|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Khách hàng điện tử (e-customer) là gì?

16:30 | 05/02/2020
Chia sẻ
Khách hàng điện tử (tiếng Anh: e-customer) là người mua hàng có sử dụng các phương tiện điện tử.
Khách hàng điện tử (e-customer) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Tutorialspoint

Khách hàng điện tử (e-customer)

Định nghĩa

Khách hàng điện tử trong tiếng Anh là e-customer.

Khách hàng điện tử là người tham gia vào thị trường với tư cách là người mua hàng hóa, dịch vụ hoặc thông tin. Khách hàng điện tử cũng là những người đi dạo trên web tìm kiếm, trả giá, đặt mua các sản phẩm. Khách hàng là tổ chức, công ty chiếm 85% hoạt động của thương mại điện tử.

Khách hàng có thể là người mua hàng hiện hữu hoặc người mua hàng tiềm năng. Bất kì ai cũng có thể trở thành khách hàng điện tử, tuy nhiên để trở thành khách hàng điện tử phải là người mua hàng có sử dụng các phương tiện điện tử.

Lưu ý:

Có nhiều yếu tố để xác định khách hàng điện tử, tuy nhiên người ta thường dựa vào mức độ sẵn sàng tham gia của khách hàng trong thị trường thương mại điện tử như: mức độ sẵn sàng trực tuyến, mức độ phổ biến của việc sử dụng thẻ thanh toán điện tử, mức độ sẵn sàng mua hàng trực tuyến, kinh nghiệm mua hàng điện tử, lòng trung thành của khách hàng đối với nhà bán lẻ điện tử.

Nghiên cứu khách hàng điện tử

Nhu cầu và mong muốn của khách hàng cá nhân hết sức đa dạng. Để kinh doanh điện tử thành công và tìm hiểu sâu hơn về khách hàng cá nhân thương mại điện tử, có thể thực hiện một số bước phân tích, nghiên cứu như sau:

*Các vấn đề chung

- Ai sẽ là khách hàng tiềm năng đối với các sản phẩm của nhà bán lẻ điện tử?

- Nhà bán lẻ điện tử sẽ định hướng tới dải khách hàng rộng lớn hay phân khúc thị trường hẹp?

- Phần lớn khách hàng của bạn có gì? Liệu khách hàng của bạn có cần đến sản phẩm của bạn không? Liệu có cần tuyên truyền phổ biến cho họ về giá trị cũng như sự tồn tại của sản phẩm đó không?

- Liệu họ có phải là các khách hàng mua lặp lại nhiều lần không, hay chỉ cần mua sản phẩm của bạn một lần trong đời?

*Các vấn đề đặc thù

- Khách hàng của bạn đã sẵn sàng trực tuyến hay sẽ nhanh chóng sẵn sàng trực tuyến hay không? Cái gì sẽ thúc ép họ chuyển sang trực tuyến nếu họ chưa sẵn sàng?

- Thị trường mục tiêu đã có và đã sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng hay chưa?

(Tài liệu tham khảo: Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính)

Minh Lan

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.