|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường điện tử (Electronic Market, e-market) là gì?

10:12 | 06/01/2020
Chia sẻ
Thị trường điện tử (tiếng Anh: Electronic Market, thường viết tắt là e-market) là thị trường ảo, nơi người mua và người bán gặp nhau để trao đổi hàng hóa, dịch vụ, tiền hoặc thông tin.
Thị trường điện tử (Electronic Markets) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Vector Stock

Thị trường điện tử (Electronic Market)

Định nghĩa

Thị trường điện tử trong tiếng Anh là Electronic Market, có thể viết tắt là e-market.

Thị trường điện tử là thị trường ảo, nơi người mua và người bán gặp nhau để trao đổi hàng hóa, dịch vụ, tiền hoặc thông tin. 

Đặc điểm của thị trường điện tử

- Thị trường điện tử là thị trường được phát triển trên cơ sở ứng dụng công nghệ Internet, đó là các địa điểm trên xa lộ thông tin để người mua và người bán có thể “gặp nhau”. Hầu hết các thị trường điện tử đòi hỏi sự hợp tác của các công ty khác nhau, thậm chí hợp tác với đối thủ cạnh tranh.

- Thị trường điện tử có thể tổ chức theo mô hình B2BB2C hoặc C2C căn cứ vào dấu hiệu các bên trong giao dịch, đối tượng các bên là doanh nghiệp hay khách hàng.

- Với sự phát triển bùng nổ của Internet , thị trường điện tử sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Những điểm khác biệt thị trường truyền thống và thị trường điện tử

- Về chức năng, thị trường điện tử cũng gắn với chức năng thị trường truyền thống. Tuy nhiên, trong thị trường điện tử, việc thể hiện nó qua các công cụ thị trường có những khác biệt cơ bản.

- Thị trường truyền thống gắn với không gian địa cụ thể, trong khi thị trường điện tử là môi trường ảo không giới hạn không gian. Nó có thể vượt qua bất kì vị trí địa lí nào để vươn tới bất kì khách hàng nào nếu khách hàng đó có nhu cầu giao dịch và có thể được thực hiện các yêu cầu.

- Thị trường truyền thống hoạt động theo thời gian làm việc, trong khi thị trường điện tử hoạt động theo thời gian thực.

- Trong thị trường truyền thống, đối tượng khách hàng là mục tiêu để tạo thị trường trong khi thị trường điện tử xem xét khách hàng như đối tác.

- Thị trường truyền thống là phương tiện trung gian cho các khách hàng tiềm năng và người bán hàng tiềm năng trao đổi hàng hóa, dịch vụ và thông tin, trái lại thị trường điện tử là thị trường mà các trao đổi được kiểm soát bằng phương tiện điện tử giữa người mua, người bán và các lực lượng hỗ trợ thị trường.

- Các thị trường điện tử có tính hiệu quả cao hơn bởi chúng tăng số lượng thông tin, tăng tốc độ truyền gửi thông tin để có thể dẫn tới giao kết từ đó giảm bớt các dòng lưu chuyển hàng hóa vật mà vẫn có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, có lợi cho tổng thể nền kinh tế.

Vì thế, không chỉ các công ty tham gia tích cực vào xây dựng thị trường điện tử mà các Chính phủ cũng nỗ lực để xây dựng các thị trường điện tử nhằm phát triển thương mại điện tử trong thời điểm hiện nay.

Liên hệ thực tiễn

Thị trường điện tử là thị trường được kết nối thông qua các mạng truyền thông hiện đại và được cung cấp bởi các máy tính tốc độ cao. Trong một thị trường điện tử, người mua và người bán không cần phải ở cùng một vị trí thực tế để tương tác.

Một ví dụ kinh điển của thị trường điện tử là thị trường chứng khoán Nasdaq. Nasdaq được ra mắt vào những năm 1970, rất lâu trước khi Internet được sử dụng rộng rãi. Nasdaq không có sàn giao dịch. Về cơ bản, Nasdaq là một mạng lưới điện tử khổng lồ kết nối các nhà đầu tư, môi giới và người kinh doanh chứng khoán, cho phép các bên khác nhau trao đổi thông tin và mua bán chứng khoán.

(Tài liệu tham khảo: encyclopedia.com; Giáo trình Thương mại điện tử, Thư viện số Trường Cao đẳng Thương mại)

Thanh Tùng