Kiến thức Kinh tế

Chi phí xúc tiến bán hàng (Promotion Expense) là gì? Đặc điểm, phân biệt với chi phí quảng cáo

11:17 | 20/04/2020

Chia sẻ

Chi phí xúc tiến bán hàng (tiếng Anh: Promotion Expense) là chi phí mà các công ty phải chịu để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tới người tiêu dùng.
Chi phí xúc tiến bán hàng (Promotion Expense) là gì? Đặc điểm, phân biệt với chi phí quảng cáo - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: ATP Software)

Chi phí xúc tiến bán hàng

Khái niệm 

Chi phí xúc tiến bán hàng trong tiếng Anh là Promotion Expense.

Chi phí xúc tiến bán hàng là chi phí mà các công ty phải chịu để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của họ tới người tiêu dùng.

Chi phí xúc tiến bán hàng bao gồm từ quà tặng, mẫu miễn phí hoặc các mánh lới quảng cáo khác để giúp tăng doanh số và doanh thu.

Đặc điểm của Chi phí xúc tiến bán hàng

Mỗi công ty đều phải chạy chi phí kinh doanh, dù nhỏ hay lớn.

Chi phí kinh doanh là bất kì chi phí mà công ty phải chịu do những hoạt động thường xuyên, hoạt động hằng ngày của họ. Các chi phí này được trừ vào doanh thu của công ty trên báo cáo thu nhập. Con số kết quả là thu nhập ròng chịu thuế của công ty.

Như đã đề cập ở trên, các công ty phải chịu chi phí xúc tiến bán hàng để quảng bá hoặc tiếp thị hàng hóa dịch vụ của họ tới công chúng.

Nhiều công ty chọn cách quà tặng hoặc bằng cách cho mọi người những mẫu hàng hóa miễn phí.

Trong một số trường hợp, một công ty đã thành lập và muốn phát triển một sản phẩm mới sẽ cung cấp cho khách hàng hiện tại các mẫu miễn phí để quảng bá nó.

Chương trình xúc tiến có thể diễn ra thông qua email hoặc tiếp cận từng người trực tiếp tại các cửa hàng hoặc các địa điểm. Điều này được thực hiện để thu hút sự quan tâm đến các sản phẩm dịch vụ của công ty, lôi kéo người tiêu dùng mua hàng nhằm tăng doanh số và doanh thu.

Sở Thuế vụ Mỹ IRS xem chi phí xúc tiến bán hàng được khấu trừ thuế giống như chi phí kinh doanh, miễn là chi phí đó cần thiết.

Ở Mỹ, khi xóa sổ các chi phí xúc tiến bán hàng trên tờ khai thuế của mình, các công ty nên cẩn thận để đảm bảo rằng các chi phí này sẽ được phân loại là chi phí quảng cáo hoặc đóng góp từ thiện.

Các công ty không thể xóa sổ giá trị thị trường thực tế của hàng hóa hoặc dịch vụ được bán đi. Thay vào đó, chi phí của chương trình xúc tiến phải được xóa.

Ví dụ về Chi phí xúc tiến bán hàng

Một ví dụ về chi phí xúc tiến bán hàng diễn ra ở Mỹ. Nếu một công ty phần mềm thuế gửi các đĩa CD chứa phiên bản miễn phí của phần mềm khai thuế liên bang cho hàng ngàn hộ gia đình, họ có thể khấu trừ chi phí của đĩa CD và gói dịch vụ gửi hàng của họ làm chi phí xúc tiến bán hàng.

Chi phí xúc tiến bán hàng so với Chi phí quảng cáo

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa chi phí xúc tiến bán hàng (Promotion Expense) và chi phí quảng cáo (Advertising Expense), nghĩ rằng chúng là một và giống nhau.

Nguyên tắc quan trọng nhất đó là quảng cáo là một hình thức phân phối có trả tiền, có thông điệp tiếp thị và phải được kiểm soát. Điều này có thể đòi hỏi các chi phí liên quan đến quảng cáo truyền thông như in ấn, trực tuyến, phát sóng trên truyền hình và thư trực tiếp.

Mặt khác, chi phí xúc tiến bán hàng thì chung chung hơn và có thể bao gồm những thứ chung chung, những thứ không cần thông điệp như nhận thức về thương hiệu.

Chi phí cho quảng cáo và xúc tiến bán hàng phải được phân loại chính xác và được tính riêng ra.

(Theo Investopedia)

Minh Hằng