Tăng trưởng doanh thu hàng quí (Quarterly Revenue Growth) là gì?
Tăng trưởng doanh thu hàng quí
Khái niệm
Tăng trưởng doanh thu hàng quí trong tiếng Anh là Quarterly Revenue Growth.
Tăng trưởng doanh thu hàng quí đo lường sự gia tăng doanh thu của một công ty trong một quí so với doanh thu của một quí khác. Doanh thu của quí hiện tại có thể được so sánh dựa trên cơ sở so hai năm liền nhau (ví dụ: doanh thu quí ba của năm thứ nhất so với doanh thu quí ba của năm thứ hai) hoặc tuần tự (doanh thu quí ba của năm thứ nhất so với doanh thu quí 4 của năm thứ nhất).
Điều này giúp cho các nhà phân tích, nhà đầu tư và các bên liên quan khác thấy được doanh thu của công ty đã tăng lên bao nhiêu theo thời gian.
Khi xem xét tình hình tài chính hàng quí hoặc hàng năm của một công ty, thì việc chỉ nhìn vào kì hiện tại là không đủ. Khi đầu tư vào một công ty, nhà đầu tư muốn thấy nó phát triển hoặc cải thiện theo thời gian.
So sánh số liệu tài chính của một công ty từ thời kì này sang giai đoạn khác cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty và giúp các nhà đầu tư xác định yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng đó.
Ví dụ, Exxon Mobil đã tạo ra 66,2 tỉ USD doanh thu trong quí ba năm 2017 và 58,7 tỉ USD trong quí ba năm 2016. Do đó, công ty có tăng trưởng doanh thu hàng quí là 12,78%. Theo thời gian, nếu tỉ lệ này tiếp tục tăng cao, đầu tư vào Exxon Mobil sẽ mang lại kế quả tuyệt vời.
Ngoài ra, tính toán tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng quí trong khoảng thời gian nhiều năm có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn là chỉ trong 6 hoặc 12 tháng.
Hạn chế của tăng trưởng doanh thu hàng quí
Có những hạn chế nhất định với việc tập trung quá nhiều vào tăng trưởng doanh thu hàng quí. Ví dụ, thời gian giữa các quí là ngắn. Trong các giai đoạn được xem xét giữa nhiều quí, kết quả của công ty có thể thay đổi rất mạnh mẽ tùy theo chu kì kinh doanh, cú sốc kinh tế, thay đổi bộ máy quản lí hoặc các gián đoạn nội bộ khác đối với hoạt động hoặc chuỗi cung ứng của công ty.
Mặc dù tăng trưởng doanh thu hàng quí mạnh mẽ là một thước đo cho sự thành công, nhưng điều quan trọng là phải xem xét trong vài quí và sự nhất quán của tăng trưởng theo thời gian. Nếu chuỗi tăng trưởng chỉ kéo dài trong hai hoặc ba quí, thì đó khong hẳn điềm báo tốt cho đầu tư dài hạn hơn.
Mặt khác, các nhà đầu tư không nên quá lo lắng khi một công ty có tăng trưởng doanh thu hàng quí kém trong một hoặc hai lần liên tiếp. Ví dụ, các công ty có tính chất thời vụ như công ty du lịch có thể có tăng trưởng doanh thu hàng quí bị đình trệ tại một số thời điểm trong năm và tăng đột biến vào các thời điểm khác.
Điều quan trọng là phải nhìn rộng ra và tìm kiếm một mô hình theo hướng tăng trưởng hoặc thua lỗ, và xem liệu đây có là một khả năng tốt để mua, bán, nắm giữ hoặc bán khống.
Một số nhà đầu tư đã bày tỏ sự khó chịu đối với chu kì báo cáo hàng quí, lí do là nó tập trung quá nhiều vào kết quả ngắn hạn so với tiến bộ bền vững và lâu dài.
(Theo investopedia)