhà phân phối điện tử

Grainger là một nhà phân phối điện tử có thâm niên trong lĩnh vực phân phối hàng hóa từ trước khi thương mại điện tử ra đời. Với hơn 220.000 danh mục hàng hóa thuộc hàng chục lĩnh vực sản xuất được bày bán, Grainger có khả năng thu hút 100.000 lượt khách hàng viếng thăm website của công ty mỗi ngày và trở thành một trong những nhà phân phối điện tử lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Bên cạnh những nhà phân phối chuyên nghiệp và có thâm niên như Grainger, nhiều nhà phân phối doanh thu khác có phạm vi hoạt động nhỏ hơn, thậm chí chỉ trong một lĩnh vực cụ thể, như trường hợp công ty General Electric Aircraft Engines (GE Aircraft Engines), cũng đang chiếm một tỉ lệ không nhỏ trong hoạt động phân phối trên Internet.

GE Aircraft Engines là một hãng sản xuất linh kiện động cơ máy bay. Ban đầu hãng mua linh kiện động cơ máy bay từ nhiều nhà sản xuất khác nhau để phục vụ cho hoạt động sản xuất của mình và một phần bán lại cho các công ty khác có nhu cầu. 

Khi ngày càng có nhiều khách hàng muốn đặt mua các linh kiện này, GE Aircraft Engines đã quyết định xây dựng hệ thống mua sắm nội bộ và cho phép các khách hàng của mình truy cập vào hệ thống này thông qua website geae.com để tìm hiểu và mua bán các phần linh kiện từ nhỏ tới lớn của các loại động cơ máy bay quân sự và dân sự. 

Bằng cách đó, GE Aircraft Engines vừa có điều kiện ngày càng củng cố khả năng thương mại của mình, vừa củng cố quan hệ với các nhà sản xuất để có được các ưu thế vượt trội trong lĩnh vực thương mại. Cũng vì lí do này, lợi nhuận của các công ty như GE Aircraft Engines có nhiều điểm khác các nhà phân phối điện tử thông thường.

Nếu như các nhà phân phối doanh thu thông thường thu được lợi nhuận chủ yếu từ hoạt động bán hàng, lợi nhuận của các công ty như GE Aircraft Engines một phần từ các hoạt động bán hàng và một phần cấu thành từ các khoản giảm giá mà nó được hưởng khi tiến hành đặt các đơn hàng lớn chung với những nhà phân phối khác hoặc vừa để phục vụ hoạt động sản xuất, vừa để phục vụ cho hoạt động thương mại của chính mình. 

(Theo Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính)

Hải Miên