|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Mô hình doanh thu (Revenue Model) là gì?

11:35 | 10/02/2020
Chia sẻ
Mô hình doanh thu (tiếng Anh: Revenue Model) là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận, và mức lợi nhuận lớn hơn trên vốn đầu tư.
Mô hình doanh thu (Revenue Model) là gì? - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Feedough

Mô hình doanh thu (Revenue Model)

Định nghĩa

Mô hình doanh thu trong tiếng Anh là Revenue Model.

Mô hình doanh thu là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận, và mức lợi nhuận lớn hơn trên vốn đầu tư.

Mô hình doanh thu được coi là chiến lược quản lí các luồng doanh thu của doanh nghiệp và các nguồn lực cần thiết cho từng luồng doanh thu đó.

Chức năng của một tổ chức kinh doanh là tạo ra lợi nhuận và thu được doanh lợi trên vốn đầu tư lớn hơn các hình thức đầu tư khác. Bản thân các khoản lợi nhuận chưa đủ để khẳng định sự thành công của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp được xem là kinh doanh thành công cần tạo ra mức lợi nhuận lớn hơn các hình thức đầu tư khác. Bằng không, doanh nghiệp không thể tồn tại.

Ví dụ

Một doanh nghiệp bán lẻ một sản phẩm, máy tính cá nhân chẳng hạn, khách hàng thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Thương vụ này tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Nếu khoản doanh thu này lớn hơn các chi phí hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ thu được một khoản lợi nhuận.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình, người bán máy tính phải đầu tư vốn bằng cách đi vay hoặc lấy từ khoản tiền tiết kiệm cá nhân.

Khoản lợi nhuận mà người bán hàng thu được từ hoạt động kinh doanh tương tự như trên chính là khoản doanh lợi thu được trên vốn đầu tư bỏ ra và khoản doanh lợi này phải lớn hơn khoản doanh lợi thu được nếu doanh nghiệp đầu tư vào những nơi khác như đầu tư vào bất động sản hoặc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Các mô hình doanh thu cơ bản

- Thực tế có nhiều mô hình doanh thu thương mại điện tử được áp dụng nhưng chủ yếu tập trung vào một (hoặc là sự phối hợp của một số) trong số các mô hình cơ bản sau:

(1) Mô hình doanh thu quảng cáo (Advertising-supported revenue model)

(2) Mô hình doanh thu đăng kí (Subscription Revenue Model)

(3) Mô hình doanh thu phí giao dịch (Fees Revenue Model)

(4) Mô hình doanh thu bán hàng (Sales Revenue Model)

(5) Mô hình doanh thu liên kết (Affiliate Revenue Model) 

(Tài liệu tham khảo: Thương mại điện tử hiện đại, NXB Tài chính; Giáo trình Thương mại điện tử, Thư viện số Trường Cao đẳng Thương mại; Founder Institute)

Thanh Tùng