|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Lập đơn hàng là gì? Tầm quan trọng và nhiệm vụ

15:41 | 18/04/2020
Chia sẻ
Quá trình lập đơn hàng được coi là việc xác định nhu cầu về tất cả các qui cách, chủng loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết, số lượng đặt mua từng qui cách, chủng loại và thời hạn nhận hàng.
Lập đơn hàng là gì? Tầm quan trọng và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: handshake)

Lập đơn hàng 

Khái niệm

Lập đơn hàng là một trong những công việc khởi đầu của tổ chức hợp các mối quan hệ kinh tế. Quá trình lập đơn hàng được coi là việc xác định nhu cầu về tất cả các qui cách, chủng loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết, số lượng đặt mua từng qui cách, chủng loại và thời hạn nhận hàng.

Phụ thuộc vào hình thức quan hệ kinh tế, đơn hàng thường được gửi về các doanh nghiệp thương mại hoặc là trong quan hệ kinh tế trực tiếp thì gửi thẳng đến người sản xuất, người bán hàng. 

Tầm quan trọng

Lập đơn hàng là giai đoạn công tác hết sức quan trọng trong quá trình kế hoạch hoá thương mại và tổ chức các mối quan hệ kinh tế. 

Bất cứ một sai sót nào trong công tác lập đơn hàng cũng có thể dẫn đến việc đặt mua những hàng hóa mà hoạt động tiêu dùng, sản xuất không cần hoặc không đúng với yêu cầu. Với tầm quan trọng đó, các doanh nghiệp cần phải làm tốt công tác lập đơn hàng.

Muốn lập đơn hàng được chính xác, cần dựa vào nhiệm vụ sản xuất sản phẩm theo mặt hàng cụ thể, mức tiêu dùng vật tư cụ thể, định mức dự trữ sản xuất, lượng vật tư tồn kho thực tế và mức các sản phẩm dở dang... Phương pháp chủ yếu được sử dụng để tính toán là phương pháp trực tiếp.

Đơn hàng là cơ sở quan trọng để kí kết các hợp đồng kinh tế về mua bán hàng hóa, trong nhiều trường hợp đơn hàng được coi là hợp đồng kinh tế.

Nhiệm vụ

Nhiệm vụ quan trọng trong công tác lập đơn hàng là chọn và đặt mua những loại vật tư hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao, tức là những vật tư hàng hóa sử dụng cho phép giảm phế liệu, phế phẩm, tiết kiệm lao động, giảm chi phí máy móc thiết bị, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, bảo vệ được môi trường. 

Tuy nhiên, để đặt mua được những hàng hóa đó, người tiêu dùng phải có những khoản chi trả thêm giá mua hàng hóa. Phần chi trả thêm chính là giá dịch vụ chuẩn bị hàng cho sản xuất.

(Tài liệu tham khảo: Bản chất kinh tế của thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Diệu Nhi