Thương mại đầu ra là gì? Vai trò và nhiệm vụ
Thương mại đầu ra
Khái niệm
Thương mại đầu ra là hoạt động cuối cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thương mại đầu ra có vai trò quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Vai trò
- Khi thương mại đầu ra được thực hiện thì doanh nghiệp mới bán được sản phẩm, hàng hóa và như vậy mới có doanh thu – nguồn để bù đắp các chi phí sản xuất kinh doanh.
- Khi thương mại đầu ra được thực hiện thì doanh nghiệp mới thu được lợi nhuận – nguồn để thực hiện tái sản xuất kinh doanh mở rộng.
- Khi thương mại đầu ra được thực hiện thì doanh nghiệp mới đáp ứng được nhu cầu thị trường, có điều kiện để gia tăng thị phần, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Nhiệm vụ
Những nhiệm vụ chủ yếu của thương mại:
- Nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Phát triển thương mại dịch vụ, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, dễ dàng trong cả nước, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của đời sống.
- Góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội quan trọng của đất nước: vốn, việc làm, công nghệ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nền kinh tế quốc dân nói chung và lĩnh vực thương mại dịch vụ nói riêng.
- Chống trốn thuế, lậu thuế, lưu thông hàng giả, hàng kém phẩm chất, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, xã hội và người lao động.
- Đảm bảo sự thống nhất giữa kinh tế và chính trị trong hoạt động thương mại – dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại quốc tế.
Thuật ngữ liên quan
Thương mại là toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên thị trường. (Theo nghĩa rộng)
Thương mại là quá trình mua bán hàng hóa dịch vụ trên thị trường, là lĩnh vực phân phối và lưu thông hàng hóa. (Theo nghĩa hẹp)
(Tài liệu tham khảo: Bản chất kinh tế của thương mại, Trung tâm đào tạo từ xa, Đại học Kinh tế Quốc dân)