|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Lập đơn hàng là gì? Tầm quan trọng và nhiệm vụ

15:41 | 18/04/2020
Chia sẻ
Quá trình lập đơn hàng được coi là việc xác định nhu cầu về tất cả các qui cách, chủng loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết, số lượng đặt mua từng qui cách, chủng loại và thời hạn nhận hàng.
Lập đơn hàng là gì? Tầm quan trọng và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: handshake)

Lập đơn hàng 

Khái niệm

Lập đơn hàng là một trong những công việc khởi đầu của tổ chức hợp các mối quan hệ kinh tế. Quá trình lập đơn hàng được coi là việc xác định nhu cầu về tất cả các qui cách, chủng loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết, số lượng đặt mua từng qui cách, chủng loại và thời hạn nhận hàng.

Phụ thuộc vào hình thức quan hệ kinh tế, đơn hàng thường được gửi về các doanh nghiệp thương mại hoặc là trong quan hệ kinh tế trực tiếp thì gửi thẳng đến người sản xuất, người bán hàng. 

Tầm quan trọng

Lập đơn hàng là giai đoạn công tác hết sức quan trọng trong quá trình kế hoạch hoá thương mại và tổ chức các mối quan hệ kinh tế. 

Bất cứ một sai sót nào trong công tác lập đơn hàng cũng có thể dẫn đến việc đặt mua những hàng hóa mà hoạt động tiêu dùng, sản xuất không cần hoặc không đúng với yêu cầu. Với tầm quan trọng đó, các doanh nghiệp cần phải làm tốt công tác lập đơn hàng.

Muốn lập đơn hàng được chính xác, cần dựa vào nhiệm vụ sản xuất sản phẩm theo mặt hàng cụ thể, mức tiêu dùng vật tư cụ thể, định mức dự trữ sản xuất, lượng vật tư tồn kho thực tế và mức các sản phẩm dở dang... Phương pháp chủ yếu được sử dụng để tính toán là phương pháp trực tiếp.

Đơn hàng là cơ sở quan trọng để kí kết các hợp đồng kinh tế về mua bán hàng hóa, trong nhiều trường hợp đơn hàng được coi là hợp đồng kinh tế.

Nhiệm vụ

Nhiệm vụ quan trọng trong công tác lập đơn hàng là chọn và đặt mua những loại vật tư hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao, tức là những vật tư hàng hóa sử dụng cho phép giảm phế liệu, phế phẩm, tiết kiệm lao động, giảm chi phí máy móc thiết bị, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, bảo vệ được môi trường. 

Tuy nhiên, để đặt mua được những hàng hóa đó, người tiêu dùng phải có những khoản chi trả thêm giá mua hàng hóa. Phần chi trả thêm chính là giá dịch vụ chuẩn bị hàng cho sản xuất.

(Tài liệu tham khảo: Bản chất kinh tế của thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệu Nhi

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.